Bản án về xác định cha cho con số 24/2019/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HƯƠNG TRÀ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 24/2019/HNGĐ-ST NGÀY 18/04/2019 VỀ XÁC ĐỊNH CHA CHO CON

Trong ngày 18 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 84A/2018/TLST-HNGĐ ngày 23 tháng 7 năm 2018, về tranh chấp xác định cha cho con, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2019/QĐXX-ST ngày 05 tháng 4 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Nguyễn Thanh M, sinh năm 1983.

Địa chỉ: 43 Đường K, phường T, thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế, có mặt.

- Bị đơn: Ông Nguyễn Thành M, sinh năm 1946.

Địa chỉ: 8/162 đường T, phường T, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế, có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Bà Phan Thị Nh, sinh năm 1957.

Địa chỉ: 43 Đường K, phường T, thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế, có mặt.

+ Ông Nguyễn Ngọc Ch, sinh năm 1956.

Địa chỉ: Thôn V, xã Q, huyện Q, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn anh Nguyễn Thanh M trình bày: Trong thời gian bố mẹ anh M là ông Nguyễn Ngọc Ch và bà Phan Thị Nh sống ly thân thì mẹ của anh M là bà Phan Thị Nh có tình cảm với ông Nguyễn Thành M ở thành phố Huế. Sau này khi anh M đã trưởng thành thì bà Nh cho anh M biết cha đẻ của anh M là ông Nguyễn Thanh Miên chứ không phải là ông Nguyễn Ngọc Ch. Vì vậy anh M đề nghị Tòa án xác định ông Nguyễn Thành M là cha đẻ của anh.

Bị đơn ông Nguyễn Thành M trình bày: Ô Miên và bà Phan Thị Nh có quan hệ quen biết từ trước. Trong thời gian bà Phan Thị Nh và ông Nguyễn Ngọc Ch sống ly thân (chưa có quyết định ly hôn) thì tình cảm của ông M và bà Nh ngày càng gắn bó hơn và bà Nh có bầu sinh ra Nguyễn Thanh M, bà Nh cho ông M biết cháu Minh là con của ông M, ông M cũng biết được cháu Minh là con ruột của mình. Khi sinh cháu Minh vào tháng 11/1983 thì bà Nh có thư gửi cho ông M về việc làm giấy khai sinh cho cháu Minh nhưng cha là ông Nguyễn Ngọc Ch vì chưa ly hôn được nên ông M đồng ý. Nay ông Nguyễn Thanh M yêu cầu Tòa án giải quyết xác định ông Nguyễn Thành M là cha đẻ thì ông M xác nhận anh Nguyễn Thanh M là con của mình.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Phan Thị Nh trình bày: Trong thời gian bà Nh và ông Nguyễn Ngọc Ch sống ly thân chờ Tòa án giải quyết ly hôn thì bà Nh có quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Thành M và có bầu với ông Nguyễn Thành M sinh ra anh Nguyễn Thanh M, sinh năm 1983. Vì thời gian này chưa có quyết định ly hôn của Tòa án nên gia đình không chấp nhận khai sinh cháu Minh là con của ông M vì mất danh dự của gia đình nên bà Nh buộc phải làm giấy khai sinh cho cháu M theo giấy chứng nhận kết hôn là ông Nguyễn Ngọc Ch cho hợp pháp. Thực tế ông Nguyễn Thành M là cha đẻ của anh Nguyễn Thanh M.

Tại đơn trình của ông Nguyễn Ngọc Ch ngày 18/3/2019 ông Ch trình bày: Tháng 5/1983, sau khi ông Ch bắt được quả tang cô Phan Thị Nh (là vợ ông Ch chưa ly hôn) ngoại tình với ông Nguyễn Thành M thì ông Ch đã nhiều lần tạo điều kiện để bà Nh trở lại cung chung sống nuôi dạy con cái nhưng cô Nh đã không thực hiện nên ông Ch đã gửi đơn xin ly hôn đến Tòa án nhân dân thành phố Huế xin ly hôn bà Nh. Tòa án thành phố Huế đã xử cho ông Ch được ly hôn với bà Nh.

Tháng 2/1984 thì ông Ch được cử đi học lớp đồn trưởng đồn biên phòng sau khi học xong thì biết được cô Nh đã sinh được 01 người con là Nguyễn Thanh M. Tính thời gian và tình cảm thì ông Ch cho rằng cháu M là con của ông M. Việc anh Nguyễn Thanh M có đơn yêu cầu Tòa án giải quyết xác định ông Nguyễn Thành M là cha ruột của mình thì ông Ch đồng ý với ý kiến của anh M.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

Về tố tụng:

- Về thẩm quyền: Nguyên đơn, bị đơn có văn bản thỏa thuận với nhau yêu cầu Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà, nơi cư trú của nguyên đơn, giải quyết tranh chấp nên Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền, quy định tại điểm b khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Ông Nguyễn Ngọc Ch có đơn xin xét xử vắng mặt, căn cứ khoản 1 Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt ông Nguyễn Ngọc Ch.

Về nội dung:

Tại bản tự khai ngày 10/12/2019 bà Phan Thị Nh trình bày: Anh Nguyễn Thanh M, sinh ngày 03/11/1983, sinh ra trong thời gian bà và chồng bà là ông Nguyễn Ngọc Ch có nhiều mâu thuẫn nên bà Nhông Ch sống ly thân và làm thủ tục ly hôn tại Tòa án nhân dân thành phố Huế. Cũng trong thời gian này bà có quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Thành M dẫn đến bà có bầu và sinh ra anh M. Do sợ mất danh dự gia đình và áp lực xã hội nên khi đi đăng ký khai sinh cho anh M bà vẫn khai cha là ông Nguyễn Ngọc Ch (Giấy khai sinh đăng ký ngày 22/11/2983 tại phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế, tỉnh Bình Trị Thiên). Thực tế cha của anh M là ông Nguyễn Thành M.

Ông Nguyễn Thành M cũng thừa nhận trong thời gian vợ chồng bà Nh đang ly thân thì ông có quan hệ tình cảm với bà Nh. Khi bà Nh có bầu sinh anh M thì bà Nh có nói rõ cho ông biết đó là con của ông. Vì vậy ông chính là cha của anh M.

Ông Nguyễn Ngọc Ch cũng thừa nhận vào khoảng tháng 5/1983 ông biết được bà Nh có quan hệ tình cảm với ông M nên ông đã làm đơn ly hôn với bà Nh gửi Tòa án nhân dân thành phố Huế vào tháng 6/1983. Tại bản án dân sự số 03 ngày 8-1-1985 của Tòa án nhân dân thành phố Huế đã chấp nhận sự thuận tình ly hôn của vợ chồng ông và giao cháu Minh cho bà Nh nuôi dưỡng. Từ năm 1989 ông về xã Q, huyện Q, tỉnh Quảng Bình sinh sống. Ông cũng xác nhận anh M là con của ông M là đúng.

Như vậy anh Nguyễn Thanh M yêu cầu Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà xác định ông Nguyễn Thành M là cha đẻ của mình là có căn cứ, phù hợp với lời khai của ông M, bà Nh và ông Ch nên có đủ cơ sở khẳng định: Ông Nguyễn Thành M là cha đẻ của anh Nguyễn Thanh M.

Về án phí: Anh Nguyễn Thanh M tự nguyện nộp án phí dân sự sơ thẩm là 300.000đ.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 101, khoản 2 Điều 102 Luật Hôn nhân và gia đình;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH Khoá 14 quy định về án phí, lệ phí toà án.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Nguyễn Thanh M;

Xác định ông Nguyễn Thành M là cha đẻ của anh Nguyễn Thanh M, sinh ngày 03 tháng 11 năm 1983.

Về án phí: Anh Nguyễn Thanh M phải chịu án 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân dân sơ thẩm đã nộp là 300.000đồng theo biên lai thu số 9770 ngày 23/7/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Trà. Anh Mđã nộp đủ.

Án xử sơ thẩm công khai báo cho nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2980
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về xác định cha cho con số 24/2019/HNGĐ-ST

Số hiệu:24/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hương Trà - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 18/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về