Không để DN hoàn toàn tự quyết
Nhiều chuyên gia cho rằng, giá cả đã gây áp lực trong đời sống cũng như
kinh doanh nhưng khung pháp lý về Luật Giá vẫn chưa ổn định thì người
dân sẽ còn nhiều thiệt thòi vì "trăm dâu vẫn đổ đầu tằm". Việc quản lý
và bình ổn giá cả sẽ còn bất khả thi nếu khâu thẩm định giá cả còn yếu
kém.
Mới đây, khi góp ý cho Nghị định về thẩm định giá và Nghị
định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Giá, nhiều ý kiến
cho rằng, xây dựng giá cả các mặt hàng cần có sự phối hợp giữa các cơ
quan Nhà nước, tránh tình trạng tự quyết định giá một cách tự do, đặc
biệt là đối với mặt hàng độc quyền. Điều cần thiết là phải tạo ra sự
cạnh tranh về giá để người tiêu dùng có sự lựa chọn.
Bên cạnh
đó, cần làm tốt công tác thẩm định và thanh tra chuyên ngành về giá, cần
trao quyền cho thanh tra chuyên ngành để lực lượng này được toàn quyền
chấn chỉnh và xử lý các vi phạm về giá cả.
Về việc thẩm định
giá, một số ý kiến nhận định, phần lớn thẩm định giá hiện nay còn tuỳ
tiện và tiêu cực. Vì vậy, Nhà nước cần đưa ra một khung cụ thể để doanh
nghiệp có thể cạnh tranh trong khuôn khổ.
Ông Nguyễn Ngọc
Tuấn, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, cho rằng: "Xem xét dự thảo
Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Giá vẫn còn
nhiều điều bất cập.
Trong
dự thảo có đề cập đến thẩm quyền giá nhưng không nói đến bình ổn giá. Rõ
ràng bình ổn giá là yếu tố quan trọng liên quan đến điều hành kinh tế
vĩ mô. Cục Quản lý giá cần có đội ngũ thanh tra chuyên ngành về giá.
Thanh tra giá cả là thanh tra chuyên ngành phải được trang bị và có
quyền quyết định về các vấn đề giá cả. Tuy nhiên, hiện nay, thanh tra về
giá đang nằm trong thanh tra chung của Bộ Tài chính".
Bình ổn giá: Phải theo thị trường
Theo các chuyên gia, để đối phó với biến động giá trên thị trường tốt
nhất là thực hiện bù vào lương và phụ cấp chứ không nên giải quyết giá
theo CPI. Đồng thời các mặt hàng bình ổn giá nên trích lập quỹ khi có
điều kiện. Xăng dầu, điện và sắp tới đây là thóc gạo cũng sẽ thực hiện,
do đó các mặt hàng khác cũng nên chủ động. Như vậy, cần xem xét toàn bộ
các mặt hàng bình ổn giá và cần lập quỹ bình ổn giá.
Ông
Nguyễn Lộc An, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước - Bộ
Công thương, cho biết: "Áp dụng bình ổn giá trong quá 6 tháng là không
phù hợp với kinh tế thị trường, có mặt hàng thực hiện trong 8 - 10
tháng".
Ông An cũng cho rằng, cần có quy định rõ mặt hàng diện
kiểm tra hình thành giá, hoặc mặt hàng Nhà nước hoặc doanh nghiệp hiện
nay không để cho tự quyết định giá một cách tự do, đặc biệt là đối với
mặt hàng độc quyền. Tạo ra sự cạnh tranh về giá để người tiêu dùng có sự
lựa chọn tốt.
Đối với dịch vụ thẩm định giá đòi hỏi chất
lượng, chính xác khách quan, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, vì thế
cần phối hợp với cơ quan nhà nước thẩm định về giá sẽ giải quyết được
nhiều vướng mắc, giám sát các thẩm định biên. Ngoài ra, phối hợp với cơ
quan nhà nước thanh tra thẩm định giá của các doanh nghiệp. Nếu làm rõ
ràng được điều này thì hạn chế được nhiều tiêu cực trong quá trình thẩm
định giá.
Theo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Giá, UBND cấp tỉnh theo chức năng nhiệm vụ quyền hạn tổ chức
triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá do Chính phủ quyết định và
hướng dẫn của Bộ Tài chính các bộ, cơ quan ngang bộ; trong trường hợp
thiên tai hỏa hoạn dịch bệnh... căn cứ vào tình hình thực tế tại địa
phương mới quyết định biện pháp bình ổn cụ thể.
Tuy vậy, ông
Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng ban Vật giá - Sở Tài chính TP.HCM, cho rằng,
các chương trình bình ổn của địa phương không còn phù hợp khi Luật Giá
có hiệu lực. Với quy định này, các địa phương sẽ không được quyền chủ
động trong chương trình bình ổn. Các chương trình bình ổn ở địa phương
có thể sẽ không còn tác dụng.
Nam Phong
Theo Vef.vn