24/07/2023 11:21

Có đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 ở nơi tạm trú được không?

Có đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 ở nơi tạm trú được không?

Tôi đang tạm trú ở thành phố Hồ Chí Minh, tôi muốn hỏi có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 tại đây được không? “Trà Giang-Quảng Nam”

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Xem thêm: Thông tư 03/2023/TT-BTP: bổ sung 14 mẫu bản điện tử giấy tờ hộ tịch áp dụng từ 02/8/2023

Nhằm phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, người dân cần thực hiện đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Theo đó, đối tượng thực hiện là Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đối với công dân Việt Nam là người chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 là tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung, hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

1. Có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 ở nơi tạm trú được không?

Căn cứ Điều 14 Nghị định 59/2022/NĐ-CP và hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử tại https://vneid.gov.vn/ thì:

- Trường hợp người dân đã có thẻ căn cước công dân gắn chip thì có thể đến trực tiếp một trong các đơn vị sau (theo nơi thường trú hoặc tạm trú) để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2:

+ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội - Công an Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố trực thuộc tỉnh/thành phố

+ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh/thành phố

+ Riêng đối với các thành phố trực thuộc trung ương: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ thì công dân có thể làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Mức 2 tại các đơn vị xã/phường/thị trấn.

- Trường hợp người dân chưa có thẻ CCCD gắn chip thì có thể đến trực tiếp một trong các đơn vị sau (theo nơi thường trú hoặc tạm trú) để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2:

+ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội – Công an Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố trực thuộc tỉnh/thành phố.

+ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an tỉnh/thành phố.

Có thể thấy, công dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại Công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ CCCD và không phân biệt là thường trú hay tạm trú.

2. Trình tự thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2

Bước 1: Công dân Việt Nam đến Công an xã, phường, thị trấn đề nghị đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Bước 2: Công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử, cung cấp thông tin về số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử và đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

Bước 3: Cán bộ tiếp nhận nhập thông tin công dân cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; chụp ảnh chân dung, thu nhận vân tay của công dân đến làm thủ tục để xác thực với Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo lập tài khoản định danh điện tử; in phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Bước 4: Cơ quan quản lý định danh điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNeID hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).

3. Loại giấy tờ cần mang khi đi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2

Khi đi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2, công dân cần mang theo thẻ CCCD gắn chip (nếu đã có CCCD gắn chíp) và các giấy tờ có nhu cầu tích hợp vào ứng dụng VNeID như:

- Thẻ Bảo hiểm y tế;

- Giấy phép lái xe (bằng lái xe);

- Giấy đăng ký xe (cà vẹt xe).

Bùi Thị Như Ý
26196

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn