Bản án về xin ly hôn số 41/2021/HNGĐ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 41/2021/HNGĐ NGÀY 06/09/2021 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 06 tháng 9 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 264/2021/TLST-HNGĐ ngày 23/8/2021 về tranh chấp hôn nhân gia đình, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 50/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 27 tháng 8 năm 2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn : Anh Nguyễn Văn Ch, sinh năm 1990. Có mặt.

HKTT, chỗ ở: thôn C, xã Bằng A, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Bị đơn: Chị Thân Thị Đ, sinh năm: 1988; Nơi cư trú cuối cùng: thôn C, xã Bằng A, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Chị Đ đã bị Tòa án nhân dân huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh tuyên bố mất tích, theo quyết định số 10/2021/QĐST- DS ngày 05 tháng 8 năm 2021.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo nguyên đơn là anh Nguyễn Văn Ch trình bày tại bản tự khai và tại phiên tòa: Tôi và chị Đ kết hôn với nhau ngày 26/4/2010, trên cơ sở tự nguyện, đăng ký kết hôn tại UBND xã Bằng An, Quế Võ, Bắc Ninh. Vợ tôi quê ở thôn Thiết Nham, xã Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Sau khi kết hôn vợ tôi chuyển khẩu về hộ khẩu nhà tôi ở thôn Chùa, Bằng An, Quế Võ, Bắc Ninh. Vợ chồng chung sống đến khoảng tháng 6/2016 thì vợ tôi có xin phép gia đình tôi cho vợ tôi về trên mẹ đẻ tôi chơi. Gia đình tôi nhất trí. Vợ tôi lấy xe máy đi, gia đình tôi vẫn nghĩ là vợ tôi về nhà mẹ đẻ chơi, vì vợ tôi không có biểu hiện gì khác thường. Được mấy hôm tôi không thấy vợ tôi có tin tức gì, nên tôi đã điện thoại cho vợ tôi, bảo vợ tôi về, nhưng vợ tôi bảo với tôi là em không về nữa đâu, anh đi lấy ai thì lấy, anh làm thế nào thì làm em không về nữa đâu. Sau đó tôi có lên nhà vợ tôi hỏi thì gia đình nhà vợ tôi bảo là vợ tôi không về đấy, còn vợ tôi đi đâu thì gia đình vợ tôi cũng không ai biết.

Gia đình tôi đã trình báo chính quyền, công an xã Bằng An, công an xã Bằng An đã trả lời là đã báo cáo lên công an huyện rồi. Nhưng vẫn không thấy có tin tức gì của chị Đ. Từ đó đến nay gia đình đã đi tìm hỏi nhiều nơi nhưng cũng không có tin tức gì của chị Đ. Gia đình tôi có xin xác nhận của trưởng thôn Chùa, xã Bằng An và Công an xã Bằng An về việc hiện nay vợ tôi là chị Đ vẫn không có mặt tại địa phương. Gia đình tôi cũng xin xác nhận của Công an xã Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang về việc vợ tôi là chị Đ cũng không có mặt ở địa phương xã Minh Đức. Như vậy chị Đ đã bỏ nhà đi đâu không rõ địa chỉ được gần năm năm nay. Do đó tôi đã làm đơn gửi Tòa án nhân dân huyện Quế Võ yêu cầu giải quyết tuyên bố chị Đ mất tích theo quy định của pháp luật.

Ngày 05/8/2021 Tòa án nhân dân huyện Quế Võ đã giải quyết ra quyết định số 10/2021/QDST-DS tuyên bố chị Đ mất tích. Đến thời điểm này tôi và gia đình cũng không hề biết tin tức gì của chị Đ. Để đảm bảo quyền lợi của tôi, nay tôi làm đơn đề nghị Tòa án giải quyết cho tôi ly hôn với chị Đ theo quy định của pháp luật.

Về con chung, tài sản chung và công sức vợ chồng: Không có.

Ngoài ra tôi không trình bày và yêu cầu gì khác.

Đối với bị đơn là chị Thân Thị Đ hiện nay đã bị Tòa án nhân dân huyện Quế Võ tuyên bố mất tích, theo quyết định số 10/2021/QĐST-DS ngày 05 tháng 8 năm 2021. Quá trình thụ lý giải quyết vụ án, anh Ch và gia đình đều xác nhận hiện nay vẫn không có tin tức gì của chị Đ. Tòa án cũng đã xác minh Công an xã Bằng An là nơi cư trú cuối cùng của chị Đ, kết quả hiện nay vẫn không có tin tức gì của chị Đ.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyên Quế Võ phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, thư ký. Việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng, kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước khi Thẩm phán xét xử quyết định. Tất cả đều đã đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Về quan điểm giải quyết vụ án: Đối với bị đơn là chị Đ đã bị Tòa án tuyên bố mất tích, quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã xác minh, thu thập chứng cứ xác định hiện nay vẫn không có tin tức gì của chị Đ. Do đó áp dụng Khoản 2- Điều 56- Luật Hôn nhân và gia đình, đề nghị Thẩm phán xử cho anh Ch được ly hôn chị Đ. Về con chung, tài sản chung và công sức vợ chồng: anh Ch xác định không có, nên không đề cập giải quyết. Anh Ch phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, nhận định:

[1] Về tố tụng: Quan hệ pháp luật là tranh chấp về Hôn nhân và gia đình thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn chị Thân Thị Đ có nơi cư trú cuối cùng tại thôn Chùa, xã Bằng An, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, do vậy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Quế Võ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung: Anh Ch kết hôn với chị Đ ngày 26/4/2010 trên cơ sở tự nguyện, tuân thủ các quy định của pháp luật, đăng ký kết hôn ở UBND xã Bằng An, Quế Võ, Bắc Ninh. Nên xác định đây là hôn nhân hợp pháp. Sau khi cưới chị Đ chuyển hộ khẩu về ở cùng gia đình anh Ch tại thôn Chùa, Bằng An, Quế Võ, Bắc Ninh. Theo anh Ch thì vợ chồng chung sống đến khoảng tháng 6/2016 thì chị Đ có xin phép gia đình anh cho chị Đ về trên nhà mẹ đẻ chơi, gia đình anh nhất trí. Chị Đ lấy xe máy đi, gia đình anh vẫn nghĩ là chị Đ về nhà mẹ đẻ chơi, vì chị Đ không có biểu hiện gì khác thường. Được mấy hôm anh không thấy chị Đ có tin tức gì, nên anh đã điện thoại cho chị Đ bảo chị Đ về, nhưng chị Đ bảo với anh là: “Em không về nữa đâu, anh đi lấy ai thì lấy, anh làm thế nào thì làm em không về nữa đâu”. Sau đó anh có lên nhà chị Đ hỏi thì gia đình bảo là chị Đ không về đấy, còn chị Đ đi đâu thì gia đình cũng không ai biết.

Gia đình anh đã trình báo chính quyền, công an xã Bằng An. Công an xã Bằng An trả lời là đã báo cáo lên công an huyện rồi, nhưng vẫn không thấy có tin tức gì của chị Đ. Gia đình anh có xin xác nhận của trưởng thôn Chùa, xã Bằng An và Công an xã Bằng An về việc hiện nay chị Đ vẫn không có mặt tại địa phương. Gia đình anh cũng xin xác nhận của Công an xã Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang về việc chị Đ cũng không có mặt ở địa phương xã Minh Đức. Như vậy chị Đ đã bỏ nhà đi đâu không rõ địa chỉ được gần năm năm nay. Do đó anh đã làm đơn gửi Tòa án nhân dân huyện Quế Võ yêu cầu giải quyết tuyên bố chị Đ mất tích theo quy định của pháp luật.

Ngày 05/8/2021 Tòa án nhân dân huyện Quế Võ đã giải quyết ra quyết định số 10/2021/QĐST-DS tuyên bố chị Đ mất tích. Đến thời điểm hiện nay anh và gia đình cũng không hề biết tin tức gì của chị Đ. Để đảm bảo quyền lợi của anh, anh giữ nguyên yêu cầu Tòa án giải quyết cho anh ly hôn với chị Đ theo quy định của pháp luật. Xét yêu cầu của anh Ch xin ly hôn chị Đ là phù hợp pháp luật nên cần chấp nhận.

Về con chung, tài sản chung và công sức vợ chồng: Không có.

Về án phí LHST: Anh Ch phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Khoản 2- Điều 56- Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 147, 235, 320- Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử: Anh Nguyễn Văn Ch được ly hôn chị Thân Thị Đ.

Về án phí: Anh Ch phải chịu 150.000đ án phí ly hôn sơ thẩm. Xác nhận anh Ch đã nộp 300.000đ tạm ứng án phí LHST tại biên lai số: 02763 ngày 23/8/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Hoàn trả anh Ch 150.000đ tạm ứng án phí.

Anh Ch có quyền kháng cáo trong hạn 07 ngày kể từ ngày tuyên án. Chị Đ có quyền kháng cáo trong hạn 07 ngày kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

402
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về xin ly hôn số 41/2021/HNGĐ

Số hiệu:41/2021/HNGĐ
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 06/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về