13/07/2023 17:46

Sinh viên ngành y học dự phòng có được giảm học phí?

Sinh viên ngành y học dự phòng có được giảm học phí?

Tôi là sinh viên ngành y học dự phòng trường ĐH công lập có thực hiện một số công việc trong danh mục nghề, công việc nặng nhọc, vậy tôi có được giảm học phí?_Tiến Dũng(Bắc Ninh)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Y học dự phòng là gì?

Trên thực tế, chưa có định nghĩa cụ thể nào về Y học dự phòng (YHDP) tuy nhiên có thể hiểu YHDP là một lĩnh vực y tế liên quan đến việc thực hiện các biện pháp để phòng bệnh. Có thể xem YHDP là cầu nối giữa y học và y tế công cộng. Y học quan tâm đến chẩn đoán và điều trị bệnh cho một bệnh nhân và y tế công cộng quan tâm nhiều hơn đến phòng bệnh và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

Người làm Y học dự phòng sẽ chịu trách nhiệm triển khai thực hiện, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và chính sách thúc đẩy và bảo vệ sức khỏe để giảm bệnh tật hoặc ngăn chặn và kiểm soát sự tiến triển, giám sát vấn đề sức khỏe, xác định nhu cầu sức khỏe và lập kế hoạch, quản lý và đánh giá các dịch vụ y tế.

2. Sinh viên ngành y học dự phòng có được giảm học phí?

Theo Điều 16 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định các đối tượng được giảm học phí và hỗ trợ tiền đóng học phí như sau:

- Các đối tượng được giảm 70% học phí gồm:

+  Học sinh, sinh viên học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập, tư thục có đào tạo về văn hóa - nghệ thuật bao gồm: Nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ, diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống;

+ Học sinh, sinh viên học các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc; một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp theo danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;

+ Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số (ngoài đối tượng dân tộc thiểu số rất ít người) ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

- Các đối tượng được giảm 50% học phí gồm:

+ Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên là con cán bộ, công chức, viên chức, công nhân mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên;

+ Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc diện hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

- Đối tượng được hỗ trợ tiền đóng học phí:

+ Học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục tư thục ở địa bàn không đủ trường công lập được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí.

Theo đó, nếu học sinh, sinh viên học các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc; một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp theo danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định sẽ được giảm 70% học phí.

Tuy nhiên, theo như quy định tại Thông tư 36/2017/TT-BLĐTBXH thì sinh viên ngành Y học dự phòng thuộc trường đại học công lập, có thực hiện một số công việc trong danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm không thuộc danh mục ngành, nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng. Như vậy anh không thuộc đối tượng được giảm 70% học phí.

Hứa Lê Huy
817

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn