17/03/2023 15:44

Có được rút lại đơn từ chối nhận di sản?

Có được rút lại đơn từ chối nhận di sản?

Em chồng tôi bị bệnh nên khả năng lao động kém. Chồng tôi có làm đơn từ chối nhận di sản thừa kế của ba mẹ để lại để em ấy được hưởng toàn bộ. Nay, gia đình tôi gặp khó khăn tài chính nên có nguyện vọng rút lại đơn từ chối nhận di sản có được không? "Trang Nhung-Quảng Bình"

Chào chị, Ban Biên tập xin giải đáp như sau:

1. Quy định pháp luật về từ chối nhận di sản

Theo quy định tại Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015 hiện hành, quy định về việc từ chối nhận di sản như sau:

Điều 620. Từ chối nhận di sản

1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

2. Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.

3.Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.

Như vậy, nếu việc từ chối không nhằm để trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác thì để từ chối nhận di sản người thừa kế cần tiến hành lập văn bản từ chối nhận di sản và gửi đến các đối tượng sau:

- Người quản lý di sản;

- Những người thừa kế khác;

- Người được giao nhiệm vụ phân chia di sản.

Đồng thời, người thừa kế cần từ chối nhận di sản trước thời điểm phân chia di sản thừa kế.

2. Điều kiện để rút lại đơn từ chối nhận di sản

Theo quy định tại Điều 59 Luật Công chứng 2014, quy định về việc công chứng văn bản từ chối nhận di sản như sau:

Điều 59. Công chứng văn bản từ chối nhận di sản

Người thừa kế có thể yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản. Khi yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản, người yêu cầu công chứng phải xuất trình bản sao di chúc trong trường hợp thừa kế theo di chúc hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người yêu cầu công chứng theo pháp luật về thừa kế; giấy chứng tử hoặc giấy tờ khác chứng minh người để lại di sản đã chết.

Từ quy định trên có thể thấy, văn bản từ chối nhận di sản sẽ không cần công chứng, chứng thực để có hiệu lực mà sẽ có hiệu lực ngay thời điểm người thừa kế lập văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản.

Như vậy, khi người có nguyện vọng đã làm đơn từ chối nhận di sản và gửi đến những người có liên quan thì văn bản từ chối nhận di sản sẽ có hiệu lực ngay và không thể rút lại được. Người thừa kế chỉ có thể rút lại nếu thuộc trong 04 trường hợp sau:

- Người thừa kế từ chối nhận di sản với mục đích trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác;

- Người thừa kế chưa làm đơn từ chối nhận di sản;

- Người thừa kế chưa gửi đơn đến những người liên quan;

- Việc từ chối nhận di sản được thể hiện sau thời điểm phân chia di sản.

Trân trọng!

Lê Thị Phương Ngân
813

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn