Hướng dẫn cập nhật sinh trắc học Vietcombank qua VNeID

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
16/07/2024 08:48 AM

Dưới đây là hướng dẫn các bước cập nhật sinh trắc học Vietcombank qua VNeID để chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày.

Hướng dẫn cập nhật sinh trắc học Vietcombank qua VNeID

Hướng dẫn cập nhật sinh trắc học Vietcombank qua VNeID (Hình từ internet)

1. Hướng dẫn cập nhật sinh trắc học Vietcombank qua VNeID

Để cập nhật sinh trắc học Vietcombank qua VNeID, người dùng thực hiện các bước sau:

- Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VCB Digibank

- Bước 2: Chọn tiện ích

- Bước 3: Chọn “Cập nhật sinh trắc học”

- Bước 4: Lựa chọn “Tài khoản định danh điện tử (VNeID)” và thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình.

Để cập nhật sinh trắc học ngân hàng Vietcombank qua VNeID, người dùng phải có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và phải cập nhật ứng dụng VCB Digibank, ứng dụng VNeID lên phiên bản mới nhất.

2. Cập nhật sinh trắc học Vietcombank để làm gì?

Căn cứ theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN năm 2023 thì:

- Nếu chuyển tiền từ dưới 10 triệu đồng/lần và tổng số tiền chuyển các lần trong ngày không quá 20 triệu đồng thì xác thực bằng mã OTP, không cần xác thực sinh trắc học.

- Nếu chuyển tiền trên 10 triệu đồng thì bắt buộc phải xác thực bằng khuôn mặt.

- Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng các giao dịch trong ngày đã chạm mốc 20 triệu thì đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải xác thực sinh trắc học dù lần tiếp theo đó chỉ chuyển vài nghìn đồng.

Hiểu đơn giản nhất:

- Nếu chuyển từ 10,000,000 đồng/lần trở xuống thì không phải xác thực sinh trắc học.

- Nếu chuyển từ 10,000,001 đồng/lần trở lên thì phải xác thực sinh trắc học.

- Tổng các lần chuyển khoản trong ngày từ 20,000,000 đồng trở xuống thì không phải xác thực sinh trắc học.

- Tổng các lần chuyển khoản trong ngày từ 20,000,001 đồng trở lên thì phải xác thực sinh trắc học.

Như vậy, việc cập nhật sinh trắc học Vietcombank là để chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc để chuyển tiền trên 20 triệu đồng/ngày.

3. Các biện pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN năm 2023, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải triển khai áp dụng các giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến như sau:

(1) Đối với khách hàng cá nhân, trước khi thực hiện giao dịch lần đầu bằng ứng dụng Mobile Banking hoặc trước khi thực hiện giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị thực hiện giao dịch Mobile Banking lần gần nhất thì phải xác thực khách hàng:

- Bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng: (i) khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong chip của thẻ CCCD của khách hàng do cơ quan Công an cấp4; (ii) hoặc thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng trong do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập;

- Hoặc bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong CSDL sinh trắc học về khách hàng đã thu thập và kiểm tra6, kết hợp với phương thức xác thực OTP gửi qua SMS/Voice hoặc Soft OTP/Token OTP.

(2) Thông báo việc đăng nhập lần đầu ứng dụng Internet Banking/ Mobile Banking hoặc việc đăng nhập ứng dụng Internet Banking/ Mobile Banking trên thiết bị khác với thiết bị thực hiện đăng nhập ứng dụng Internet Banking/ Mobile Banking lần gần nhất qua SMS hoặc các kênh khác do khách hàng đăng ký (email, điện thoại,…).

(3) Lưu trữ thông tin về thiết bị thực hiện các giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký (log) xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng.

* Thông tin về thiết bị tối thiểu bao gồm:

- Đối với thiết bị di động: Thông tin định danh duy nhất của thiết bị (như số IMEI, Serial, WLAN MAC, Android ID,…).

- Đối với máy tính: địa chỉ MAC hoặc thông tin định danh thiết bị khác thông qua các API (Application Programming Interface) của hệ điều hành.

* Nhật ký (log) xác thực giao dịch tối thiểu gồm: biện pháp xác thực, thời gian xác thực, mã giao dịch được xác thực, mã khách hàng.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn