09/10/2012 11:46 AM

Hôm nay, Công an quận 12 (TP HCM) sẽ làm việc với Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa và Công an thành phố Thủ Dầu Một về nghi vấn các hiệp sĩ SBC liên quan vụ "cưỡng đoạt tài sản".

Cảnh sát nhận được đơn tố cáo của Nguyễn Văn Hiệp (43 tuổi, ngụ Hóc Môn) cho hay đêm 17/8 anh chở vợ mang theo 240 triệu đồng để trong cốp xe. Bất ngờ, họ bị một nhóm thanh niên "tự xưng là công an, ép xe vào lề đường, lấy bọc tiền lên ôtô đi mất".

Qua xác minh, Công an quận 12 phát hiện nhóm người này là các thành viên thuộc đội Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương). Đêm đó, anh Hiệp nhận số tiền 240 triệu đồng từ người tên Lộc chuộc chiếc Innova nhưng khi về thì bị các hiệp sĩ chặn lại để Lộc lấy lại tiền.

Lộc đang bàn bạc cùng nhóm hiệp sĩ. Ảnh: N.T
Người tên Lộc đang bàn bạc cùng nhóm hiệp sĩ. Ảnh: N.T

Trao đổi với VnExpress, anh Nguyễn Thanh Hải (Đội trưởng Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa) cho biết, ngày 17/8, anh nhận được điện thoại của Đinh Đắc Lộc (ngụ TP HCM) nhờ giúp đỡ. Lộc cho biết vào năm ngoái có cho thuê xe Innova nhưng người thuê không trả và không liên lạc được. Anh đã gửi đơn đến công an nhưng không thấy giải quyết.

Trung tuần tháng 8, có người gọi điện cho Lộc nói đang giữ chiếc ôtô, nếu muốn chuộc xe phải đưa 240 triệu đồng và đi vào buổi tối. Lộc cũng đưa cho anh Hải xem giấy tờ xe, hợp đồng cho thuê xe và cho biết đã rút 240 triệu đồng để chuộc xe vào tối cùng ngày, sợ kẻ giữ xe đem ôtô sang Campuchia bán nên không dám báo công an. "Theo kinh nghiệm của chúng tôi, có khả năng đây là vụ tống tiền nên nhận lời giúp Lộc với động cơ trong sáng, không tư lợi", Đội trưởng Hải khẳng định.

Anh Hải cho biết, theo kế hoạch, tối 17/8, nhóm hiệp sĩ chia thành 2 hướng. Một nhóm đi chung với Lộc để bảo vệ số tiền 240 triệu đồng, những người còn lại bám theo sau. Đến 21h cùng ngày, người đòi tiền chuộc xe hẹn Lộc tại ngã tư Bình Phước (thuộc quận Thủ Đức, TP HCM). Sau đó người này tiếp tục chuyển địa điểm về một tiệm cho thuê đồ cưới ở quận 10. Tại đây, Lộc đi một mình vào trong khoảng 20 phút, sau đó lấy xe chạy ra quán cà phê, ngồi chung bàn với 2 nam, một nữ và trao đổi.

Sau khi rời quán, Lộc nói đã đưa tiền theo yêu cầu nên một hiệp sĩ đi cùng Lộc để lấy ôtô. Biết cặp nam nữ ngồi chung với Lộc giữ tiền nên các thành niên trong đội bám theo.

Số tiền mang di chuộc xe. Ảnh: N.T
Số tiền mang đi chuộc xe. Ảnh: N.T

Đến 23h cùng ngày, tới địa bàn phường Trung Mỹ Tây (quận 12), Lộc điện báo đã thấy ôtô nhưng nhiều phụ tùng đã bị tráo. Anh Hải yêu cầu Lộc lái xe về trụ sở công an phường trình báo, đồng thời yêu cầu đôi nam nữ đang giữ tiền về công an làm việc.

"Các bên liên quan cùng chiếc ôtô được đưa về công an phường Trung Mỹ Tây (quận 12) nhưng cán bộ trực từ chối tiếp nhận và cho rằng việc xảy ra ở đâu, đem về đó giải quyết hoặc để ông Lộc và đôi nam nữ tự giải quyết. Thấy vậy, tôi cùng anh em bỏ về", anh Hải kể.

Ngày 6/9, Công an quận 12 đã gửi giấy triệu tập 10 thành viên đội Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa để làm rõ đơn tố cưỡng đoạt tài sản của anh Hiệp. "Có ai cưỡng đoạt tài sản người khác rồi đem vào trụ sở công an nhờ giải quyết? Từng trải nhiều vụ việc tương tự nên khi không bắt được phạm tội quả tang hay chưa sáng tỏ, chúng tôi luôn bàn giao cơ quan chức năng để xử lý", anh Hải nói.

Đội trưởng Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa cũng đặt vấn đề: "Ngay trong đêm chuyển đến công an phường Trung Mỹ Tây, vợ chồng người kia không hề phản ứng. Nếu chúng tôi phạm pháp, đấy là thời điểm thuận lợi nhất sao họ không tố cáo?".

Công an quận 12 đang truy tìm người tên Lộc để làm rõ sự việc.

Nguyệt Triều - Quốc Thắng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,141

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn