24/07/2024 18:00

Mẫu Phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm của người lao động mới nhất theo Thông tư 15

Mẫu Phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm của người lao động mới nhất theo Thông tư 15

Đối tượng nào được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm? Người lao động muốn được tư vấn, giới thiệu việc làm tại Trung tâm Hỗ trợ việc làm thì cần thực hiện yêu cầu theo mẫu nào?

1. Đối tượng nào được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm?

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP về hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm như sau:

- Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 đang đóng bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí thông qua trung tâm dịch vụ việc làm.

Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp

- Kinh phí thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm của trung tâm dịch vụ việc làm được giao khoán theo số lượng người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của năm liền trước và thực hiện thanh quyết toán theo quy định trên cơ sở thực tế số lượng người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định giá dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại Điều 54 Luật Việc làm 2013.

Đồng thời, tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm được quy định tại Điều 15 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:

- Người lao động ghi đầy đủ các thông tin vào phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và nộp trực tiếp cho trung tâm dịch vụ việc làm.

- Trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm trên cơ sở nhu cầu, khả năng của người lao động và nhu cầu của thị trường lao động.

- Trung tâm dịch vụ việc làm bố trí nhân sự và cơ sở vật chất để tổ chức thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm.

Như vậy, đối tượng được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí là người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp và bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, bao gồm: những người làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn, xác định thời hạn, hoặc theo mùa vụ từ 3-12 tháng…

2. Mẫu Phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm của người lao động mới nhất theo Thông tư 15

Dưới đây là Mẫu Phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm của người lao động (Mẫu số 01) được Ban hành kèm theo Thông t­ư 28/2015/TT-BLĐTBXH (sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH như sau:

Mẫu Phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm của người lao động mới nhất:  https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/24.7/mau-so-1.doc 

Ghi chú:

(1) Ghi rõ số nhà, đường phố, tổ, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc.

(2) Công nhân kỹ thuật không có chứng chỉ nghề, chứng chỉ nghề ngắn hạn dưới 03 tháng, sơ cấp từ 03 tháng đến dưới 12 tháng, trung cấp, cao đẳng, đại học trở lên.

3. Trình tự, thủ tục tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động

Theo đó, trình tự, thủ tục tư vấn, giới thiệu việc làm theo quy định tại Điều 15 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau: 

Bước 1: Người lao động ghi đầy đủ các thông tin cá nhân, nhu cầu tư vấn, nhu cầu giới thiệu việc làm vào phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông t­ư 28/2015/TT-BLĐTBXH và nộp trực tiếp cho trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết tắt là trung tâm dịch vụ việc làm).

Mẫu số 01: https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/24.7/mau-so-1.doc 

Bước 2: Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm và căn cứ vào nhu cầu, khả năng của người lao động, nhu cầu tuyển lao động của người sử dụng lao động để kết nối việc làm phù hợp với người lao động.

Bước 3: Trung tâm dịch vụ việc làm gửi cho người lao động Phiếu giới thiệu việc làm theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông t­ư 28/2015/TT-BLĐTBXH để người lao động tham gia dự tuyển lao động.

Mẫu số 02https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/24.7/mau-so-2.doc 

Bước 4: Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm theo dõi kết quả dự tuyển lao động để kịp thời hỗ trợ người lao động.

(căn cứ Điều 5 Thông t­ư 28/2015/TT-BLĐTBXH)

Nguyễn Ngọc Trầm
28

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn