22/07/2024 15:01

Từ 01/1/2025, cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy

Từ 01/1/2025, cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy

Có phải sau khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thì sẽ cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy?

Ngày 27/6/2024, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, trừ quy định tại Khoản 3 Điều 10 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.

1. Từ 01/1/2025, cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy

Theo đó, tại Điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, trong đó bao gồm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Trong khi đó tại Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008 lại có quy định chỉ cấm hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Như vậy kể từ ngày Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành (ngày 01/1/2025) thì sẽ cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy. Điều này có nghĩa rằng khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì sẽ bắt buộc nồng độ cồn trong máu và hơi thở phải bằng 0, kể cả là đối với người điều khiển xe máy.

Điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 cũng quy định một số hành vi bị nghiêm cấm khác, đơn cử như các hành vi:

- Điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ không có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật; điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng;

- Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy hoặc chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.

- Xúc phạm, đe dọa, cản trở, chống đối hoặc không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn, yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Đua xe, tổ chức đua xe, xúi giục, giúp sức, cổ vũ đua xe trái phép; điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ lạng lách, đánh võng, rú ga liên tục.

...

2. Sẽ trừ điểm giấy phép lái xe nếu có hành vi vi phạm khi tham gia giao thông

Bên cạnh việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe thì Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 cũng có quy định mới về điểm giấy phép lái xe, cụ thể căn cứ Điều 58 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định như sau:

- Điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.

- Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Theo đó, từ ngày 01/1/2025 giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm và bị trừ điểm với mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì người có giấy phép lái xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo giấy phép lái xe đó.

Sau thời hạn ít nhất là 06 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Đối với giấy phép lái xe sau khi đổi, cấp lại, nâng hạng thì vẫn được giữ nguyên số điểm của giấy phép lái xe trước khi đổi, cấp lại, nâng hạng.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
9

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn