28/02/2022 17:23

05 bản án bị Tòa tuyên án tù chung thân

05 bản án bị Tòa tuyên án tù chung thân

Tù chung thân là hình phạt tù không thời hạn được áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, nhưng chưa đến mức bị xử phạt tử hình.

Có thể nói, tù chung thân chính là hình phạt tử hình được ân giảm, và tính không thời hạn của nó cũng không có tính tuyệt đối. Điều này thể hiện ở chỗ không phải cứ bị tuyên phạt tù chung thân là phải chấp hình hình phạt tù suốt đời. Người bị tuyên án tù chung thân vẫn có thể được giảm thời gian chấp hành vì cải tạo tốt.

Do tính chất nghiêm khắc của hình phạt này mà pháp luật Việt Nam không áp dụng đối với tội phạm là người chưa thành niên, thể hiện tính nhân đạo của pháp luật nước ta.

Dưới đây là 05 bản án, tương ứng với 05 loại tội danh khác nhau mà người phạm tội bị Tòa tuyên án tù chung thân.

1. Bản án 668/2020/HSS-PT ngày 12/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh

- Tóm tắt nội dung vụ án: Vào ngày 23/12/2015, Chung Nguyễn QA đang có hành vi cất giữ trái phép chất ma túy nhằm bán lại cho người khác thì bị bắt quả tang. Thu giữ trong túi xách của An đang đeo trên người có 02 gói nylon chứa ma túy ở thể rắn có khối lượng 49,8102 gram, loại Methamphetamine. An khai nhận số ma túy ở thể rắn có được là mua của Trần Thị Kim U và Phan Văn T. Căn cứ vào lời khai nhận của A, tiến hành khám xét, bắt khẩn cấp đối với Trần Thị Kim U và Phan Văn T phát hiện rất nhiều gói ma túy ở thể rắn với khối lượng lớn.

- Quyết định của Tòa án:

              + Xử phạt Phan Văn T tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy

              + Xử phạt các bị cáo Trần Thị Kim U và Chung Nguyễn QA mỗi bị cáo 20 năm tù.

2. Bản án 81/2020/HS-PT ngày 19/05/2020 về tội giết người và cố ý gây thương tích

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng

- Tóm tắt nội dung vụ án: “D lấy 01 cây gậy ba khúc, 01 bình xịt và 04 con dao bỏ vào túi quần rồi điều khiển xe mô tô đi từ nhà đến tiệm “N Spa” của N để giết N. D cầm gậy ba khúc và 01 con dao đi vào giật bung chốt cửa tiệm. Thấy vậy, Phan Thị Thu H (em N) đến can ngăn và bị D xô ra, dùng dao đâm một nhát trúng vào cằm. D đến chỗ N đang đứng làm đầu cho khách dùng bậy ba khúc đánh liên tiếp nhiều cái trúng vào vai, tay và lưng của chị N. Chị N bỏ chạy ra phía trước thì D đuổi theo, H dùng tay kéo D, thì D dùng dao đâm vào tay trái và xô H ngã rồi ném con dao lại. D đuổi theo đến cuối phòng, cầm gậy ba khúc đánh nhiều cái trúng vào tay và lưng N. N chạy trở ra thì bị D nắm cổ áo kéo lại rồi cầm 02 con dao được buộc lại với nhau bằng dây thun đâm vào vai phải, nói “Tao đánh chết mày”. Sau đó, D tiếp tục dùng 02 con dao đâm vào ngực trái của N làm một con dao bị gãy, lưỡi dao dính lại trong người của N. D vứt cán và con dao đang cầm xuống đất, lấy tiếp con dao còn lại đâm một nhát vào ngực phải và một nhát vào ngực trái của N làm lưỡi dao bị gãy, D vứt cán dao, cầm gậy ba khúc đánh tiếp nhiều cái vào chân trái của N. D đi ra phía trước rồi quay lại thấy N đã chết nên vứt gậy ba khúc, đến Công an thị trấn C đầu thú.”

Quyết định của Tòa án: Xử phạt bị cáo Phạm Lê Đức D tù chung thân về tội “Giết người”.

3. Bản án 533/2019/HS-PT ngày 10/09/2019 về tội giết người và hiếp dâm trẻ em

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội

- Tóm tắt nội dung vụ án:

Lý Văn H và Vương Thị Ph không đăng ký kết hôn nhưng sống chung với nhau như vợ chồng. Do nghi ngờ, ghen tuông, H và Ph xảy ra cự cãi, H dùng tay đẩy vào hai bả vai của Ph làm Ph ngã ngửa về phía sau, H liền ngồi đè lên trên bụng dùng hai tay đập vào ngực Ph. Sau đó cầm con dao chém 01 phát theo chiều hướng từ trên xuống dưới vào phần vùng gò má trái của Ph. Ph bỏ chạy, H cầm dao đuổi theo sau chém tiếp 01 phát theo chiều hướng từ trên xuống dưới trúng vào 1/3 mặt sau cánh tay phải và lưng dưới bả vai phải. Sau đó H đến công an xã đầu thú. Đồng thời, trong quá trình điều tra, bị cáo H còn khai nhận thực hiện hành vi giao cấu 04 (Bốn) lần với cháu Lý Thị L4, sinh năm 2007 (L4 là con ruột của H).

Quyết định của Tòa án: Xử phạt bị cáo H 18 năm tù về tội Giết người; tù chung thân về tội Hiếp dâm trẻ em.  Tổng hợp hình phạt chung của cả 02 tội là tù chung thân.

4. Bản án 15/2021/HSST ngày 05/02/2021 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Lăk

- Tóm tắt nội dung vụ án: Do làm ăn thua lỗ, Đỗ Đức Th phải vay mượn tiền của nhiều người với lãi suất cao để trả nợ dẫn đến mất cân đối về tài chính. Năm 2015 mặc dù đã mất khả năng trả các khoản nợ nhưng Th vẫn đưa thông tin gian dối đối với những người Th vay tiền để làm ăn, đầu tư công trình điện, đáo hạn ngân hàng…. Sau khi vay được tiền, Th không đầu tư làm ăn, kinh doanh mà dùng tiền vay được trả tiền gốc, tiền lãi cho những người Th vay trước đó cũng như tiếp tục mua, bán cà phê trên sàn cà phê kỳ hạn và bị thua lỗ. Cuối năm 2016, do không có tiền trả nợ nên Th bỏ trốn khỏi địa phương. Với thủ đoạn như trên, bị cáo Đỗ Đức Th đã thực hiện 03 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền 8.822.000.000 đồng

Quyết định của Tòa án: Xử phạt Đỗ Đức Th tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

5. Bản án 349/2018/HSPT ngày 31/05/2018 về tội tham ô tài sản

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội

- Tóm tắt nội dung vụ án: Phạm Kim Ng được đơn vị giao thực hiện nhiệm vụ giao dịch viên một cửa, được phép giao dịch hạch toán trực tiếp thu, chi đến 1 tỷ đồng tại quầy, Ng được tiếp quỹ và trực tiếp quản lý, sử dụng số tiền này để thực hiện các giao dịch trong ngày. Thấy bà Vũ Thị N là khách hàng gửi nhiều tiền tiết kiệm với số lượng lớn, nhiều sổ tiết kiệm, thời hạn gửi dài, lại rất ít đến Ngân hàng rút tiền, Ng đã lập giả chứng từ đề nghị rút tiền tiết kiệm của khách hàng Vũ Thị N sau đó Ng ký vào phần giao dịch viên và ký giả chữ ký của khách hàng N vào phần khách hàng đề nghị rồi chuyển chứng từ sang bộ phận kiểm soát để phê duyệt trình lãnh đạo ký chi tiền, sau khi được duyệt chi thì Ng tự chi số tiền này tại quầy giao dịch của mình trong hạn mức được giao để sử dụng cá nhân. Tổng cộng Ng đã lập giả 12 chứng từ đề nghị rút tiền của khách hàng Vũ Thị N với số tiền 4.285.508.800đ. Đến ngày 29/11/2016, bà Vũ Thị N mang sổ tiết kiệm đến Ngân hàng để rút tiền thì Ngân hàng mới phát hiện hành vi phạm tội của Phạm Kim Ng.

- Quyết định của Tòa án: Xử phạt Phạm Kim Ng mức án tù chung thân về tội Tham ô tài sản

Phương Uyên
3117

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn