15/04/2024 16:26

Thẻ tín dụng không sử dụng nữa có phải trả phí không?

Thẻ tín dụng không sử dụng nữa có phải trả phí không?

Tôi đang sài thẻ tín dụng của ngân hàng V, tuy nhiên thời gian tới tôi không có nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng nữa, vậy tôi có phải tiếp tục trả phí không? “Anh H - Long An”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Thẻ tín dụng là gì?

Căn cứ khoản 3 điều 3 Thông tư 19/2016/TT-NHNN quy định về giải thích thẻ tín dụng như sau:

Thẻ tín dụng (credit card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thỏa thuận với tổ chức phát hành thẻ.

Ngoài ra, căn cứ khoản 5, khoản 7 điều 1 Thông tư 26/2017/TT-NHNN quy định về đối tượng được sử dụng thẻ như sau:

- Đối với chủ thẻ chính là cá nhân:

+ Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước;

+ Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.

- Đối với chủ thẻ chính là tổ chức: Tổ chức là pháp nhân được thành lập và hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam được sử dụng các loại thẻ. Chủ thẻ là pháp nhân được ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ của pháp nhân hoặc cho phép cá nhân sử dụng thẻ phụ theo quy định tại Thông tư 26/2017/TT-NHNN.

- Đối với chủ thẻ phụ:

Chủ thẻ phụ được sử dụng thẻ theo chỉ định cụ thể của chủ thẻ chính nhưng chỉ trong phạm vi quy định sau đây:

+ Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước;

+ Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước;

+ Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được người đại diện theo pháp luật của người đó đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ trả trước.

2. Thẻ tín dụng không sử dụng nữa có phải trả phí không?

Đối với thẻ tín dụng của các ngân hàng, tùy vào mỗi chính sách của các ngân hàng và từng trường hợp cụ thể mà bạn sẽ phải chi trả những khoản phí với mức phí khác nhau. Nhưng về cơ bản, khi thẻ tín dụng vẫn còn hoạt động, bạn sẽ bị mất phí dẫu cho thẻ tín dụng không sử dụng nữa.

Những trường hợp bị trừ phí khi không sử dụng thẻ tín dụng bao gồm:

- Chưa kích hoạt thẻ tín dụng

Chưa kích hoạt thẻ tín dụng là tình huống bạn đã đăng ký mở thẻ tín dụng và nhận thẻ cứng về tay nhưng chưa thực hiện kích hoạt thẻ, đổi mã PIN qua Mobile Banking hoặc ATM lần nào.

Ở trường hợp này, bạn sẽ cần phải chi trả khoản phí đăng ký mở thẻ tín dụng khoảng từ 300.000 - 2.000.000 VND và phí giao thẻ tín dụng khoảng 20.000 - 30.000 VND.

- Đã kích hoạt thẻ tín dụng nhưng chưa từng sử dụng

Đây là trường hợp bạn đã đăng ký mở thẻ, đã nhận thẻ cứng và đã thực hiện thao tác kích hoạt thẻ thông qua ứng dụng Mobile Banking hoặc ATM thành công nhưng chưa từng sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán hay giao dịch. 

Trong trường hợp này, bạn sẽ cần phải chi trả những khoản phí sau đây:

Phí phát hành thẻ: Là khoản phí phát sinh ngay khi đăng ký thẻ tín dụng, thông thường khoản phí này sẽ dao động từ 300.000 - 2.000.000 VND tuỳ vào chính sách của mỗi ngân hàng.

Phí giao thẻ: Nếu đăng ký mở thẻ online, tại một vài ngân hàng, bạn sẽ phải chi trả thêm khoản phí này để được nhận thẻ cứng. Khoản phí này thường rơi vào 20.000 - 30.000 VND tùy khu vực.

Phí thường niên: Khoản phí bắt buộc chủ thẻ cần thanh toán để có thể duy trì thẻ được hoạt động bình thường mỗi năm. Khoản phí này thường dao động từ 500.000 - 2.000.000 VND/năm.

- Đã sử dụng thẻ tín dụng nhưng hiện tại đang dừng sử dụng 

Đây là trường hợp bạn đã kích hoạt và sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán/giao dịch một khoảng thời gian nhưng sau đó đã ngừng sử dụng do nhiều nguyên nhân. Tại trường hợp này, bạn sẽ cần phải chi trả tất cả những khoản phí được liệt kê ở mục trên và có thể kèm thêm khoản phí phạt thanh toán dư nợ. 

Trong trường hợp bạn vẫn đang nợ tín dụng, chưa trả hết khoản này thì bạn sẽ phải chi trả thêm 1 khoản phí phạt trả chậm dư nợ khoảng 5% và lãi suất khoảng 20 - 40% tổng số dư nợ tín dụng của bạn. 

Như vậy, tùy vào mỗi trường hợp mở thẻ tín dụng mà bạn sẽ phải thanh toán các khoản phí khác nhau. Do đó, nếu không có nhu cầu sử dụng thẻ nữa, bạn nên liên hệ tới ngân hàng để được tư vấn hỗ trợ miễn phí hoặc tham khảo cách giải quyết trong nội dung của phần tiếp theo.

Lưu ý: Mỗi ngân hàng khác nhau sẽ có những chính sách hỗ trợ, khuyến mãi khác nhau. Ví dụ: một vài ngân hàng sẽ miễn phí phí phát hành và phí giao thẻ cho khách hàng sử dụng dịch vụ.

Chung quy lại, như trường hợp của anh H nói trên, đã sử dụng thẻ tín dụng một khoảng thời gian mà không sử dụng thẻ tín dụng nữa thì vẫn sẽ phải trả các phí thẻ theo như quy định của ngân hàng. Cách tốt nhất ở trường hợp như anh H là ta nên liên hệ với ngân hàng và yêu cầu họ hỗ trợ hủy thẻ vĩnh viễn.

Nguyễn Minh Khôi
232

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn