Quy định mới về xếp hàng vào công te nơ và xếp công te nơ trên phương tiện từ 01/01/2025 (Hình từ Internet)
Ngày 15/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 39/2024/TT-BGTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá khổ giới hạn, xe quá tải trọng, xe bánh xích trên đường bộ; hàng siêu trường, siêu trọng, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ; cấp giấy phép lưu hành cho xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ
Theo quy định tại Điều 21 Thông tư 39/2024/TT-BGTVT thì việc xếp hàng vào công te nơ và xếp công te nơ trên phương tiện được thực hiện như sau:
- Việc xếp hàng vào công te nơ phải đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Công te nơ phù hợp với loại hàng hóa và đặc tính của hàng hóa;
+ Chèn, lót để hàng hóa trong công te nơ không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển;
+ Khối lượng sử dụng lớn nhất và hàng hóa xếp trong công te nơ thực hiện theo quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7553:2005 (ISO 668:1995) về công te nơ vận chuyển loại 1 - Phân loại, kích thước và khối lượng danh định;
+ Việc xếp hàng vào công te nơ được hướng dẫn tại Phụ lục XIV ban hành kèm theo Thông tư 39/2024/TT-BGTVT.
- Khi vận chuyển công te nơ phải sử dụng tổ hợp xe ô tô đầu kéo với rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc xe ô tô tải vận chuyển công te nơ phù hợp với loại công te nơ.
- Công te nơ được thiết kế và sản xuất theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo công te nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải. Công te nơ phải được cố định chắc chắn với phương tiện thông qua các cơ cấu khóa hãm đảm bảo không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
Nguyên tắc khi xếp hàng hóa trong công te nơ được quy định cụ thể tại Phụ lục XIV ban hành kèm theo Thông tư 39/2024/TT-BGTVT bao gồm:
- Xếp hàng hóa không được vượt quá tải trọng quy định của công te nơ;
- Xếp hàng phải phân bổ đều khắp diện tích sàn (tấm đáy) của công te nơ; không được đặt nhiều hơn 60% khối lượng hàng hóa trên một nửa (1/2) chiều dài của công te nơ. Nếu trường hợp này xảy ra, nó có thể dẫn đến quá tải cho trục;
- Những hàng nặng hơn không được xếp lên trên hàng nhẹ hơn;
- Hàng hóa phải được chằng buộc trong công te nơ để chống được mọi lực tác động dự kiến xuất hiện trong quá trình vận chuyển. Những khe hở giữa các lớp hàng và giữa lô hàng và thành công te nơ được chèn bằng vật liệu đệm lót sạch sẽ, khô ráo như tấm nhám tăng ma sát, mâm hàng, rơm rạ, cỏ khô, vỏ bào, phên tre đan, túi khí…;
- Khi hàng chuyên chở là máy móc có hình dáng phức tạp, khó xác định trọng tâm thì phải làm giá đỡ thích hợp có chèn đệm, chằng buộc để cố định vị trí của chúng;
- Không chằng buộc quá căng làm tăng áp lực lớn lên các điểm tựa tương đối yếu của công te nơ như: cửa, vách mặt trước. Các cột chống hoặc giá đỡ được bố trí theo chiều dọc của công te nơ;
- Sau khi việc đóng gói hàng vào công te nơ được hoàn thành, các bậc chặn cần được chèn vào nếu cần thiết để chắc chắn rằng hàng hóa và những miếng lót, chèn không bị rơi ra khi các cánh cửa mở ra. Lưới chằng buộc thường sử dụng cho mục đích này; cách khác là có thể dựng cửa gỗ hoặc kim loại. Cần luôn luôn kiểm tra để đảm bảo các cửa đã được khóa và các cơ chế khóa theo đúng trình tự hoạt động.
Xem thêm Thông tư 39/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ 01/01/2025.