29/05/2024 09:33

Trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá từ ngày 01/7/2024

Trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá từ ngày 01/7/2024

Quy định mới nhất về trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá được thực hiện thế nào? Minh Phúc – An Giang.

Chào anh, ban biên tập xin giải đáp như sau:

Ngày 16/05/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 28/2024/TT-BTC quy định trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá.

1. Trình tự, thủ tục tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá

Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 28/2024/TT-BTC thì trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá từ ngày 01/7/2024 như sau:

- Trưởng đoàn kiểm tra có trách nhiệm tổ chức xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra và báo cáo cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc được giao nhiệm vụ kiểm tra thông báo bằng văn bản kế hoạch tiến hành kiểm tra kèm theo Quyết định kiểm tra đến đối tượng kiểm tra chậm nhất 05 ngày trước khi công bố Quyết định kiểm tra (trừ trường hợp kiểm tra theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền hoặc khi phát hiện vi phạm, dấu hiệu vi phạm). Thông báo phải bao gồm các nội dung cơ bản như sau:

+ Thời gian, địa điểm công bố Quyết định kiểm tra;

+ Thành phần dự họp;

+ Nội dung báo cáo và danh mục các báo cáo, hồ sơ, tài liệu phục vụ kiểm tra;

+ Các nội dung khác (nếu có).

- Tại buổi công bố, Trưởng đoàn kiểm tra công bố hoặc ủy quyền bằng văn bản cho thành viên đoàn kiểm tra công bố đầy đủ các nội dung trong Quyết định kiểm tra và nêu rõ mục đích, yêu cầu, kế hoạch tiến hành kiểm tra, nội dung, cách thức làm việc và các hồ sơ, tài liệu, báo cáo đối tượng kiểm tra phải cung cấp cho Đoàn kiểm tra.

Trường hợp đối tượng kiểm tra không chấp hành yêu cầu của đoàn kiểm tra sau khi đã được thông báo bằng văn bản của Trưởng đoàn kiểm tra thì Trưởng đoàn kiểm tra lập biên bản và báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

- Đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra trên cơ sở hồ sơ, tài liệu, báo cáo do đối tượng kiểm tra cung cấp theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

- Trong quá trình kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra lập dự thảo Biên bản kiểm tra trên cơ sở báo cáo của thành viên đoàn kiểm tra.

Biên bản kiểm tra gồm các nội dung về đặc điểm, tình hình chung của đối tượng kiểm tra, nội dung kiểm tra, các kết luận, kiến nghị, yêu cầu của đoàn kiểm tra và thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục IV kèm theo Thông tư 28/2024/TT-BTC. Biên bản kiểm tra phải được lập trong thời hạn theo quy định tại khoản 2 Điều 69 Luật Giá 2023.

Phụ lục IV: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/phu-luc-iv-tt28.doc 

Biên bản kiểm tra phải có ý kiến của đối tượng kiểm tra. Trường hợp đối tượng kiểm tra vắng mặt hoặc cố tình trốn tránh hoặc từ chối ký Biên bản kiểm tra thì phải có đại diện chính quyền cơ sở nơi tiến hành kiểm tra hoặc người chứng kiến ký, xác nhận việc lập biên bản kiểm tra và ghi rõ việc đối tượng kiểm tra không ký Biên bản kiểm tra. Trường hợp không có chữ ký của những người này, biên bản vẫn được lập và ghi rõ lý do.

- Trong quá trình kiểm tra, khi phát hiện đối tượng kiểm tra có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, thẩm định giá thì Trưởng đoàn kiểm tra hoặc thành viên đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá từ ngày 01/7/2024 như sau: Trưởng đoàn kiểm tra thông báo kế hoạch kiểm tra trước ít nhất 5 ngày (trừ trường hợp đặc biệt), sau đó công bố Quyết định kiểm tra, nêu rõ mục đích, yêu cầu, kế hoạch, nội dung và cách thức làm việc.

Đối tượng kiểm tra phải cung cấp hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu. Đoàn kiểm tra lập dự thảo Biên bản kiểm tra ghi nhận kết quả, kết luận, kiến nghị, có ý kiến của đối tượng hoặc người chứng kiến nếu đối tượng không ký. Nếu phát hiện vi phạm sẽ lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo quy định.

2. Báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá

Theo quy định tại Điều 9 Thông tư 28/2024/TT-BTC thì báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá được thực hiện như sau:

- Đoàn kiểm tra xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra và gửi Báo cáo kết quả kiểm tra tới cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc được giao nhiệm vụ kiểm tra kèm theo Biên bản kiểm tra và các tài liệu có liên quan để tổng hợp, báo cáo và lưu trữ hồ sơ theo quy định.

- Báo cáo kết quả kiểm tra thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục V kèm theo Thông tư 28/2024/TT-BTC và phải nêu rõ các vấn đề sau:

Phụ lục V: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/phu-luc-v-tt28.doc 

+ Nội dung và kết quả kiểm tra;

+ Đề xuất những nội dung kiến nghị xử lý về kinh tế, hành chính, pháp luật (nếu có) với đối tượng kiểm tra.

- Mỗi nội dung kiến nghị xử lý phải nêu rõ sự việc, căn cứ, nguyên nhân, trách nhiệm, hình thức xử lý, thời hạn chấp hành; kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện kết luận kiểm tra, kiến nghị, quyết định xử lý về kiểm tra (nếu có); đề xuất kiến nghị về việc sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật (nếu có).

Xem nội dung chi tiết tại Thông tư 28/2024/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
595

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn