Quyết định 45: Chức năng, chế độ quản lý của các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH khu vực (Hình từ Internet)
Ngày 06/3/2025, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định 45/QĐ-BHXH quy định quyền hạn, chế độ quản lý của các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH khu vực.
![]() |
Quyết định 45/QĐ-BHXH |
Theo đó tại Quyết định 45/QĐ-BHXH năm 2025 thì Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quy định về chức năng của các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH khu vực như sau:
(1) Phòng Quản lý thu và phát triển người tham gia có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực quản lý và tổ chức thực hiện công tác thu tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; thu tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; công tác khai thác, phát triển và quản lý người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; quản lý, hướng dẫn và tổ chức thực hiện việc cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; việc ghi, xác nhận quá trình đóng, xác nhận sổ bảo hiểm xã hội và những thay đổi trong việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế, theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội khu vực.
(2) Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực tổ chức giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (sau đây gọi chung là chế độ bảo hiểm xã hội) và quản lý việc giải quyết hưởng; quản lý người hưởng và mức hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội khu vực.
(3) Phòng Giám định bảo hiểm y tế có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực quản lý và tổ chức thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm y tế; công tác giám định chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn theo quy định của pháp luật, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội khu vực.
(4) Phòng Kế hoạch - Tài chính có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực thực hiện công tác kế hoạch, dự toán, thống kê và quản lý tài chính, tài sản, tổ chức công tác kế toán của Bảo hiểm xã hội khu vực; tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chi phí tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; tổ chức hạch toán thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; quản lý, sử dụng các quỹ cơ quan được trích lập theo quy định của pháp luật, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội khu vực.
(5) Phòng Thanh tra - Kiểm tra có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực tổ chức thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; kiểm tra: việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, việc đóng, chi trả bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, việc thực hiện hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật; công tác phòng chống tham nhũng; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn khu vực theo quy định của pháp luật và quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
(6) Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực quản lý và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn, giải đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho các tổ chức và cá nhân theo quy định của pháp luật, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội khu vực.
(7) Phòng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực quản lý và tổ chức thực hiện việc phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động của hệ thống Bảo hiểm xã hội khu vực; vận hành các thiết bị và dữ liệu phần mềm công nghệ thông tin, an ninh mạng máy tính theo quy định của pháp luật, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội khu vực.
(8) Phòng Tổ chức - Hành chính (thuộc 33 Bảo hiểm xã hội khu vực; trừ Bảo hiểm xã hội khu vực I và Bảo hiểm xã hội khu vực II) có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực quản lý và tổ chức thực hiện công tác: Tổ chức bộ máy; biên chế; công tác cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng; thi đua, khen thưởng; cải cách hành chính; công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; công tác thanh niên; thực hiện quy chế dân chủ; tổ chức thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức thuộc Bảo hiểm xã hội khu vực; công tác tổng hợp, hành chính, văn thư, quản trị, pháp chế; tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; lưu trữ hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội và hồ sơ hành chính, nghiệp vụ theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
(9) Phòng Tổ chức cán bộ (thuộc Bảo hiểm xã hội khu vực I và Bảo hiểm xã hội khu vực II) có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực quản lý và tổ chức thực hiện công tác: Tổ chức bộ máy; biên chế; công tác cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng; thi đua, khen thưởng; cải cách hành chính; công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; công tác thanh niên; thực hiện quy chế dân chủ; tổ chức thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức thuộc Bảo hiểm xã hội khu vực theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
(10) Văn phòng Bảo hiểm xã hội khu vực (thuộc Bảo hiểm xã hội khu vực I và Bảo hiểm xã hội khu vực II) có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực quản lý và tổ chức thực hiện công tác: Tổng hợp, hành chính, văn thư, quản trị, pháp chế; tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; lưu trữ hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội và hồ sơ nghiệp vụ theo quy định của pháp luật, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội khu vực.
Văn phòng có con dấu, không có tài khoản riêng.
Xem thêm tại Quyết định 45/QĐ-BHXH có hiệu lực từ 06/3/2025.