21/03/2024 14:40

Khi nào bãi nhiệm đại biểu Quốc hội? Trình tự bãi nhiệm đại biểu Quốc hội?

Khi nào bãi nhiệm đại biểu Quốc hội? Trình tự bãi nhiệm đại biểu Quốc hội?

Tôi có thấy bà Hoàng Thị Thúy Lan bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội. Vậy khi nào bãi nhiệm đại biểu Quốc hội và trình tự bãi nhiệm đại biểu Quốc hội như thế nào?(Anh Hải-Hà Nội)

Chào anh, ban biên tập xin trả lời như sau:

1. Đại biểu quốc hội là gì? Khi nào bãi nhiệm đại biểu quốc hội?

Tại khoản 1, Điều 21 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 giải thích về đại biểu Quốc hội như sau:

Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của Nhân dân cả nước; là người thay mặt Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội.

Vậy đại biểu quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở đơn vị bầu cử và nhân dân cả nước, đồng thời là người thay mặt nhân dân để thực hiện các quyền lực nhà nước trong Quốc hội.

Những tiêu chuẩn để trở thành đại biểu Quốc hội quy định tại Điều 22 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 như sau:

- Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.Bổ sung

- Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

- Có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội.

- Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm.

- Có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội.

Vậy nên, đại biểu Quốc hội cần đạt tiêu chuẩn được quy định thì mới có thể đủ tư cách để trở thành Đại biểu Quốc hội, có sự tín nhiệm của nhân dân, thay mặt người dân để trao đổi, giám sát hoạt động của Nhà nước.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 Hiến pháp 2013 thì:

Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân bị cử tri hoặc Quốc hội, Hội đồng nhân dân bãi nhiệm khi không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của Nhân dân.

Như vậy, khi không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì đại biểu quốc hội sẽ bị bãi nhiệm.

2. Các trường hợp bãi nhiệm đại biểu Quốc hội

Theo quy định tại Điều 40 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 khi đại biểu Quốc hội không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của Nhân dân sẽ bị Quốc hội hoặc cử tri bãi nhiệm, ngoài ra:

- Trong trường hợp Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Quốc hội thì việc bãi nhiệm phải được ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành.

- Trong trường hợp cử tri bãi nhiệm đại biểu Quốc hội thì việc bãi nhiệm được tiến hành theo trình tự do Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định.

Trình tự bãi nhiệm đại biểu Quốc hội sẽ được diễn ra theo Điều 41 Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết 102/2015/QH13 của Quốc hội như sau:

- Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Quốc hội.

- Quốc hội thảo luận tại Đoàn đại biểu Quốc hội; Chủ tịch Quốc hội có thể họp với các Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội để trao đổi về các vấn đề có liên quan.

- Ủy ban thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội kết quả thảo luận tại Đoàn đại biểu Quốc hội và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội.

- Trước khi Quốc hội thảo luận, đại biểu Quốc hội bị đề nghị bãi nhiệm có quyền phát biểu ý kiến tại phiên họp toàn thể, trừ trường hợp bị tạm giam theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và các trường hợp khác do Quốc hội quyết định theo đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

- Quốc hội thành lập Ban kiểm phiếu.

- Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Quốc hội bằng hình thức bỏ phiếu kín.

- Ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu, biểu quyết.

- Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội.

Trân trọng!

Phạm Thị Thu Hà
42

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn