Tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an từ ngày 15/8/2023

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
19/07/2023 13:00 PM

Tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an từ ngày 15/8/2023 là nội dung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân 2023.

Tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an từ ngày 15/8/2023

Tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an từ ngày 15/8/2023 (Hình từ internet)

1. Tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an từ ngày 15/8/2023

Cụ thể tại khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân 2023 sửa đổi khoản 2 Điều 42 Luật Công an nhân dân 2018 như sau:

Hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an: nam 62, nữ 60 và thực hiện theo lộ trình về tuổi nghỉ hưu đối với người lao động như quy định của Bộ luật Lao động. Công nhân công an được áp dụng chế độ, chính sách như đối với công nhân quốc phòng.

Hiện hành tại khoản 2 Điều 42 Luật Công an nhân dân 2018 quy định công nhân công an được áp dụng chế độ, chính sách như đối với công nhân quốc phòng.

Theo đó, tại Điều 31 Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015 quy định hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân quốc phòng như sau:

- Nam đủ 60 tuổi.

- Nữ đủ 55 tuổi.

2. Chế độ phục vụ của công nhân công an

Căn cứ theo Điều 9 Luật Công an nhân dân 2018 quy định chế độ phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân và công nhân công an như sau:

- Sĩ quan Công an nhân dân phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp; hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp hoặc chế độ nghĩa vụ; công nhân công an phục vụ theo chế độ tuyển dụng.

- Công dân thôi phục vụ trong Công an nhân dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự trong ngạch dự bị theo quy định của pháp luật.

3. Chăm sóc sức khỏe đối với công nhân công an và thân nhân

Tại các khoản 1 và 3 Điều 39 Luật Công an nhân dân 2018 quy định về chăm sóc sức khỏe đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, sinh viên, học sinh, công nhân công an và thân nhân như sau:

- Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, sinh viên, học sinh và công nhân công an được bảo đảm chăm sóc sức khỏe;

Khi bị thương, ốm đau, tai nạn, rủi ro nghề nghiệp ở xa cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu hoặc mắc những bệnh mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Công an nhân dân không có khả năng điều trị thì được khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác, được thanh toán viện phí và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

- Cha, mẹ đẻ, người nuôi dưỡng hợp pháp; cha, mẹ đẻ, người nuôi dưỡng hợp pháp của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp dưới 18 tuổi của công nhân công an không có chế độ bảo hiểm y tế thì được mua bảo hiểm y tế, được khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Chính phủ.

4. Chế độ nghỉ ngơi của công nhân công an

Theo Điều 40 Luật Công an nhân dân 2018 quy định chế độ nghỉ ngơi của sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ và công nhân công an như sau:

- Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ và công nhân công an đang công tác được nghỉ ngơi theo quy định của Bộ luật Lao động và quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

- Sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp và công nhân công an do yêu cầu nhiệm vụ mà không được bố trí nghỉ hằng năm thì ngoài tiền lương còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng tiền lương cho những ngày không nghỉ.

Xem thêm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân 2023 có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

Hồ Quốc Tuấn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 741

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn