Bản án về tranh chấp ly hôn số 38/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 38/2021/HNGĐ-ST NGÀY 16/07/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 16 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số 54/2020/TLST-HNGĐ ngày 19 tháng 6 năm 2020 về việc: “Tranh chấp ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 67/2020/QĐST-HNGĐ ngày 05 tháng 10 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 37/2021/QĐST-HNGĐ ngày 07 tháng 6 năm 2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Thu H, sinh năm 1990. Địa chỉ: Tổ 36 (18 cũ), phường T, quận Th, thành phố Đ. Địa chỉ tạm trú: Ấp 5, xã A, huyện L, tỉnh Đ.

- Bị đơn: Ông Tran Huu Nh, sinh năm 1973. Địa chỉ: 1 B, T, O, M3N 2B1, Canada.

(Bà H có đơn xin vắng mặt; ông Nh vắng mặt ).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện, bản tự khai của nguyên đơn bà Nguyễn Thị Thu H trình bày:

Bà và ông Tran Huu Nh quen biết nhau qua sự giới thiệu của người bác bà H, sau thời gian tìm hiểu gần một năm thì hai người quyết định kết hôn với nhau vào ngày 18/3/2010 tại Ủy ban nhân dân thành phố Đ, sau khi kết hôn bà H vẫn ở lại Việt nam còn ông Nh thì ở Canada. Trong khoảng thời gian 01 năm sau khi kết hôn thì hai vợ chồng có nhiều mâu thuẫn, có quan điểm sống khác nhau về cuộc sống, không có sự tin tưởng nhau, thường xuyên tranh cãi, xích mích nhau về mọi chuyện. Sau hơn 03 năm, ông Nh không liên lạc gì cho bà mặc dù bà cũng cố gắn liên lạc với ông Nh nhưng ông Nh không nghe điện thoại, cắt đứt liên lạc qua Zalo, Facebook và Email. Bà H nhận thấy có nhiều mâu thuẫn không thể hòa giải được nên bà quyết định làm đơn khởi kiện ly hôn.

Nay bà yêu cầu Tòa án giải quyết cho bà được ly hôn với ông Tran Huu Nh để trả tự do cho nhau:

+ Về con chung, tài sản chung và nợ chung: Không có, nên bà không yêu cầu giải quyết.

* Bị đơn ông Tran Huu Nh đã được Tòa án tống đạt các văn bản tố tụng và Quyết định đưa vụ án ra xét xử bằng hình thức gửi thư đến địa chỉ nguyên đơn cung cấp và gửi thư đăng trên cổng thông tin điện tử tại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và đã phát thành công cho ông Tran Huu Nh nhưng không có ý kiến.

* Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tham gia phiên tòa:

+ Về thủ tục tố tụng: Từ khi Tòa án thụ lý vụ án cho đến khi mở phiên tòa tuân thủ đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

- Về thời hạn chuẩn bị xét xử và giải quyết vụ án đúng thời hạn theo luật định.

- Về việc tuân thủ pháp luật của Thẩm phán và Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa: Trong quá trình giải quyết vụ án đảm bảo đúng quy định của pháp luật, Thẩm phán chủ tọa điều hành phiên tòa đúng quy định, đảm bảo sự vô tư, khách quan trong việc giải quyết vụ án.

- Về việc tuân thủ pháp luật của các đương sự: Nguyên đơn thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định.

- Những yêu cầu, kiến nghị để khắc phục vi phạm về tố tụng: Không có.

+ Về quan hệ hôn nhân:

Căn cứ tài liệu có trong hồ sơ thấy rằng: Bà Nguyễn Thị Thu H với ông Tran Huu Nh sau khi kết hôn được 01 năm, bà Hvẫn ở lại Việt nam còn ông Nh ở Canada không về Việt Nam thăm bà H, trong giai đoạn này hai vợ chồng có nhiều mâu thuẫn, có quan điểm sống khác nhau về cuộc sống, không có sự tin tưởng nhau, thường xuyên tranh cãi, xích mích nhau về mọi chuyện. Sau hơn 03 năm, ông Nh không liên lạc gì cho bà H và bà H cũng cố gắn liên lạc với ông Nh nhưng ông Nh không nghe điện thoại, cắt đứt liên lạc qua Zalo, Facebook và Email với bà H. Hiện vợ, chồng sống xa cách nhau về vị trí địa lý, bất đồng về quan điểm sống cũng như không còn quan tâm đến nhau nữa nên bà H yêu cầu xin ly hôn với ông Tran Huu Nh, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã thực hiện gửi thư, niêm yết, đăng tin trên cổng thông tin điện tử của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada các văn bản tố tụng cho ông Nh nhưng đến nay vẫn không có thông tin phản hồi của ông Nh về yêu cầu xin ly hôn của bà H, điều đó cho thấy ông Nh cũng không còn quan tâm đến mối quan hệ hôn nhân giữa ông và bà H. Do đó, xét mâu thuẫn đã trầm trọng, vợ chồng không quan tâm đến nhau, mục đích hôn nhân không đạt được nên đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu của bà H, bà H được ly hôn với ông Tran Huu Nh.

+ Về con chung: Không có;

+ Tài sản chung và nợ chung: Bà H trình bày không có, ông Nh không đến Tòa án để làm việc cũng không có lời khai nên không xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa:

[1] Về thủ tục tố tụng: Nguyên đơn bà Nguyễn Thị Thu H có đơn xin xét xử vắng mặt và bị đơn ông Tran Huu Nh đã được tống đạt văn bản hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt nên Hội đồng xét xử vắng mặt bà H, ông Nh theo quy định tại Điều 228 và Điều 238 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Bà Nguyễn Thị Thu H và ông Tran Huu Nh kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn, được Ủy ban nhân dân thành phố Đ cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn số 53, quyển số III ngày 18/3/2010, nên được công nhận là hôn nhân hợp pháp. Nay, bà H xin ly hôn, Hội đồng xét xử áp dụng các quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 để giải quyết là có căn cứ.

Hội đồng xét xử xét thấy: Quá trình chung sống của bà Nguyễn Thị Thu H với ông Tran Huu Nh sau khi kết hôn được 01 năm, bà H vẫn ở lại Việt nam còn ông Nh ở Canada không về Việt Nam thăm bà H, trong giai đoạn này hai vợ chồng có nhiều mâu thuẫn, có quan điểm sống khác nhau về cuộc sống, không có sự tin tưởng nhau, thường xuyên tranh cãi, xích mích nhau về mọi chuyện. Sau hơn 03 năm, ông Nh không liên lạc gì cho bà H và bà H cũng cố gắn liên lạc với ông Nh nhưng ông Nh không nghe điện thoại, cắt đứt liên lạc qua Zalo, Facebook và Email với bà H. Hiện nay hai vợ chồng sống xa cách nhau về vị trí địa lý, bất đồng về quan điểm sống cũng như không còn quan tâm đến nhau nữa. Tòa án đã thực hiện gửi thư, niêm yết, đăng tin trên cổng thông tin điện tử của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada các văn bản thủ tục tố tụng cho ông Nh nhưng đến nay vẫn không có thông tin phản hồi về tình cảm vợ, chồng điều đó cho thấy ông Nh cũng không còn quan tâm đến mối quan hệ hôn nhân giữa ông và bà H. Xét thấy, hiện nay tình cảm giữa bà H và ông Tran Huu Nh không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng, tình trạng hôn nhân không thể kéo dài là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận với yêu cầu xin ly hôn của bà H với ông Tran Huu Nh.

[3] Về con chung: Không có;

[4] Về tài sản chung và nợ chung: Nguyên đơn khai không có, không yêu cầu nên không đặt ra xem xét.

[5] Về án phí: Bà Htự nguyện chịu án phí ly hôn sơ thẩm là 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng).

[6] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tại phiên tòa phù hợp với nhận định của hội đồng xét xử nên ghi nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 28, 37, 228, 238, 464, 469, 476, 478, khoản 2 Điều 479 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

Căn cứ các Điều 53, 56, 122, 123, 127, 131 Luật hôn nhân gia đình năm 2014;

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của nguyên đơn bà Nguyễn Thị Thu H với bị đơn ông Tran Huu Nh. Xử cho bà Nguyễn Thị Thu H được ly hôn đối với ông Tran Huu Nh.

2. Về con chung: Không có;

3. Về Tài sản chung và nợ chung: Không có.

4. Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bà Nguyễn Thị Thu H phải chịu 300.000đ tiền án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm, được trừ vào số tiền 300.000đ tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số 0003840 ngày 21/5/2020 của Cục thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai. Bà Nguyễn Thị Thu H đã nộp đủ tiền án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bà Nguyễn Thị Thu H được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc bản án được niêm yết hợp lệ. Ông Tran Huu Nh được quyền kháng cáo trong thời hạn một tháng kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn số 38/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:38/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về