07/10/2022 16:11

Tuyển tập bản án về trường hợp khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại

Tuyển tập bản án về trường hợp khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại

“Tôi muốn tìm các bản án về trường hợp cơ quan nhà nước khởi tố vụ án theo yêu cầu của bị hại. Xin cảm ơn!” _Hoài Thanh (Huế)

Chào chị, đối với yêu cầu của chị, Ban biên tập xin gửi đến chị một số bản án tiêu biểu sau:

1. Bản án 68/2019/HS-ST ngày 25/11/2019 về tội hiếp dâm

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

- Trích dẫn nội dung: “Ngày 05/7/2019,, L từ quán bi da về nhà anh Th đi nhờ nhà vệ sinh, Th thấy chị Nguyễn Thị N là vợ anh Th đang ngồi chuốc cọng dừa trước nhà vệ sinh. Sau khi đi vệ sinh, L đứng cách chị N khoảng hai mét về bên trái, lúc này, L nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị N. L đến sau lưng chị N, dùng hai tay xốc nách chị N kéo vào nhà vệ sinh, đè chị N ngồi trên nắp lavapo, dùng tay kéo áo chị N lên khỏi ngực, kéo quần dài và quần lót chị N xuống dưới đùi làm lộ bộ phận sinh dục của chị N; đồng thời, L kéo quần kaki, quần lót của L xuống tới đầu gối và ngồi lên đùi chị N nhằm mục đích giao cấu với chị N. Chị N la lớn, chống cự, vùng vẫy và dùng chân đạp làm L ngã xuống nền nhà vệ sinh rồi bỏ chạy. Ngày 22/7/2019, chị Nguyễn Thị N có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Nguyễn Văn L. Trong quá trình bị L kéo và đè lên người, chị N bị bầm đùi phải nhưng có đơn từ chối giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể và không yêu cầu bồi thường.”

2. Bản án 286/2019/HS-PT ngày 20/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

- Trích dẫn nội dung: “Xét thấy, vụ án này được khởi tố theo yêu cầu của bị hại Nguyễn Thị H, tại giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, bị hại Nguyễn Thị H đã tự nguyện rút yêu cầu khởi tố đối với bị cáo nên Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ khoản 1, 2 Điều 155; Điều 359 BLTTHS và nội dung hướng dẫn tại Công văn số 254/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân Tối cao về việc người đã yêu cầu khởi tố vụ án hình sự rút yêu cầu theo quy định tại Điều 155 BLTTHS, hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với hành vi “Cố ý gây thương tích” của Nguyễn Xuân S.”

3. Bản án 08/2021/HS-ST ngày 22/04/2021 về tội hiếp dâm

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng.

- Trích dẫn nội dung: “Bị cáo Nguyễn Văn D gọi bà Huỳnh Thị M là bác sui. Vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 26-10-2020, bị cáo đi đám cưới về, khi tới nhà của chị Phạm Thị P, là em dâu của bị cáo, thì bị cáo vào nhà chơi. Lúc này chỉ có bà M ở nhà và đang ngủ trong mùng. Bị cáo nằm võng cạnh giường bà M và nói chuyện qua lại với nhau được vài phút thì bị cáo vào mùng nằm cạnh đòi quan hệ tình dục với bà M, nhưng bà M không đồng ý. Bị cáo dùng tay phải câu cổ, dùng chân dang hai chân bà M ra để nhằm thực hiện hành vi giao cấu. Hai bên giằng co được một lúc, bị cáo dùng tay bóp cổ bà M, bà M xô đẩy bị cáo ra được nên bị cáo không thực hiện hành vi giao cấu. Bị cáo ra nằm võng, còn bà M vẫn nằm trong mùng. Khoảng 05 phút sau bị cáo tự ý tắt đèn, bà M hoảng sợ nên la lên và bỏ chạy ra khỏi nhà. Ngày 27-10-2020 bà M trình báo Công an xã Mỹ Phước và có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo.”

4. Bản án 69/2018/HS-ST ngày 24/07/2018 về tội cố ý gây thương tích

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

- Trích dẫn nội dung: “Về thủ tục tố tụng: Vụ án này được khởi tố theo yêu cầu của bị hại, trong quá trình thụ lý và xét xử vụ án bị hại không có đơn rút yêu cầu khởi tố, tại phiên tòa lần thứ 2 bị hại tiếp tục vắng mặt không có lý nên HĐXX quyết định xét xử vắng mặt bị hại theo quy định tại Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự.”

5. Bản án 08/2019/HS-PT ngày 11/01/2019 về tội cố ý gây thương tích

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

- Trích dẫn nội dung: “Với hành vi nêu trên, thương tích gây ra với bị hại là ông Phạm Minh T và đơn yêu cầu xử lý hình sự của bị hại thì cấp sơ thẩm đã tiên hành khởi tố, truy tố và xét xử bị cáo Võ Văn S về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, i khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung năm 2009 là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.”

6. Bản án 75/2020/HS-PT ngày 16/09/2020 về tội làm nhục người khác

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 02/01/2020 tại quán Karaoke “Hát cho nhau nghe” ở xã J, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc, các bị cáo Lê Thị Tố U, Lê Thị Vân A và Lê Thị Tố N do nghi ngờ về việc chị Nguyễn Thị C có quan hệ bất chính với ông Lê Văn M (là bố đẻ của các bị cáo) nên các bị cáo đã có hành vi túm tóc, dùng chân đạp, đá vào bụng của chị C, dùng tay tát nhiều phát vào mặt, vào đầu chị C làm chị C bị tổn hại sức khỏe 01%, đồng thời các bị cáo thực hiện hành vi tụt quần dài, quần lót của chị C ra khỏi chân và dùng kéo cắt tóc chị C và chửi bới chị C. Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử các bị cáo Lê Thị Tố U, Lê Thị Tố N và Lê Thị Vân A về tội “Làm nhục người khác” theo khoản 1 Điều 155 Bộ luật Hình sự là có căn cứ đúng người, đúng tội, không oan sai.”

Nguyễn Sáng
1800

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn