15/04/2024 16:38

Mở thẻ tín dụng có mất phí không? Các loại phí khác khi mở thẻ tín dụng?

Mở thẻ tín dụng có mất phí không? Các loại phí khác khi mở thẻ tín dụng?

Hiện tại, tôi có nhu cầu mở thẻ tín dụng nhưng không biết có mất phí không? Với mở thẻ tín dụng mất bao lâu? “anh B - Hà Nội”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Mở thẻ tín dụng có mất phí không?

Căn cứ khoản 1 điều 5 Thông tư 19/2016/TT-NHNN quy định về phí dịch vụ thẻ như sau:

- Chỉ TCPHT (Tổ chức phát hành thẻ) được thu phí của chủ thẻ.

- TCPHT thu phí theo Biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức mình và không được thu thêm bất kỳ loại phí nào ngoài Biểu phí đã công bố. Biểu phí dịch vụ thẻ phải nêu rõ các loại phí, mức phí áp dụng cho từng loại thẻ và dịch vụ thẻ. Biểu phí dịch vụ thẻ của TCPHT phải phù hợp với quy định của pháp luật, được niêm yết công khai và phải cung cấp cho chủ thẻ trước khi sử dụng và khi có sự thay đổi.

- Các hình thức thông báo và cung cấp thông tin về phí cho chủ thẻ phải được quy định cụ thể trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.

- Thời gian từ khi thông báo đến khi áp dụng các thay đổi về phí tối thiểu là 07 ngày và phải được quy định cụ thể trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.

Như vậy, khi anh mở thẻ tín dụng, anh sẽ phải trả khoản phí mở thẻ tùy theo quy định của ngân hàng mà anh lựa chọn.

Việt Nam hiện có gần 50 ngân hàng với những chính sách, hậu đãi khách hàng khác nhau. Mức phí khi mở thẻ tín dụng có thể dao động từ 100.000 - 2.000.000 VNĐ tùy thuộc vào từng loại thẻ và chính sách của mỗi ngân hàng.

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều đã có chương trình miễn phí phát hành thẻ tín dụng, nên nếu có nhu cầu mở thẻ anh hãy tìm kiếm thông tin mở thẻ tín dụng tại trang chính thống của các ngân hàng để có sự lựa chọn tốt nhất.

2. Các loại phí khi mở thẻ tín dụng là gì?

Ngoài phí mở thẻ tín dụng nêu trên, khi mở thẻ tín dụng, anh cũng cần lưu ý đến một số khoản phí liên quan như:

+ Phí thường niên: đây là một khoản phí hàng năm được tính để duy trì thẻ tín dụng của bạn. Phí thường niên có thể khác nhau tùy thuộc vào loại thẻ, ngân hàng phát hành. Trước khi mở thẻ, hãy xem xét kỹ các khoản phí này và so sánh giữa các lựa chọn khác nhau để chọn thẻ có phí thường niên hợp lý. Khoản phí này thường dao động từ 500.000 - 2.000.000 VND/năm.

+ Phí rút tiền mặt từ thẻ tín dụng: Đây là khoản phí mà ngân hàng sẽ tính ngay khi bạn thực hiện rút tiền mặt thành công từ thẻ tín dụng. Thông thường mức phí này rơi vào khoảng 4%/số tiền đã rút. Bên cạnh đó, bạn còn phải chịu mức lãi suất khá cao khi thực hiện giao dịch này qua thẻ tín dụng.

+ Các loại phí khác: Ngoài phí thường niên và phí rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, bạn còn có thể bị ngân hàng tính các loại phí tín dụng khác như phí chuyển đổi ngoại tệ, phí trễ hạn thanh toán và phí sao kê báo cáo. Bạn nên đọc kỹ điều khoản và điều kiện của thẻ để hiểu rõ về các loại phí này và cách tránh hoặc giảm thiểu chúng.

3. Mở thẻ tín dụng mất bao lâu?

Việc mở thẻ tín dụng mất bao lâu phụ thuộc vào ngân hàng, loại thẻ và độ phức tạp của quy trình. Khi anh mở thẻ, ngân hàng sẽ xem xét để quyết định việc duyệt cấp thẻ dựa trên các tiêu chí cơ bản sau:

+ Điểm tín dụng: Điểm tín dụng của bạn cho thấy khả năng thanh toán và lịch sử vay nợ trước đó. Điểm tín dụng tốt sẽ giúp tăng khả năng duyệt hồ sơ mở thẻ tín dụng nhanh chóng.

+ Thu nhập: Yếu tố này giúp ngân hàng đánh giá được khả năng trả tiền cho các khoản vay và trách nhiệm tài chính cá nhân của bạn.

+ Lịch sử tín dụng: Lịch sử tín dụng rõ ràng, không có nợ xấu hoặc vi phạm tín dụng sẽ tạo dấu ấn tích cực trong quá trình xét duyệt hồ sơ.

+ Tình hình tài chính cá nhân: Ngân hàng có thể xem xét các tài sản và khoản nợ hiện có của bạn để đánh giá khả năng thanh toán và sự ổn định về tài chính.

Thông thường quá trình này sẽ diễn ra từ 7 - 14 ngày với cách mở thẻ truyền thống, đối với mở thẻ online, thời gian sẽ được rút ngắn còn khoảng 5 - 7 ngày tùy khu vực.

Tổng kết lại, tùy thuộc vào ngân hàng, loại thẻ tín dụng anh chọn mà khi mở thẻ anh có phải trả phí hoặc không. (Đa số các thẻ tín dụng cơ bản hiện nay đều không mất phí mở thẻ). Thời gian mở thẻ có thể dao động từ 5 - 14 ngày tùy thuộc vào ngân hàng, loại thẻ mà anh lựa chọn.

Nguyễn Minh Khôi
96

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn