Dự kiến lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
12/09/2024 16:32 PM

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nội dung chi tiết về dự kiến lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới

Dự kiến lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới

Dự kiến lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới (Hình từ internet)

Dự kiến lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp.

dự thảo Quyết định​

Theo đó, Quyết định này quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh, có lắp động cơ nhiệt trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

Cụ thể, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải như sau:

- Các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 trong thử nghiệm từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

- Các loại xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 trong kiểm tra quy định tại TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải” kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

- Các loại xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 trong thử nghiệm từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

- Các loại xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ sản xuất, lắp ráp tham gia giao thông áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 3 trong thử nghiệm và Mức 2 trong kiểm tra đối với ô tô quy định tại TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải” từ ngày 01/01/2028.

- Các loại xe chở người bốn bánh có gắn động cơ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu tham gia giao thông áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Mức 4 trong kiểm tra đối với ô tô quy định tại TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải” từ ngày 01/01/2028.

- Các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 3 trong thử nghiệm từ ngày Quyết định này có hiệu lực tới hết ngày 31/12/2027.

- Các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 trong thử nghiệm từ ngày 01/01/2028.

Giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm trong khí thải được quy định tại TCVN 6438:2018 như sau:

Thành phần gây ô nhiễm trong khí thải

Phương tiện lắp động cơ cháy cưỡng bức

Phương tiện lắp động cơ cháy do nén

Ô tô

Mô tô, xe máy

Mức 1

Mức 2

Mức 3

Mức 4

Mức 1

Mức 2

Mức 1

Mức 2

Mức 3

Mức 4

CO (% thể tích)

4,5

3,5

3,0

0,5

0,3(3)

4,5

-

-

-

 

HC (ppm thể tích)

- Động cơ 4 kỳ

1200

800

600

300

200(3)

1500

1200

 

 

 

 

- Động cơ 2 kỳ

7800

7800

7800

7800

10000

7800

 

 

 

 

- Động cơ đặc biệt (1)

3300

3300

3300

3300

 

 

 

 

 

 

Lamđa (λ)

 

 

 

0,97-1,03(3)

 

 

 

 

 

 

Độ khói (% HSU) (2)

 

 

 

 

 

 

72

60

50

45

1) Là các loại động cơ như động cơ Wankel và một số loại động cơ khác có kết cấu đặc biệt khác với kết cấu của các loại động cơ có pít tông, vòng găng thông dụng hiện nay.

2) Giới hạn độ khói cũng có thể được xác định theo các giá trị của hệ số hấp thụ ánh sáng (m-1) tương đương với các giá trị độ khói nêu ở trên.

3) Áp dụng quy trình đo không tải có tăng tốc theo TCVN 6204:2008 (ISO 3929:2003).

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 928

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]