Đủ kiểu cờ bạc ngày tết

12/02/2013 17:20 PM

LĐO - Tết là thời điểm mọi người vui chơi, tận hưởng những giây phút thư thả nhất của một năm; nhưng tết cũng là dịp để không ít kẻ lợi dụng để đen đỏ, bài bạc. Đáng nói hơn, thực trạng trên lại diễn ra một cách tràn lan tại hầu hết các vùng quê.

Muôn kiểu cờ bạc

Dù đã được cảnh báo và nghiêm cấm song tại nhiều vùng quê hiện nay, dịp Tết đến xuân về là thời điểm “hoạt động” của không ít tay bài bạc lành nghề. Thậm chí, trong cuộc vui đỏ đen ấy, nhiều người dân hiếu kỳ cũng bị lôi kéo và cuốn vào chiếu bài.

Theo chân một người bạn về chúc tết họ hàng tại xã Tân Dân, huyện Khoái Châu (Hưng Yên), chúng tôi đã không khỏi sửng sốt khi nhiều chiếu bạc được bày ông khai ven đường và ẩn hiện trong cả các ngõ, ngách lớn nhỏ của làng. Dọc một đoạn ngắn trong thôn Bãi Sậy 3, không quá khó khăn để nhận ra giữa đám đông người tụ tập là... những cuộc sát phạt đỏ đen.

Anh N- một người bạn của tôi- nói nhỏ: “Năm nào cũng thế và ở đâu cũng vậy”.

Đáng chú ý, theo quan sát của chúng tôi, các cuộc đỏ đen cũng có nhiều cấp độ và hình thức. Chúng tôi đã “mục sở thị” tại nhà của một tay “trùm bài” trong làng. Hễ tết đến, nhà này lại tấp nập người, đông nhất là thanh niên, kéo đến sát phạt. Hình thức chủ yếu vẫn là đánh bài theo kiểu phỏm (hay còn gọi là tá lả), hoặc rút xì, xóc đĩa, cua cá...  Cuộc bài rôm rả, xen lẫn những tiếng gièm pha, văng tục của các con bạc khiến cho không khí huyên náo. Và các con bạc nơi đây không hề có tâm lý phòng thủ, coi chừng bị phát giác mà ngang nhiên sát phạt.

Tại cuộc đỏ đen, người già, đám trẻ cũng tham gia với tâm lý cầu may. Nhiều người già trong làng tìm đến với một thú chơi “cổ truyền”: Đánh chắn hoặc cờ tướng và đệm kèm theo đó là dăm ba ngàn lẻ đặt cược gọi là; còn đám trẻ nhỏ thì túm tụm lại bên những sạp câu cá, tổ tôm... Tất cả những điều ấy đã tạo nên góc tranh tối màu trong những ngày tết nơi làng quê.

An ninh bị thả nổi (!?)

Tưởng như những cuộc bạc chóng váng chỉ là trò tiêu khiển trong những ngày ăn chơi cùng xuân, nhưng đã có không ít hậu quả đau lòng để lại.

Chị Nguyễn Thị H- ngụ thôn 1, xã Tân Dân- vẫn còn ngậm ngùi khi nhắc đến tết buồn năm ngoái, mà người chồng, người con trai của chị chính là thủ phạm và cũng là nạn nhân của nạn cờ bạc. Chỉ vì hai bố con ham vui, ham gỡ tiền thua nên cuộc vui vài ngàn đồng đã mau chóng chuyển thành vài trăm ngàn đồng và cuối cùng số tiền nợ cờ bạc lên tới gần một trăm triệu đồng. Kết quả, cả gia đình phải làm quần quật trong năm vừa rồi mà vẫn chưa hết được nợ... Song đây cũng chỉ là một trong số nhiều trường hợp gia đình “gặp nạn” vì cờ bạc dịp tết.



Cũng theo quan sát của chúng tôi, vào thời điểm này (mùng 2 tết âm lịch), dù lực lượng công an xã đã lên lịch trực, nhưng tuyệt nhiên không có một bóng lực lượng an ninh tuần hành trên đường (!?).

Trong khi đó, những sới bạc ẩn hiện thì vẫn hoạt động ngày đêm và không hề có bất cứ một sự kiểm soát nào của chính quyền nơi đây. Đó là chưa kể đến đã có không ít xô xát xảy ra trong sới bạc, gây mất an ninh trật tự khu vực. Rồi tình trạng vi phạm luật an toàn giao thông của các con bạc: Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, kẹp ba, bốn; lạng lách đánh võng... Đây thực sự trở thành một hiểm họa khôn lường và góp phần không nhỏ làm mất trật tự an ninh khu vực, an toàn tính mạng của người dân trong dịp tết.

 

Vũ Loan 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,860

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn