26/03/2022 16:49

05 Bản án về hợp đồng tặng cho nhà đất vô hiệu do lừa dối

05 Bản án về hợp đồng tặng cho nhà đất vô hiệu do lừa dối

Những giao dịch dân sự, cụ thể trong bài viết này là hợp đồng tặng cho nhà, đất được xác lập do bị lừa dối, đe doạ thì sẽ không có sự thống nhất giữa ý chí và bày tỏ ý chí của bên bị lừa dối, do đó được xác định là không có yếu tố tự nguyện. Những trường hợp này thường là lợi dụng sự thiếu hiểu biết hoặc lòng tin giữa người thân với nhau để lừa người khác ký vào hợp đồng tặng cho. Theo quy định của Bộ luật Dân sự, khi có yêu cầu của bên bị lừa dối và có căn cứ để Tòa án chấp nhận đây là giao dịch bị lừa dối thì hợp đồng sẽ bị tuyên bố vô hiệu và bên lừa dối sẽ phải hoàn trả lại tài sản, đồng thời bồi thường thiệt hại cho bên bị lừa dối.

Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.

Dưới đây là 05 bản án về hợp đồng tặng cho nhà, đất vô hiệu do lừa dối, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Bản án 71/2020/DS-PT ngày 18/02/2020 về yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh

- Trích dẫn nội dung: “Tình cờ bà S phát hiện hồ sơ ông V đưa vợ chồng bà làm tại Phòng Công chứng B Thành phố Hồ Chí Minh không phải hồ sơ ủy quyền căn nhà để thế chấp mà là Hợp đồng tặng cho nhà, trong hợp đồng này có dòng chữ viết tay “đã đọc và đồng ý cho nhà” ở phần bên tặng cho không phải chữ viết của ông M, còn bà S thì nhầm lẫn khi viết và ký tên vào hợp đồng tặng cho nhà mà không ý thức được đó là việc tặng cho nhà. Vì ông M không biết chữ, còn bà S thì biết chữ rất ít chỉ có thể viết theo sự hướng dẫn của người khác mà không biết đủ ý nghĩa của chữ viết. Bà S rất bất ngờ và ngạc nhiên hỏi lại V thì V im lặng không trả lời. Như vậy, Ông Lương Thành V đã lừa dối vợ chồng bà từ việc ủy quyền nhà để cho V thế chấp trở thành tặng nhà cho V.”

2. Bản án 11/2021/DS-PT ngày 25/03/2021 về yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế

- Trích dẫn nội dung:  “Vào năm 2009, con cháu cần vốn làm ăn nên bà Lê Thị M đã cho ông Lê Thanh S và ông Lê Thanh T mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn Ngân hàng. Lợi dụng bà Lê Thị M không biết chữ nên các ông Lê Thanh S và Lê Thanh T đã lừa dối để bà Lê Thị M ký hợp đồng tặng cho toàn bộ nhà và đất cho ông Lê Thanh S và ông Lê Thanh T. Năm 2010 ông Lê Thanh S chết. Đến năm 2013, bà Lê Thị M đòi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng ông Lê Thanh T, vợ và các con của ông Lê Thanh S không đồng ý trả lại nhà và đất cho nguyên đơn.”

3. Bản án 08/2020/DSPT ngày 13/02/2020 về tuyên bố hợp đồng công chứng vô hiệu

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa

- Trích dẫn nội dung: “Cô cán bộ văn phòng công chứng hướng dẫn bà, T, Thu ký khống vào tờ giấy trắng và bảo cứ ký sau đó sẽ bổ sung thông tin sau, bà cũng có hỏi lại T và được T hướng dẫn là ký để làm thủ tục tách đất cho H. Do tin tưởng con gái và tin tưởng cô cán bộ công chứng nên bà cùng với con gái là Lê Thị T2 ký khống vào các tờ giấy trắng. Khi ký giấy tờ không có Lê Thị H ký, địa điểm ký không phải tại trụ sở Văn phòng công chứng H.”

4. Bản án 22/2021/DS-PT ngày 04/03/2021 về yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa

- Trích dẫn nội dung: “Theo bà T thì bà Nguyễn Thị B đã lợi dụng lúc mẹ bà là Nguyễn Thị X ốm liệt giường đưa công chứng về nhà lăn tay vào hợp đồng. Ông Xu thì tin tưởng con cái nên đã ký vào Hợp đồng công chứng tặng cho toàn bộ Quyền sử dụng đất của vợ chồng cho vợ chồng bà Nguyễn Thị B. Khi bà Nguyễn Thị B đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì ông M mới biết mình bị vợ chồng con gái là Nguyễn Thị B lừa dối”

5. Bản án 24/2021/DSPT ngày 25/09/2021 về tranh chấp hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai

- Trích dẫn nội dung: “Ngày 01/6/2017 con dâu bà N là chị Nguyễn Thị T đã bảo bà ra phòng công chứng để làm thủ tục đưa hai cháu nội vào GCNQSDĐ. Khi đến phòng Công chứng số 1 Lào Cai có chị L là nhân viên của văn phòng bảo bà ký vào Hợp đồng, bà N tưởng chỉ ký là cho thêm tên 02 cháu cùng vào GCNQSDĐ nên bà ký, bà không được đọc, nhận và hiểu nội dung về hợp đồng này. Sau một thời gian khi nhận được GCNQSDĐ bà N mới biết đứng tên trong GCNQSDĐ là cháu Hoàng Trung H và Hoàng Thùy L và chị T mà không có tên bà nữa. Vì vậy, bà N xác định việc tặng cho QSDĐ là do bà bị chị T lừa dối, bà không tự nguyện tặng cho như vậy.”

Phương Uyên
5345

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn