Nguyên tắc vận hành của chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
09/08/2023 14:00 PM

Xin hỏi nguyên tắc vận hành chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh như thế nào? Trách nhiệm của cơ quan thuế địa phương như thế nào? - Minh Khánh (Gia Lai)

Nguyên tắc vận hành của chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Nguyên tắc vận hành của chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh

Theo mục 2 Công văn 3026/TCT-DNNCN quy định nguyên tắc vận hành của chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh như sau:

- Chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh là tập hợp các thông tin đã được mã hóa và lưu trữ dưới dạng số. 

Thông tin hiển thị trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh là các thông tin phải công khai đối với hộ kinh doanh theo quy định tại khoản 3 Điều 18 và khoản 3 Điều 51 Luật Quản lý thuế và Điều 13 Thông tư 40/2021/TT-BTC.

- Chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác có thể tra cứu, phản hồi thông tin trên thiết bị thông minh cầm tay mọi lúc, mọi nơi.

- Chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh được cài đặt, quản lý và vận hành tập trung tại Tổng cục Thuế, các thông tin hiển thị trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được cập nhật tự động, thường xuyên, liên tục từ thông tin do cơ quan thuế đã phê duyệt công khai trên website của Cục Thuế theo Quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh ban hành kèm theo Quyết định 2371/QĐ-TCT.

- Cơ quan thuế địa phương theo chức năng, nhiệm vụ sẽ thực hiện việc rà soát hiệu chỉnh lại thông tin hiển thị trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh (nếu có sai lệch); 

Thực hiện khai thác và xử lý thông tin trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh (bao gồm cả thông tin quản lý của ngành thuế và thông tin phản hồi từ ngoài ngành Thuế) để phục vụ công tác quản lý thuế hộ kinh doanh theo quy định.

2. Trách nhiệm của cơ quan thuế địa phương trong việc triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh

2.1 Về việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin

Theo đó, tại mục 3 Công văn 3026/TCT-DNNCN quy định về việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh như sau:

Đây là việc phải thực hiện ngay trong tháng đầu triển khai trước khi chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh đáp ứng việc tra cứu và phản hồi của hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác. 

Việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh đồng thời cũng là việc thường xuyên phải thực hiện theo yêu cầu quản lý hộ kinh doanh của từng Cục Thuế.

Cục Thuế chỉ đạo Chi cục Thuế phân công Đội thuế Liên xã phường thực hiện việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch hiển thị trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh đối với đối tượng thuộc trách nhiệm quản lý tại địa bàn như sau:

+ Trường hợp thông tin trên cơ sở dữ liệu TMS là đúng với thực tế nhưng thông tin hiển thị trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh có sai lệch về vị trí do lỗi phát sinh từ việc định vị tự động của chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh thì cán bộ thuế được phân công thực hiện chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh ghim lại vị trí theo đúng với cơ sở dữ liệu trên ứng dụng TMS và đúng thực tế.

+ Trường hợp thông tin hiển thị trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh đúng với cơ sở dữ liệu TMS nhưng có sai lệch so với thực tế thì cán bộ thuế được phân công thực hiện việc cập nhật lại thông tin trên ứng dụng TMS theo quy định, thông tin sẽ được hiển thị tự động trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh, cán bộ thuế được phân công thực hiện việc rà soát lại để phát hiện sai lệch nếu có và tiếp tục xử lý hiệu chỉnh lại thông tin đảm bảo đúng với thông tin tại cơ sở dữ liệu trên ứng dụng TMS và đúng với thực tế.

2.2. Về việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi

Cục Thuế chỉ đạo Chi cục Thuế phân công Đội thuế Liên xã phường thực hiện tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi từ ngoài ngành Thuế trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh như sau:

+ Trường hợp thông tin phản hồi về địa điểm, ngành nghề và các thông tin khác trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh có sai lệch so với thực tế thì cán bộ thuế được phân công thực hiện hiệu chỉnh lại thông tin theo hướng dẫn tại 2.1 nêu trên.

+ Trường hợp thông tin phản hồi về doanh thu và mức thuế thì cơ quan thuế thực hiện tiếp nhận và xử lý phản hồi theo hướng dẫn tại điểm 7 mục II Phần II Quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh ban hành kèm theo Quyết định 2371/QĐ-TCT.

Nguyễn Ngọc Quế Anh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,179

Bài viết về

Công văn của Tổng cục Thuế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn