20/06/2024 15:25

Phương pháp ước tính giá trị của doanh nghiệp từ ngày 01/7/2024

Phương pháp ước tính giá trị của doanh nghiệp từ ngày 01/7/2024

Theo quy định hiện nay, có những cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá doanh nghiệp? Phương pháp ước tính giá trị của doanh nghiệp được thực hiện thế nào?

1. Các cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá doanh nghiệp từ ngày 01/7/2024

Việc áp dụng các cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá doanh nghiệp phải phù hợp với cơ sở giá trị doanh nghiệp và nhận định về trạng thái hoạt động của doanh nghiệp tại và sau thời điểm thẩm định giá.

Theo đó, tại Điều 7 Thông tư 36/2024/TT-BTC quy định về các cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá doanh nghiệp cụ thể như sau:

(1) Cách tiếp cận từ thị trường

Giá trị doanh nghiệp được xác định thông qua giá trị của doanh nghiệp so sánh với doanh nghiệp cần thẩm định giá tương đồng về các yếu tố: quy mô; ngành nghề kinh doanh chính; rủi ro kinh doanh, rủi ro tài chính; các chỉ số tài chính hoặc giá giao dịch đã thành công của chính doanh nghiệp cần thẩm định giá. Phương pháp sử dụng trong cách tiếp cận từ thị trường để xác định giá trị doanh nghiệp là phương pháp tỷ số bình quân và phương pháp giá giao dịch.

(2) Cách tiếp cận từ chi phí

Giá trị doanh nghiệp được xác định thông qua giá trị các tài sản của doanh nghiệp. Phương pháp sử dụng trong cách tiếp cận từ chi phí để xác định giá trị doanh nghiệp là phương pháp tài sản.

(3) Cách tiếp cận từ thu nhập

Giá trị doanh nghiệp được xác định thông qua việc quy đổi dòng tiền thuần trong tương lai có thể dự báo được về thời điểm thẩm định giá. Phương pháp sử dụng trong cách tiếp cận từ thu nhập để xác định giá trị doanh nghiệp là phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do của doanh nghiệp, phương pháp chiết khấu dòng cổ tức và phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do vốn chủ sở hữu.

Khi xác định giá trị doanh nghiệp bằng cách tiếp cận từ thu nhập cần cộng giá trị của các tài sản phi hoạt động tại thời điểm thẩm định giá với giá trị chiết khấu dòng tiền có thể dự báo được của các tài sản hoạt động tại thời điểm thẩm định giá. Trong trường hợp không dự báo được một cách đáng tin cậy dòng tiền của một số tài sản hoạt động thì có thể không dự báo dòng tiền của tài sản hoạt động này và xác định riêng giá trị của tài sản hoạt động này để cộng vào giá trị doanh nghiệp. Riêng phương pháp chiết khấu cổ tức thì không cộng thêm phần tài sản phi hoạt động là tiền mặt và tương đương tiền.

Như vậy, từ 01/7/2024 có các cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá doanh nghiệp như sau:

- Cách tiếp cận từ thị trường: Phương pháp tỷ số bình quân và phương pháp giá giao dịch.

- Cách tiếp cận từ chi phí: Phương pháp tài sản.

- Cách tiếp cận từ thu nhập: Phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do doanh nghiệp, phương pháp chiết khấu dòng cổ tức, phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do vốn chủ sở hữu (cộng giá trị tài sản phi hoạt động).

2. Phương pháp ước tính giá trị của doanh nghiệp từ ngày 01/7/2024

Phương pháp tài sản là phương pháp ước tính giá trị của doanh nghiệp cần thẩm định giá thông qua tính tổng giá trị của các tài sản thuộc quyền sở hữu và sử dụng của doanh nghiệp cần thẩm định giá. (khoản 1 Điều 14 Thông tư 36/2024/TT-BTC)

Theo đó, tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 36/2024/TT-BTC quy định về nguyên tắc thực hiện phương pháp tài sản (phương pháp ước tính giá trị của doanh nghiệp) như sau:

- Tài sản được xem xét trong quá trình thẩm định giá là tất cả các tài sản của doanh nghiệp trên cơ sở số liệu kiểm kê của doanh nghiệp cần thẩm định giá; giá trị của các tài sản này được thẩm định giá theo hướng dẫn tại Chuẩn mực này và Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam khác; trường hợp không có thông tin, tài liệu để thẩm định giá thì phải phân tích, lập luận trong báo cáo thẩm định giá, sau đó xác định trên cơ sở chi phí thực tế phát sinh đang hạch toán trên sổ kế toán;

- Khi thẩm định giá doanh nghiệp theo cơ sở giá trị thị trường thì giá trị các tài sản của doanh nghiệp là giá trị thị trường của tài sản đó tại thời điểm thẩm định giá và được thực hiện theo quy định tại Điều 15 của Chuẩn mực này;

- Tài sản vô hình không thỏa mãn các điều kiện để được ghi nhận trên sổ kế toán (tên thương mại, nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp…) và các tài sản khác không được ghi nhận trên sổ kế toán cần được áp dụng phương pháp thẩm định giá phù hợp để xác định;

- Đối với tài sản được hạch toán bằng ngoại tệ: Tỷ giá ngoại tệ áp dụng theo hướng dẫn của Chuẩn mực kế toán Việt Nam khi lập và trình bày báo cáo tài chính.

Đồng thời, việc thực hiện phương pháp tài sản bao gồm:

- Ước tính tổng giá trị các tài sản hữu hình và tài sản tài chính của doanh nghiệp cần thẩm định giá;

- Ước tính tổng giá trị các tài sản vô hình của doanh nghiệp cần thẩm định giá;

- Ước tính giá trị vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp cần thẩm định giá.

Nguyễn Ngọc Trầm
82

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn