21/08/2020 14:46

Tổng hợp 15 bản án bị hủy và lý do hủy án

Tổng hợp 15 bản án bị hủy và lý do hủy án

Hiện nay nước ta có số lượng bản án bị hủy không hề nhỏ. Các bản án bị hủy có thể do xác định sai quan hệ pháp luật, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ hay do vi phạm thủ tục tố tụng…Dưới đây là Tổng hợp 15 bản án bị hủy và lý do hủy án, các bạn cùng tham khảo:

1. Bản án 161/2017/DSPT ngày 23/10/2017 về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Tòa án cấp sơ thẩm chưa đưa ông Đặng Văn S tham gia tố tụng để làm rõ phần diện tích đất mà trước đây đã cấp chồng lấp để làm rõ phần đất này là của ông Đặng Văn S hay là của gia đình phía bị đơn bà Nguyễn Thị C mà đã giải quyết bác yêu cầu khởi kiện là chưa có cơ sở, chưa đúng với các tình tiết khách quan của vụ án. Về những sai sót này, Tòa án cấp phúc thẩm không thể khắc phục nên phải hủy án sơ thẩm để giải quyết lại cho đúng pháp luật."

2. Bản án 84/2017/HS-PT ngày 16/08/2017 về tội cố ý gây thương tích 

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Cơ quan điều tra không thu giữ được vật chứng là sợi dây xích T dùng đánh ông S nên dùng 01 sợi dây xích loại tương tự để xem xét, so sánh. Do vậy, sợi dây xích cùng loại này không phải là vật chứng trong vụ án. Hội đồng xét xử thấy cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng nên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung."

3. Bản án 876/2018/DS-PT ngày 28/09/2018 về tranh chấp hợp đồng vay tài sản 

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Ngày 21/7/2016, bà D có đơn phản tố và đã tạm nộp án phí phản tố về việc …nhưng tòa án cấp sơ thẩm không xem xét yêu cầu phản tố của bà D là thiếu sót ảnh hưởng đến quyền lợi của bị đơn. Do đó, để giải quyết toàn diện vụ án cần phải hủy án sơ thẩm để giải quyết lại cùng với yêu cầu phản tố của bà Đỗ Thị D."

4. Bản án 66/2019/DS-PT ngày 11/03/2019 về tranh chấp đòi chia thừa kế quyền sử dụng đất

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại hành phố Hồ Chí Minh.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Do việc thu thập chứng cứ của Tòa án cấp sơ thẩm chưa đầy đủ, cấp phúc thẩm không có điều kiện để bổ sung, nên cần thiết hủy bản án sơ thẩm để giải quyết lại theo quy định của pháp luật."

5. Bản án 181/2019/DS-PT ngày 10/06/2019 về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Mặc dù có yêu cầu của các đương sự nhưng Tòa cấp sơ thẩm không xem xét hậu quả giao dịch trái pháp luật nêu trên là chưa giải quyết toàn diện vụ án, quyền lợi của đương sự có liên quan chưa được đảm bảo."

6. Bản án 22/2019/DS-PT ngày 21/05/2019 về tranh chấp chia tài sản chung

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Đắk Nông.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Cần điều tra để làm rõ đó có phải là tài sản chung của ông V, bà C hay không để xem xét chia tài sản chung theo yêu cầu của ông V. Tuy nhiên, quá trình xem xét thẩm định tại chỗ chưa xác định cụ thể tài sản trên phần đất ông V đề nghị chia nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk Song đã đề nghị tạm ngừng phiên tòa để xem xét thẩm định bổ sung nhưng không được chấp nhận như vậy là điều tra chưa đầy đủ... Hội đồng xét xử xét thấy những vi phạm của Tòa án cấp sơ thẩm tại cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên cần hủy bản án dân sự sơ thẩm."

7. Bản án 161/2019/DS-PT ngày 29/05/2019 về tranh chấp thực hiện nghĩa vụ trả tiền

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Việc không đưa bà Tr tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Để đảm bảo quyền lợi của các đương sự, đảm bảo chế độ hai cấp xét xử theo quy định tại Điều 17 Bộ luật tố tụng dân sự, cần thiết phải hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ về Tòa án nhân dân thị xã Gò Công giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm."

8. Bản án 1148/2018/DS-PT ngày 30/11/2018 về tranh chấp quyền sử dụng đất

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Tòa án cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, chưa thu thập đầy đủ chứng cứ mà cấp phúc thẩm không thể thực hiện bổ sung được, cần hủy bản án sơ thẩm."

9. Bản án 429/2018/DS-PT ngày 02/05/2018 về tranh chấp quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Bà L cho rằng cho gia đình bà T và ông N ở nhờ từ năm 2005 theo giấy cam kết ngày 24/9/2005 (bản pho to) nhưng không cung cấp được bản chính. Trong khi đó, bà T và ông N xác định vào ở từ năm 1998. Những nội dung này cần được xác minh làm rõ mới đủ căn cứ chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Về tố tụng: bà L rút một yêu cầu khởi kiện nhưng cấp sơ thẩm không đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu này. Những thiếu sót nêu trên cấp phúc thẩm không thể bổ sung làm rõ được, phải hủy án giao hồ sơ cho Toà án cấp sơ thẩm xác minh làm rõ mới đủ căn cứ gải quyết vụ án."

10. Bản án 71/2017/DS-PT ngày 31/08/2017 về tranh chấp bồi thường thiệt hại tài sản

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Do xác định sai quan hệ pháp luật, từ đó dẫn đến việc giải quyết vụ án không đúng quy định pháp luật về hợp đồng mua bán tài sản. Lẽ ra, trong trường hợp này phải xem xét hợp đồng mua bán xe giữa hai bên có đúng quy định pháp luật về hợp đồng mua bán tài sản (về hình thức hợp đồng và nội dung hợp đồng) không. Từ đó, mới xem xét hợp đồng có vô hiệu hay không, nếu vô hiệu thì phải xem xét việc giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu. Những thiếu sót của Tòa án cấp sơ thẩm, mà tại phiên tòa phúc thẩm không thể thực hiện bổ sung được, nên hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân huyện T giải quyết lại vụ án theo thủ tục sơ thẩm."

11. Bản án 139/2017/DS-PT ngày 14/08/2017 về tranh chấp quyền sử dụng đất

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Khi đo đạc đất tranh chấp, Tòa án cấp sơ thẩm không yêu cầu cơ quan chuyên môn lồng ghép sơ đồ hiện trạng sử dụng đất tranh chấp vào bản đồ địa chính để xác định đất tranh chấp thuộc thửa nào, tờ bản đồ nào, có ai kê khai đăng ký không, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa, ai đứng tên để xác định người có quyền sử dụng hợp pháp đối với đất tranh chấp."

12. Bản án 1061/2017/HNGĐ-PT ngày 28/11/2017 về tranh chấp chia tài sản sau ly hôn

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Sơ lược lý do hủy án: "trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án cấp sơ thẩm không đưa ông Đ vào tham gia tố tụng, sau khi Tòa án cấp phúc thẩm thụ lý vụ kiện, ông Đ đề nghị hủy việc mua bán nhà giữa ông Đ và ông NLQ đồng thời hủy việc mua bán giữa ông NLQ và ông T; mặt khác, sau khi ly hôn với bà N, ông T sống chung với bà Nguyễn Thị Bích T tại căn nhà và đất có liên quan đến tranh chấp nhưng Tòa án cấp sơ thẩm không xác minh để đưa bà T vào tham gia tố tụng."

13. Bản án 278/2019/DS-PT ngày 19/11/2019 về tranh chấp liên quan đến yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Tòa án cấp sơ thẩm xác định sai thời điểm tính thời hiệu khởi kiện và nhận định thời hiệu khởi kiện vẫn còn, không hỏi các bên đương sự về việc áp dụng thời hiệu khởi kiện theo Điều 184 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. "

14. Bản án 02/2018/HC-PT ngày 28/09/2018 về khiếu kiện quyết định hành chính và hành vi hành chính

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Toà án nhân tỉnh Vĩnh Phúc.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Khi tiến hành tố tụng, tòa án sơ thẩm đã xác định quan hệ pháp luật của vụ án là khiếu kiện quyết định hành chính. Khi xem xét đơn khởi kiện của bà T thấy rằng, ngoài khiếu kiện quyết định hành chính của Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh Y thì bà T còn yêu cầu Tòa án xem xét hành vi của Phòng TN&MT huyện Y về việc không làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà; xem xét bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật của cán bộ Phòng TN&MT huyện Y và cán bộ xã P. Như vậy việc xác định quan hệ tranh chấp của tòa án sơ thẩm là thiếu sót. "

15. Bản án 119/2020/DS-PT ngày 26/08/2020 về tranh chấp quyền sử dụng đất

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang.

+ Sơ lược lý do hủy án: "Sự việc tranh chấp giữa bà Nguyễn Thị B với bà Thị C đã được giải quyết bằng quyết định đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Lẽ ra, khi bà B khởi kiện, Tòa án cấp sơ thẩm phải ra thông báo trả lại đơn theo quy định của pháp luật, trường hợp đã thụ lý vụ án thì phải ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm thụ lý vụ án và đưa vụ án ra xét xử là không đúng theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 192 và điểm g khoản 1 Điều 217 Bộ luật Tố tụng dân sự."

Nguyễn Sáng

Nguyễn Sáng
18995

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn