Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 13/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÁT XÁT, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 13/2022/HNGĐ-ST NGÀY 08/07/2022 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 08 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 30/2022/TLST - HNGĐ ngày 04 tháng 5 năm 2022 về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2022/QĐXXST - HNGĐ ngày 07 tháng 6 năm 2022, Quyết định hoãn phiên tòa số 10/2022/QĐST – HNGĐ ngày 21 tháng 6 năm 2022, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Lò Tả M;

Nơi đăng ký hộ khẩu: Thôn K, xã T, huyện B, tỉnh Lào Cai.

Nơi tạm trú: thôn Li, xã T, huyện B, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

Bị đơn: Anh Chảo Láo T;

Địa chỉ: Thôn K, xã T, huyện B, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện nộp Tòa án gày 14/4/2022 và trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên toà sơ thẩm, nguyên đơn chị Lò Tả M trình bày:

Chị và anh Chảo Láo T được Tòa án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai giải quyết cho ly hôn theo Quyết định số 08/2021/QĐST – HNGĐ ngày 25/5/2021, tại quyết định Tòa án đã công nhận sự thỏa thuận của chị và anh Chảo Láo T về con như sau:

“Anh Chảo Láo T trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cả hai người con chung cháu Chảo Mạnh Hồng, sinh ngày 29/11/2014, cháu Chảo Ngọc Lan, sinh ngày 31/3/2017 cho đến khi các cháu trưởng thành đủ 18 tuổi. Chị Lò Tả M phải đóng góp tiền cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho mỗi cháu là 500.000 đồng/ tháng cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Thời gian cấp dưỡng từ ngày 01/6/2021”.

Sau khi ly hôn chị về ở với bố mẹ đẻ tên là Lò Dào Châu và bà Lý Tả Mẩy, địa chỉ thôn Làng Mới, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai, hộ khẩu của chị vẫn ở thôn Ky Công Hồ, xã Tòng Sành. Đối với anh Chảo Láo T tháng 10/2021 đã kết hôn với chị Phàn Lở Mẩy, vợ mới cưới của anh Tả có 01 con riêng, đến 01/2022 thì anh Tả và Phàn Lở Mẩy đã sinh thêm được 01 con chung, hiện tại thì anh Chảo Láo T và chị Phàn Lở Mẩy đang nuôi tổng cộng 4 đứa con. Anh Chảo Láo T đang ở nhờ nhà bố mẹ đẻ, chưa có nhà ở riêng, đều là lao động tự do thu nhập không ổn định, cuộc sống gia đình khó khăn, chị xét thấy để cả hai con cho anh nuôi sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển bình thường của các cháu, mặt khác nhiều lần chị đến thăm con, đón con nhưng gia đình anh Tả không cho thăm, cụ thể ngày 12/4/2022 chị mua quần áo và nhu yếu phẩm đến trường thăm cháu Chảo Mạnh Hồng nhưng gia đình anh Tả bắt cháu vứt đi không được sử dụng.

Nay chị đề nghị Tòa án thay đổi người nuôi con, cho chị được nuôi dưỡng cháu Chảo Ngọc Lan, sinh ngày 31/3/2017. Vì cháu L là con gái, cháu còn nhỏ chưa tự chăm sóc được bản thân nên chị không yên tâm cho ở với anh Tả. Anh Tả tiếp tục chăm nom cháu Chảo Mạnh Hồng cho đến khi cháu đủ 18 tuổi.

Tại phiên tòa chị Lò Tả M thay đổi về tiền cấp dưỡng nuôi con chung, nếu chị được nuôi cháu Chảo Ngọc L chị không yêu cầu anh Tả cấp dưỡng tiền nuôi cháu Chảo Ngọc Lan, chị vẫn tiếp tục cấp dưỡng cho cháu Chảo Mạnh Hồng, theo Quyết định số 08/2021/QĐST – HNGĐ ngày 25/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Tại bản tự khai ngày 16/5/2022 và quá trình giải quyết vụ án bị đơn anh Chảo Láo T trình bày:

Anh và chị Lò Tả M được Tòa án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai giải quyết cho ly hôn theo Quyết định số 08/2021/QĐST – HNGĐ ngày 25/5/2021, tại quyết định Tòa án đã công nhận sự thỏa thuận, đúng như chị Lò Tả M trình bày, anh nuôi dưỡng cháu Chảo Mạnh Hồng, sinh ngày 29/11/2014 và cháu Chảo Ngọc L, sinh ngày 31/3/2017 cho đến khi các cháu trưởng thành đủ 18 tuổi. Chị Lò Tả M phải đóng góp tiền cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho mỗi cháu là 500.000 đồng/ tháng cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Thời gian cấp dưỡng từ ngày 01/6/2021.

Đến nay chị Lò Tả M thay đổi người nuôi con, để cho chị Mẩy nuôi dưỡng cháu Chảo Ngọc Lan, sinh ngày 31/3/2017 cho đến khi cháu trưởng thành đủ 18 tuổi. Anh không đồng ý. Vì;

Bản thân chị Lò Tả M hiện tại không có chỗ ở ổn định, cháu Chảo Ngọc Lan đang học mẫu giáo, nếu thay đổi người nuôi con sẽ ảnh hưởng đến việc học của cháu. Chị Lò Tả M cho rằng anh không cho thăm cháu là không có cơ sở, anh vẫn cho thăm bình thường, việc chị Mẩy nói ngày 12/4/2022 khi chị Mẩy mua nhu yếu phẩm, quần áo anh bắt vứt đi là không đúng.

Hiện tại anh đã kết hôn với chị Phàn Lở Mẩy, bản thân chị Phàn Lở Mẩy đã có 01 người con riêng với chồng cũ, anh và chị Phàn Lở Mẩy mới sinh được 01 con chung vào tháng 01/2022, tổng cộng hiện tại là 4 đứa con, anh và chị Phàn Lở Mẩy là lao động tự do, thu nhập bình quân hơn 200.000 đồng/ ngày/ người, vẫn sống chung cùng với bố mẹ đẻ là ông Chảo Tờ Chiêu và bà Chảo Mùi Lai tại thôn Ky Công Hồ, bản thân anh cảm thấy đủ điều kiện để nuôi cả 4 cháu. Chị Lò Tả M nói anh không đủ điều kiện nuôi cả 4 cháu là không đúng.

Tại phiên toà hôm nay Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát có quan điểm: Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa giải quyết vụ án dân sự tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự, đảm bảo việc giải quyết vụ án dân sự kịp thời, thu thập chứng cứ đúng theo qui định pháp luật. Nguyên đơn, bị đơn đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ được quy định trong Bộ luật tố tụng dân sự. Căn cứ vào Điều 81; 82; 83 và điểm b khoản 2 Điều 84 Luật Hôn nhân & Gia đình năm 2014; khoản 4 Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Lò Tả M. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn trong Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 08/2021/QĐST – HNGĐ ngày 25/5/2021 của Toà án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Giao cháu Chảo Ngọc Lan, sinh ngày 31/3/2017 cho chị Lò Tả M trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến khi trưởng thành đủ 18 tuổi.

Về cấp dưỡng tiền nuôi con chung anh Chảo Láo T không phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho cháu Chảo Ngọc Lan. Đối với cháu Chảo Mạnh Hồng vẫn thực hiện theo Quyết định số 08/2021/QĐST – HNGĐ ngày 25/5/2021 của Toà án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Chị Lò Tả M và anh Chảo Láo T vẫn giữ nguyên quan điểm như ở trên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Chị Lò Tả M khởi kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, bị đơn anh Chảo Láo T có nơi cư trú tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Tòa án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai thụ lý vụ án là phù hợp với qui định tại khoản 3 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Về nội dung khởi kiện:

Tại đơn khởi kiện và trong quá trình giải quyết chị Lò Tả M vẫn giữ nguyên quan điểm thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn đối với cháu Chảo Ngọc Lan. Anh Chảo Láo T tại các bản khai, quá trình hòa giải và tại phiên tòa đều không đồng ý thay đổi.

Xét thấy chị Lò Tả M và anh Chảo Láo T đã được Tòa án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai giải quyết ly hôn theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 08/2021/QĐST- HNGĐ ngày 25/5/2021, tại quyết định anh chị thỏa thuận giao cả hai cháu Chảo Mạnh Hồng, sinh ngày 29/11/2014, cháu Chảo Ngọc Lan, sinh ngày 31/3/2017 cho anh Chảo Láo T trực tiếp nuôi dưỡng.

Tại phiên tòa chị Lò Tả M cho rằng khi giải quyết ly hôn chị đồng ý để anh Chảo Láo T nuôi cả hai cháu là vì anh Tả hứa với chị cho chị được thăm nom, nhưng sau khi ly hôn thì anh Tả và gia đình anh Tả đã ngăn cản.

Về quá trình nuôi dưỡng chị Lò Tả M cho rằng hiện tại anh Tả đã lấy vợ mới và đang nuôi tổng 4 đứa con, bản thân anh Tả đang ở nhờ bố mẹ đẻ, mặt khác khi chị đến thăm thì gia đình anh Tả không cho chị thăm con, khi chị mua quà đến cho các cháu thì bị cấm không cho mang về.

Xét thấy bản thân anh Tả đang nuôi 4 đứa con là có thật, gồm 2 con chung của anh và chị Lò Tả M, 01 con riêng của vợ mới chị Phàn Lở Mẩy và 01 con chung của anh và chị Phàn Lở Mẩy, hiện tại cả 6 người đều sống ở nhà bố mẹ anh Chảo Láo T, tại phiên tòa ông Chảo Tờ Chiêu (bố anh Chảo Láo T) xác nhận việc này, việc chị Lò Tả M mua quà đến cho các cháu ông Chảo Tờ Chiêu xác nhận ông không cho mang về bắt vất đi là đúng, với lý do bố chị Lò Lở Mẩy nói xấu gia đình ông, tại phiên tòa ông Lò Dào Châu, bố chị Lò Tả M không xác nhận có việc nói xấu ông Chiêu. Về thu nhập của anh Chảo Láo T tại phiên tòa anh khai có đi buôn trâu thu nhập 7.000.000 (bảy triệu) /tháng nhưng không có căn cứ gì chứng minh, Tòa án đã xác minh tại Ủy ban xã Tòng Sành nhưng chính quyền địa phương không cung cấp việc này, như vậy ngoài lời khai của anh Chảo Láo T không có căn cứ gì khác. Từ phân tích ở trên xét thấy anh Tả đang nuôi 4 cháu nhỏ, bản thân chị Lò Tả M hiện đang sống cùng bố, mẹ đẻ, ông Lò Dào Châu xác nhận chị Mẩy đang ở với ông, khi chị Mẩy được nuôi cháu Chảo Ngọc Lan ông cũng đồng ý để cháu Ngọc Lan ở cùng, chị Mẩy cũng là lao động tự do thu nhập bình quân 200.000 (hai trăm nghìn) đồng/ tháng, như vậy về điều kiện nuôi con chị Lò Tả M và anh Chảo Láo T đều có điều kiện như nhau, việc anh Tả nuôi dưỡng 4 cháu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường cho các cháu, trong khi đó chị Lò Tả M cũng có điều kiện để nuôi con nhưng lại đang sống một mình cùng gia đình bố mẹ đẻ, chấp nhận yêu cầu của chị Lò Tả M, thay đổi người nuôi con, giao cháu Chảo Ngọc Lan cho chị Lò Tả M nuôi dưỡng cho đến khi trưởng thành đủ 18 tuổi.

[3] Về tiền cấp dưỡng nuôi con chung, tại phiên tòa chị Lò Tả M cho rằng khi được nuôi cháu Chảo Ngọc Lan, thì chị không yêu cầu anh Chảo Láo T phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho cháu Chảo Ngọc Lan. Đối với cháu Chảo Mạnh Hồng chị đồng ý vẫn chấp hành theo Quyết định số 08/2021/QĐST – HNGĐ ngày 25/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Xét thấy yêu cầu của chị Lò Tả M là phù hợp, khi giao cháu Chảo Ngọc Lan cho chị Lò Tả M nuôi dưỡng anh Chảo Láo T không phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho cháu Chảo Ngọc Lan, về tiền cấp dưỡng cho cháu Chảo Mạnh Hồng chị Lò Tả M vẫn thực hiện theo Quyết định số 08/2021/QĐST – HNGĐ ngày 25/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai là phù hợp.

[4] Về án phí: Căn cứ khoản 1 Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án ngày 30/12/2016 anh Chảo Láo T phải chịu án phí Dân sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 81; 82; 83; điểm b khoản 2 Điều 84 Luật Hôn nhân & Gia đình năm 2014;

Căn cứ khoản 3 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 1 Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án ngày 30/12/2016.

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Lò Tả M.

2. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn trong Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 08/2021/QĐST – HNGĐ ngày 25/5/2021 của Toà án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Giao cháu Chảo Ngọc Lan, sinh ngày 31/3/2017 cho chị Lò Tả M trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến khi trưởng thành đủ 18 tuổi.

Về cấp dưỡng tiền nuôi con chung anh Chảo Láo T không phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho cháu Chảo Ngọc L, anh Chảo Láo T có quyền đi lại thăm nom, chăm sóc cháu Chảo Ngọc Lan không ai được quyền cản trở.

Về cấp dưỡng cho cháu Chảo Mạnh Hồng, sinh ngày 29/11/2014 vẫn thực hiện theo Quyết định số 08/2021/QĐST – HNGĐ ngày 25/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

3.Về án phí: Anh Chảo Láo T phải chịu 300.000 đồng (ba trăm nghìn) đồng tiền án phí Dân sự sơ thẩm.

Chị Lò Tả M không phải chịu án phí Dân sự sơ thẩm, hoàn trả cho chị Lò Tả M số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng (ba trăm nghìn) đồng theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0002198 ngày 27/4/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

4. Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7, 7a, và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 13/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:13/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bát Xát - Lào Cai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 08/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về