Hướng dẫn thực hiện đăng ký và kiểm tra kiến thức pháp luật ATGT khi bị trừ hết điểm GPLX (Dự kiến)

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Anh Hào
05/08/2024 14:11 PM

Nội dung hướng dẫn thực hiện đăng ký và kiểm tra kiến thức pháp luật ATGT khi bị trừ hết điểm GPLX đang được đề xuất tại dự thảo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải.

Đề xuất hướng dẫn thực hiện đăng ký và kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi bị trừ hết điểm GPLX

Hướng dẫn thực hiện đăng ký và kiểm tra kiến thức pháp luật ATGT khi bị trừ hết điểm GPLX (Dự kiến)

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe

Đề xuất hướng dẫn thực hiện đăng ký và kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi bị trừ hết điểm GPLX

Cụ thể, tại Điều 6 dự thảo Thông tư đã đề xuất quy định về thực hiện đăng ký và kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ như sau:

- Đối tượng quy định tại Điều 3 dự thảo Thông tư có đơn đề nghị theo mẫu số 01 ban hành kèm theo dự thảo Thông tư và giấy chứng nhận sức khoẻ do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng gửi cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 4 dự thảo Thông tư để đề nghị kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo một trong các hình thức sau đây: Nộp trực tiếp; qua dịch vụ bưu chính; thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân; nộp trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh;

- Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra sau khi tiếp nhận đơn có trách nhiệm thông báo lại cho người đã nộp đơn về thời gian, địa điểm kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trường hợp người nộp hồ sơ trực tiếp đề nghị được tham dự kiểm tra trong ngày, cơ quan thực hiện kiểm tra tiếp nhận đơn và có trách nhiệm bố trí kiểm tra theo đề nghị. Việc tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện trong các ngày làm việc trong tuần.

- Người tham dự kiểm tra có mặt theo đúng thời gian, địa điểm đã được cơ quan kiểm tra thông báo và xuất trình cho cán bộ kiểm tra giấy phép lái xe, trừ trường hợp giấy phép lái xe đã được tích hợp trên ứng dụng định danh quốc gia. Thực hiện đăng nhập vào phần mềm kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và thực hiện nội dung kiểm tra theo hướng dẫn của cán bộ kiểm tra. Sau khi hoàn thành, người dự kiểm tra ký biên bản kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được in từ phần mềm kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mẫu số 02 ban hành kèm theo dự thảo Thông tư.

>> Xem thêm: Nội dung bài kiểm tra phục hồi điểm giấy phép lái xe (dự kiến)

Đối tượng phải thực hiện kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Theo Điều 3 dự thảo Thông tư, đối tượng kiểm tra là người đã có giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp đã bị trừ hết điểm theo quy định tại Điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Tại Điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đã quy định như sau:

Điều 58. Điểm của giấy phép lái xe

1. Điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.

2. Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất thì được phục hồi đủ 12 điểm.

3. Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì người có giấy phép lái xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo giấy phép lái xe đó. Sau thời hạn ít nhất là 06 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 7 Điều 61 của Luật này do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

4. Giấy phép lái xe sau khi đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm của giấy phép lái xe trước khi đổi, cấp lại, nâng hạng.

5. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe.

6. Chính phủ quy định chi tiết khoản 1 Điều này; quy định trình tự, thủ tục, thẩm quyền trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe; quy định lộ trình thực hiện Điều này. Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết khoản 3 Điều này.

Đề xuất các cơ quan thực hiện kiểm tra và bảo đảm điều kiện tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Theo Điều 4 dự thảo Thông tư, cũng đã đề xuát quy định về cơ quan thực hiện kiểm tra và bảo đảm điều kiện tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ như sau:

- Cơ quan thực hiện kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ:

+ Cục Cảnh sát giao thông;

+ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Bảo đảm điều kiện tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ:

+ Có phòng kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ riêng biệt, diện tích tối thiểu 30m2.

+ Được trang bị hệ thống phòng máy gồm máy tính, máy in dùng cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ và các máy tính cho người dự kiểm tra được ngăn cách bằng các vách ngăn, có kết nối mạng WAN Bộ Công an đến máy chủ đặt tại Cục Cảnh sát giao thông.

+ Máy chủ có cài đặt phần mềm kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Bộ Công an phê duyệt được kết nối với máy tính, máy in tại các điểm kiểm tra để sử dụng thống nhất trong phạm vi toàn quốc; có cơ chế bảo vệ và an toàn dữ liệu chống sự can thiệp từ bên ngoài và mất dữ liệu do các sự cố ngẫu nhiên; không cho phép sự can thiệp của con người vào kết quả kiểm tra và lưu dấu vết quá trình chỉnh sửa dữ liệu.

+ Có hệ thống camera giám sát được toàn bộ hình ảnh phòng kiểm tra, thiết bị lưu trữ và truyền dữ liệu về Cục Cảnh sát giao thông để theo dõi, giám sát. Dữ liệu hình ảnh (dạng video) giám sát phòng kiểm tra phải được lưu trữ ở cơ quan tổ chức kiểm tra. Hệ thống các thiết bị nói trên phải đảm bảo tính bảo mật, ngăn chặn các truy cập trái phép từ bên ngoài.

+ Cán bộ được giao nhiệm vụ tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải có giấy phép lái xe ô tô đã được Cục Cảnh sát giao thông tổ chức tập huấn, cấp thẻ Sát hạch viên.

Xem thêm nội dung tại dự thảo Thông tư.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn