TS Vũ Trọng Tích (ĐH GTVT Hà Nội) đưa ra câu hỏi này trước đề xuất của Bộ GTVT về việc thu thêm “Phí lưu hành phiên tiện giao thông cá nhân đường bộ”. Trong đó, ô tô sẽ phải đóng từ 20 – 50 triệu đồng/năm. Mô tô, xe gắn máy tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ phải đóng 500.000 đồng (dung tích dưới 175cc) và 1 triệu đồng/năm (trên 175cc).
Theo TS Tích, nếu như phí lưu hành xe cá nhân và phí lưu thông giờ cao điểm nhằm hạn chế xe cá nhân và giảm kẹt xe thì đây mục tiêu xa rời thực tế.
Bài học từ dừng đăng ký xe máy
Không thể phủ nhận, phương tiện giao thông cá nhân góp phần trầm trọng hơn tình trạng ùn tắc. Nhưng nếu không đi xe máy, người dân biết đi bằng gì, nếu không là đi bộ và xe đạp?, ông Tích đặt câu hỏi. Lấy ví dụ từ Hà Nội, là Thủ đô của VN song giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng được dưới 10% nhu cầu đi lại của người dân. Theo Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng mà UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt thì đến 2020 xe buýt cũng mới đáp ứng được 25% nhu cầu. Khi thủ đô mở rộng đến 3.344 km2, chạy từ đầu này sang đầu kia thành phố mất tới 50 - 60 km mà chỉ vỏn vẹn có 34 tuyến xe buýt. Dự kiến đến 2015 sẽ nâng lên 91 tuyến, nhưng không biết có làm được hay không.
Đề xuất thu phí lưu hành từ 500.000 – 1 triệu đồng/năm đối với mô tô, xe máy làm nhiều người băn khoăn. Nhiều bạn đọc đã gởi thư, e-mail về Đất Việt bày tỏ quan điểm… Thắt lưng buộc bụng nhiều rồi Giải pháp thu phí 500.000 đồng/năm đối với xe máy là không hợp lý và thiếu thuyết phục. Cần cân nhắc quan tâm đến người thu nhập 2 - 3 triệu đồng/tháng khi đưa ra các khoản thu mới. Họ đã gánh rất nhiều những khoản chi phí chỉ với đồng lương ít ỏi trong bối cảnh lạm phát đã phải thắt lưng, buộc bụng nhiều rồi. Điện tăng, xăng tăng, lạm phát tăng, lương không tăng... nay phải chi thêm khoản phí xe máy. Với mức thu trên, người dân vẫn không chuyển sang dùng các phương tiện giao thông công cộng khi chất lượng quá tồi như hiện nay (giờ giấc không ổn định, thiếu an toàn, dịch vụ kém...). Người mua xe đã đóng đủ các loại tiền thuế ở mức cao, mua nhiên liệu giá cao, giờ phải đóng thêm phí lưu hành. Đừng để chúng tôi phải nghĩ rằng những thất thoát trong xây dựng và quản lý cầu đường đang được bù đắp bằng các loại phí thu như thế này. Lê Thị Thủy (Đà Nẵng) Bớt ăn nhưng không thể dừng đi Đề xuất này rõ ràng không hiệu quả, thể hiện sự vội vàng và cái nhìn kém của các nhà quản lý. Bởi dù có bị thu phí, dù phải nhịn ăn, bớt chi tiêu để nộp phí thì nhu cầu đi lại của người dân không thể dừng được. Liệu kẹt xe có được cải thiện, trong khi gánh nặng lại chất thêm lên vai của người dân? Một điều nhận thấy là các cơ quan chức năng vẫn loay hoay vô ích khi mà vẫn bỏ qua nguyên nhân chính là: quy hoạch thiếu khoa học, tận dụng tối đa mật độ xây dựng vì lợi ích trước mắt… Những vấn đề cần làm như giãn dân số vào trung tâm thành phố, di dời trường đại học, các khu công nghiệp ra xa trung tâm, quy hoạch bệnh viện, khu hành chánh nằm rải đều trên khắp thành phố thay vì quá tập trung… có lẽ cần được quan tâm nghiên cứu sẽ mang lại hiệu quả hơn. danviet…@gmail.com Thu có đủ bù chi? Tôi không biết khi làm tờ trình thu phí xe máy, Bộ GTVT đã tính toán nước ta có bao nhiêu xe, nếu thu thì được bao nhiêu tiền, thu bằng cách nào, chi phí cho hành thu là bao nhiêu, số tiền còn lại là bao nhiêu, cách chi phí và quản lý, giải quyết được việc gì với số tiền này?... Nếu có tính toán, xin thông báo cho dân được rõ, để mọi người cùng thực hiện và giám sát, theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nếu cứ tù mù thì tiền dân cứ thu nhưng chẳng làm được việc gì có ích. Hãy dành thời gian, đừng vội vã để rồi lại “đẽo cày giữa đường” như bao quyết định, nghị định khác đã được đưa ra thực tế 1 cách thiếu khoa học…Thanh Minh (TP. HCM) Cũng đáng để hy sinh Theo mức phí Bộ GTVT đưa ra, tính ở mức tối thiểu, Hà Nội có 400.000 ô tô x 20 triệu đồng = 8.000 tỷ đồng; 4 triệu xe máy x 500.000 đồng = 2.000 tỷ đồng. Vị chi, tối thiếu mỗi năm Hà Nội cũng thu được 10.000 tỷ đồng. Một số tiền lớn, đáng để suy nghĩ, nếu như Bộ GTVT có thể cam kết sử dụng số tiền này hợp lý để tái đầu tư cho hạ tầng giao thông, có một lộ trình cụ thể thì sau bao nhiêu năm sẽ hết ùn tắc, giao thông đô thị sẽ có một diện mạo mới? Nếu Bộ làm được điều này thì cũng đáng để người dân hy sinh. Nguyễn Văn Thanh (Hà Nội) |