Chào chị, ban biên tập xin giải đáp như sau:
Theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì bán hàng trực tiếp được giải thích như sau:
Bán hàng trực tiếp là việc tổ chức, cá nhân kinh doanh chủ động tiếp cận người tiêu dùng, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ để bán, cung cấp cho người tiêu dùng, bao gồm các hình thức sau đây:
- Bán hàng tận cửa là hoạt động bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ tại nơi ở, nơi làm việc của người tiêu dùng;
- Bán hàng đa cấp là hoạt động bán hàng hóa thông qua mạng lưới cá nhân tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó cá nhân tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả bán hàng hóa của mình và của cá nhân khác trong mạng lưới;
- Bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên là hoạt động giới thiệu, bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ tại các địa điểm không phải là địa điểm bán lẻ sản phẩm, hàng hóa cố định, giới thiệu, cung cấp dịch vụ thường xuyên.
Do đó, bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên thuộc một trong 03 hình thức của bán hàng trực tiếp. Và bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên có thể được hiểu là hoạt động giới thiệu, bán sản phẩm, hàng hóa… tại các địa điểm không phải là địa điểm bán lẻ sản phẩm, hàng hóa cố định, giới thiệu, cung cấp dịch vụ thường xuyên.
Mẫu thông báo thực hiện bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên mới nhất (Mẫu số 10; Nghị định 55/2024/NĐ-CP): https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/mau-so-10.doc
- Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp xã tại nơi tổ chức bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo một trong các cách thức sau:
(1) Qua đường bưu điện;
(2) Trực tiếp tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã;
(3) Qua thư điện tử kèm chữ ký số hoặc kèm bản scan thông báo có chữ ký và đóng dấu của tổ chức, cá nhân kinh doanh đến địa chỉ thư điện tử đã được Ủy ban nhân dân cấp xã công bố;
(4) Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do Ủy ban nhân dân cấp xã cung cấp.
Lưu ý: Hồ sơ thông báo bao gồm 01 thông báo thực hiện bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên theo Mẫu số 10 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 55/2024/NĐ-CP.
- Hồ sơ thông báo phải được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã tối thiểu 03 ngày làm việc trước khi thực hiện hoạt động (căn cứ theo ngày Ủy ban nhân dân cấp xã nhận ghi trên vận đơn bưu điện hoặc các hình thức có giá trị tương đương trong trường hợp gửi qua đường bưu điện, căn cứ theo ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp trực tiếp, căn cứ theo thời gian ghi nhận trên hệ thống thư điện tử hoặc căn cứ theo ngày ghi nhận trên hệ thống trong trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến).
- Trường hợp sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động đã được thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp xã trước đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã thông báo. Việc thông báo sửa đổi, bổ sung được thực hiện theo Mẫu số 11 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 55/2024/NĐ-CP và theo các quy định tại Điều 26 Nghị định 55/2024/NĐ-CP.
(Căn cứ Điều 26 Nghị định 55/2024/NĐ-CP)
Như vậy, tổ chức, cá nhân kinh doanh cần thông báo hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên đến UBND cấp xã nơi tổ chức bán hàng qua các cách: bưu điện, trực tiếp tại trụ sở, qua email hoặc hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Hồ sơ bao gồm thông báo theo Mẫu 10 và phải gửi trước ít nhất 3 ngày làm việc. Trường hợp sửa đổi, bổ sung nội dung đã thông báo sử dụng Mẫu số 11.
Trân trọng!