Thực hiện Quy hoạch năng lượng quốc gia theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
17/08/2024 20:00 PM

Bộ Công Thương ban hành Chương trình của Bộ Công Thương thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch năng lượng quốc gia, bao gồm các nhiệm vụ chung cần thực hiện.

Thực hiện Quy hoạch năng lượng quốc gia theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ

Thực hiện Quy hoạch năng lượng quốc gia theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (Hình từ Internet)

Thực hiện Quy hoạch năng lượng quốc gia theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 09/8/2024, Quyết định 2112/QĐ-BCT được ban hành, kèm theo là Chương trình của Bộ Công Thương về các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Bộ Công Thương đặt ra một số nhiệm vụ chung như sau:

(1) Quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm và mục tiêu mà Quy hoạch năng lượng quốc gia đã đề ra:

Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến nội dung của Quy hoạch năng lượng quốc gia và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch năng lượng quốc gia một cách sâu, rộng đến mọi thành phần kinh tế. Hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện, kiểm điểm, đánh giá tình hình triển khai và mức độ, khả năng đạt được các mục tiêu của Quy hoạch năng lượng quốc gia, tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Quy hoạch năng lượng quốc gia theo từng năm và giai đoạn. Đề xuất điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp với bối cảnh khi cần thiết để đảm bảo tính khả thi cao.

(2) Tổ chức thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ, giải pháp trong Quy hoạch năng lượng quốc gia, cụ thể:

- Nghiên cứu hoàn thiện thể chế, khẩn trương xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương về các phân ngành năng lượng (dầu khí, than, điện lực, năng lượng tái tạo), đẩy mạnh các cơ chế ủy quyền, phân cấp (nếu cần thiết) trình Thủ tướng Chính phủ quyết định để tạo điều kiện bảo đảm tiến độ cho các dự án năng lượng.

- Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy thực hiện Quy hoạch năng lượng quốc gia phù hợp với thẩm quyền theo quy định của Chính phủ.

- Đẩy mạnh phát triển hạ tầng của ngành năng lượng. Theo dõi, đôn đốc triển khai việc thực hiện các chương trình, dự án trong Quy hoạch thuộc lĩnh vực dầu khí, than, điện lực và năng lượng tái tạo... phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo) để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

- Tập trung nghiên cứu phát triển, tiếp thu và ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong ngành năng lượng, tiến tới từng bước làm chủ công nghệ hiện đại và sản xuất các thiết bị cho ngành năng lượng trong hệ thống các cơ sở nghiên cứu và sản xuất của ngành Công Thương.

- Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là hệ thống các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành năng lượng.

- Giám sát chặt chẽ, đảm bảo cân đối cung cầu năng lượng để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế trước các tác động từ bên ngoài.

- Chỉ đạo các Tập đoàn, Tổng công ty trong lĩnh vực năng lượng chủ động xây dựng, điều chỉnh các Chiến lược, kế hoạch phát triển của đơn vị phù hợp Chương trình, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch năng lượng quốc gia đã được phê duyệt; tăng cường huy động nguồn vốn từ các tổ chức trong và ngoài nước để thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực năng lượng; thực hiện triệt để các giải pháp đổi mới quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

(3) Đảm bảo sự nhất quán với việc tổ chức thực hiện các chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các Nghị quyết của Đảng, các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương và của Bộ Công Thương trong từng thời kỳ.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 65

Bài viết về

lĩnh vực Khoa học công nghệ

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn