05/03/2024 16:58

Điều kiện, đối tượng được cấp thẻ doanh nhân Apec năm 2024?

Điều kiện, đối tượng được cấp thẻ doanh nhân Apec năm 2024?

Tôi là giám đốc của một Công ty Cổ phần, nhằm phục vụ cho công việc nên tôi muốn có một thẻ doanh nhân Apec để đi lại thuận tiện giữa các nước. Tôi muốn hỏi rằng tôi có thuộc đối tượng được cấp thẻ Apec hay không? Điều kiện mà tôi phải đáp ứng để được cấp thẻ là gì? (Cao Sơn - Bình Định)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Thẻ Apec là gì? Thời hạn sử dụng thẻ Apec là bao lâu?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg định nghĩa về thẻ doanh nhân Apec như sau: 

Thẻ đi lại doanh nhân APEC, gọi tắt là thẻ ABTC, là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác.

Thẻ đi lại của doanh nhân APEC được cấp cho doanh nhân của mình để tạo thuận lợi cho việc đi lại nhằm mục đích:

- Thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ.

- Tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia Chương trình.

Người mang thẻ  ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó.

Thẻ doanh nhân Apec có thời hạn sử dụng trong 03 năm, kể từ ngày cấp thẻ. Khi hết thời hạn 03 năm thì thẻ không còn giá trị sử dụng và sẽ không được gia hạn thẻ. Nếu vẫn còn nhu cầu đi lại trong khối Apec thì phải làm thủ tục cấp lại thẻ mới.

2. Quy định về điều kiện cấp thẻ doanh nhân Apec

Căn cứ vào Điều 8 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định về điều kiện được xem xét cấp thẻ doanh nhân Apec như sau:

- Điều kiện đối với cơ quan, tổ chức nơi doanh nhân đang làm việc: Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để tham dự các hội nghị, hội thảo, cuộc họp thường niên và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.

- Điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc:

+ Doanh nghiệp đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác;

+ Doanh nghiệp phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;

+ Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

- Điều kiện đối với doanh nhân đề nghị cấp thẻ Apec:

- Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;

- Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ Apec;

- Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019.

Như vậy, không chỉ doanh nhân có nhu cầu cấp thẻ Apec mới cần đáp ứng các điều kiện được xem xét cấp thẻ mà ngay cả cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc cũng phải đáp ứng các điều kiện quy định để được xem xét cấp thẻ doanh nhân Apec.

3. Các đối tượng được xem xét cấp thẻ doanh nhân Apec là những ai?

Các đối tượng được xem xét cấp thẻ Apec được quy định tại Điều 9 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg bao gồm:

- Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước:

+ Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng quản trị; Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc các doanh nghiệp, ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng;

+ Trưởng ban, Phó Trưởng ban Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế;

+ Kế toán trưởng, Trưởng ban, Phó Trưởng ban, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp.

- Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Giám đốc doanh nghiệp trực thuộc các tổ chức chính trị - xã hội; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trưởng ban, Phó Trưởng ban, Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng phòng thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

- Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam:

+ Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị; Chủ tịch công ty; Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc doanh nghiệp;

+ Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;

+ Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp.

- Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các hội nghị, hội thảo, cuộc họp và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.

- Trưởng đại diện, Phó Trưởng đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.

Như vậy, đối với trường hợp của chị, chị là giám đốc của một Công ty Cổ phần thì sẽ là đối tượng được xem xét cấp thẻ Apec theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, chị và Công ty của chị cũng phải đáp ứng đủ các điều kiện để được xem xét cấp thẻ Apec theo quy định tại Điều 8 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
885

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn