05/11/2022 11:04

Hướng dẫn thủ tục tách hộ khẩu mới nhất

Hướng dẫn thủ tục tách hộ khẩu mới nhất

Tôi muốn biết quy định mới nhất về tách hộ khẩu. Hiện nay tôi muốn làm thủ tục xin tách hộ khẩu thì cần phải chuẩn bị những gì? (Chị Ngọc Hà – Đăk Nông)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp câu hỏi của chị như sau:

Kể từ ngày 01/07/2021 khi Luật Cư trú 2020 có hiệu lực, khái niệm “tách hộ khẩu” sẽ được thay thế bằng “tách hộ”. Bởi lẽ Sổ hộ khẩu sẽ không được cấp mới như trước mà sẽ chuyển qua quản lý công dân bằng số định danh cá nhân.

1. Điều kiện để được tách hộ

Điều 25 Luật Cư trú 2020 quy định thành viên hộ gia đình được tách hộ để đăng ký thường trú tại cùng một chỗ ở hợp pháp khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; trường hợp có nhiều thành viên cùng đăng ký tách hộ để lập thành một hộ gia đình mới thì trong số các thành viên đó có ít nhất một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Được chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý, trừ trường hợp thành viên hộ gia đình đăng ký tách hộ là vợ, chồng đã ly hôn mà vẫn được cùng sử dụng chỗ ở hợp pháp đó;

- Nơi thường trú của hộ gia đình không thuộc trường hợp quy định tại Điều 23 của Luật này (trường hợp không được đăng ký thường trú mới).

2. Hồ sơ, thủ tục xin tách hộ

2.1. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ tách hộ bao gồm: tờ khai thay đổi thông tin cư trú. Trong tờ khai phải ghi rõ ý kiến đồng ý cho tách hộ của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.

Trường hợp tách hộ sau ly hôn mà vợ, chồng vẫn được cùng sử dụng chỗ ở hợp pháp thì hồ sơ tách hộ bao gồm tờ khai thay đổi thông tin cư trú, giấy tờ, tài liệu chứng minh việc ly hôn và việc tiếp tục được sử dụng chỗ ở hợp pháp đó.

Trước đây, khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 27 Luật cư trú 2006

2.2 Thủ tục xin tách hộ

Sau khi chuẩn bị hoàn tất hồ sơ, người xin tách hộ nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký cư trú.

Ngoài ra, người dân còn có thể đăng ký online tại Cổng dịch vụ công Bộ Công an (https://dichvucong.bocongan.gov.vn)

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về hộ gia đình liên quan đến việc tách hộ vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin.

Trường hợp từ chối giải quyết tách hộ thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ xin tách hộ.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Giờ hành chính từ thứ Hai đến thứ Sáu và sáng thứ Bảy hàng tuần (ngoại trừ các ngày lễ, Tết).

2.3. Mẫu đơn xin tách hộ mới nhất

Tải xuống mẫu đơn tại đây hoặc tại file đính kèm bên dưới. 

Phương Uyên
41735

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn