Chính sách mới >> Tài chính 19/06/2014 11:21 AM

Hôm nay, tỷ giá tăng 1%

19/06/2014 11:21 AM

Hôm nay (19-6), quy định điều chỉnh tỷ giá tăng thêm 1%, tức từ mức 21.036 đồng lên 21.246 đồng/USD của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có hiệu lực.

Tối qua (18-6), Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo về tỷ giá mới.

Động thái này không làm thị trường bất ngờ bởi trong bối cảnh giá USD tại các ngân hàng thương mại trong thời gian gần đây đã neo ở mức trần 21.246 đồng/USD và tuyên bố gần đây của Thống đốc NHNN về một khả năng có thể điều chỉnh tỷ giá nếu điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép.

Với biên độ tỷ giá có thể  tăng hay giảm tối đa 1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần sẽ là 21.458 đồng/USD, tỷ giá sàn là 21.034 đồng/USD.

Theo thông cáo báo chí của NHNN, các yếu tố thuận lợi cho quyết định điều chỉnh tỷ giá là chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức thấp trong 5 tháng đầu năm và tỷ giá đã duy trì ổn định trong gần một năm qua.

Cơ quan này cũng cho rằng trong những tháng đầu năm 2014, thị trường tiền tệ, ngoại hối diễn biến ổn định, cung cầu ngoại tệ vẫn đảm bảo (5 tháng đầu năm cả nước xuất siêu 1,6 tỉ USD, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư trên 10 tỉ USD), huy động vốn của hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn ở mức cao.

Do đó, trong điều kiện lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, để góp phần hỗ trợ xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu đề ra, NHNN chủ động điều chỉnh tăng tỷ giá.

Sau khi điều chỉnh tăng tỷ giá, NHNN sẽ đảm bảo thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chỉnh sách để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối trên mặt bằng giá mới.

Sở dĩ động thái này đã được dự báo trước là do trong gần 1 tháng nay, khi tỷ giá có những biến động tăng lên, chạm trần thì NHNN đã không có động thái can thiệp cụ thể nào như không cung cấp thêm nguồn ngoại tệ cho các ngân hàng, cho dù nguồn cung ngoại tệ gần đây khá dồi dào.

Điều này đã khiến cho cả thị trường và ngân hàng đều cho rằng khả năng điều chỉnh tỷ giá là rất lớn và đã có những động thái đón chờ khả năng này. Chính Thống đốc Nguyễn Văn Bình trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” ngày 8-6 cũng nhận định về kỳ vọng này của thị trường. 

Sở dĩ việc điều chỉnh này của NHNN được cho là không quá “sốc” với thị trường vì ngoài những diễn biến nêu trên, nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhận định khả năng này sẽ xảy ra.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, TS. Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, việc điều chỉnh tỷ giá linh hoạt, phù hợp với sức mua của đồng tiền là công việc điều hành của NHNN. Tuy nhiên, TS. Trần Du Lịch cũng đề nghị, biên độ tỷ giá nên được nới rộng hơn so với mức 1% như hiện nay để bớt hiện tượng đầu cơ.

Từ cuối tháng 5, TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR) cũng đã đề nghị rằng, định hướng của chính sách tỷ giá thậm chí không chỉ là điều chỉnh ngắn hạn- trong nửa cuối năm mà còn cần một tầm nhìn ổn định trong tương lai nhằm tác động tích cực đến sản xuất trong nước.

TS. Thành cho rằng, sau giai đoạn căng thẳng trên biển với Trung Quốc, nên có sự điều chỉnh tỷ giá vì điều kiện vĩ mô thuận lợi như hiện nay không có nhiều.

Song Trân

Theo HQ Online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,965

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn