Mở tài khoản ngân hàng online phải xác thực sinh trắc học từ 01/10/2024

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
05/07/2024 19:15 PM

Mở tài khoản ngân hàng online phải xác thực sinh trắc học là nội dung được đề tại Thông tư 17/2024/TT-NHNN .

Mở tài khoản ngân hàng online phải xác thực sinh trắc học từ 01/10/2024 (Hình từ internet)

Ngày 28/6/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

1. Mở tài khoản ngân hàng online phải xác thực sinh trắc học từ 01/10/2024

Theo khoản 1 Điều 16 Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định các bước mở tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử như sau:

Bước 1: Thu thập các tài liệu, thông tin, dữ liệu để xác minh thông tin nhận biết khách hàng theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 12 Thông tư 17/2024/TT-NHNN và:

- Thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản đối với khách hàng là cá nhân;

- Thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp đối với khách hàng là tổ chức;

Bước 2: Kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của các tài liệu, thông tin, dữ liệu xác minh thông tin nhận biết khách hàng và phải thực hiện đối chiếu khớp đúng thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản thanh toán (đối với khách hàng là cá nhân), người đại diện hợp pháp (đối với khách hàng là tổ chức) với:

- Dữ liệu sinh trắc học được lưu trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa của thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước đã được xác thực chính xác là do cơ quan Công an cấp hoặc thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của người đó do Hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập; hoặc

- Dữ liệu sinh trắc học đã được thu thập và kiểm tra (đảm bảo sự khớp đúng giữa dữ liệu sinh trắc học của người đó với dữ liệu sinh trắc học trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa của thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước đã được xác thực chính xác là do cơ quan Công an cấp hoặc với dữ liệu sinh trắc học của người đó thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử do Hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập);

Bước 3: Hiển thị cảnh báo cho khách hàng về các hành vi không được thực hiện khi mở và sử dụng tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử và có giải pháp kỹ thuật xác nhận đảm bảo việc khách hàng đã đọc đầy đủ các nội dung cảnh báo;

Bước 4: Cung cấp cho khách hàng nội dung thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán theo quy định tại Điều 13 Thông tư 17/2024/TT-NHNN và xác nhận sự chấp thuận của khách hàng đối với thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 16 Thông tư 17/2024/TT-NHNN;

Bước 5: Thông báo cho khách hàng về số hiệu, tên tài khoản thanh toán, hạn mức giao dịch qua tài khoản thanh toán và ngày bắt đầu hoạt động của tài khoản thanh toán.

Như vậy, theo quy định nêu trên, thì khi mở tài khoản ngân hàng online khách hành phải xác thực sinh trắc học theo quy định.

2. Hướng dẫn xác thực sinh trắc học trên app ngân hàng

Bước 1: Mở ứng dụng ngân hàng đang sử dụng trên điện thoại của mình và đăng nhập tài khoản.

Bước 2: Chọn cập nhật thông tin sinh trắc học ngân hàng. Tùy vào mỗi ngân hàng mà phần này sẽ nằm ở mục khác nhau.

Thông thường, thông báo Cập nhật sinh trắc học ngân hàng sẽ được tích hợp ở ngay trung tâm của ứng dụng giúp người dùng có thể dễ dàng quan sát thấy khi vừa đăng nhập.

Bước 3: Chụp 2 mặt của thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc thẻ căn cước theo hướng dẫn trên app ngân hàng.

Bước 4: Đọc thông tin trên căn cước công dân công dân gắn chíp hoặc thẻ căn cước theo hướng dẫn trên hệ thống. Lưu ý là để đọc được thì điện thoại của bạn phải bật tính năng NFC.

Bước 5: Chụp ảnh khuôn mặt để hoàn tất cài đặt.

Lưu ý: Tùy vào mỗi ngân hàng mà cách xác thực sinh trắc học có thể khác nhau, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn theo từng bước trên ứng dụng.

3. Các trường hợp không được mở tài khoản thanh toán online 

Việc mở tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử không áp dụng đối với các trường hợp sau:

- Tài khoản thanh toán chung;

- Tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ;

- Khách hàng cá nhân là người chưa đủ 15 tuổi, người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự

- Khách hàng cá nhân là người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.

- Khách hàng cá nhân là người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi.

(Khoản 3 Điều 16 Thông tư 17/2024/TT-NHNN)

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 39

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn