Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con số 85/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 85/2022/HNGĐ-ST NGÀY 28/07/2022 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 28/7/2022 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 238/2022/TLST - HNGĐ ngày 07 tháng 6 năm 2022 về tranh chấp "Ly hôn" theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 173/2022/QĐXX-ST ngày 01 tháng 7 năm 2022; quyết định hoãn phiên tòa ngày 18/7/2022; giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Đặng Thị Đ – sinh năm 1994. ( có mặt) Địa chỉ: Xóm 8, xã V Th, huyện Y T, Nghệ An

2.Bị đơn: Anh Nguyễn Duy H ; sinh năm 1991 Địa chỉ: Xóm 8, xã V Th, huyện Y T, Nghệ An;(Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn xin ly hôn ngày 03/6/2022 và các lời khai ngày 13/6/2022 trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn chị Đặng Thị Đ trình bày: Chị Đặng Thị Đ và anh Nguyễn Duy H đăng ký kết hôn ngày 24/02/2017, tại Uỷ ban nhân dân xã V Th, huyện Y T, tỉnh Nghệ An. Hôn nhân hoàn toàn tự nguyện. Vợ chồng có quá trình tìm hiểu được đăng ký kết hôn theo Pháp luật, quá trình sinh sống được 04 năm thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do hai bên không thống nhất được các vấn đề trong gia đình cuộc sống, anh H không quan tâm tới vợ con, vợ chồng ly thân từ năm 2021 đến nay, chị Đ về nhà ở với mẹ đẻ cùng xóm. Nay chị Đặng Thị Đ xác định tình cảm không còn nên chị Đặng Thị Đ đề nghị Tòa án giải quyết được ly hôn anh Nguyễn Duy H .

Về con chung: Vợ chồng có một con chung tên là Nguyễn Thị Diệu H , sinh ngày 09/02/2018, nay ly hôn nguyện vọng của chị Đ được nuôi con, vì cháu Nguyễn Thị Diệu H còn nhỏ, anh H thường xuyên đi làm xa không chăm sóc được con, chị Đ không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung và khoản nợ: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình thụ lý và giải quyết vụ án, Tòa án đã tống đạt H lệ các văn bản tố tụng anh H không H tác, nên không tiến hành các bước thu thập chứng cứ, hòa giải theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên Toà và căn cứ vào kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên Toà, Hội đồng xét xử xét thấy:

[1].Về thẩm quyền xét xử: Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án yêu cầu ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Yên Thành.

Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên Toà sơ thẩm nguyên đơn có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án, có mặt tại phiên họp tiếp cận công khai kiểm tra chứng cứ và phiên hòa giải tiến hành các bước thu thập chứng cứ, hòa giải theo quy định pháp luật. Bị đơn anh Nguyễn Duy H mặc dù Tòa án đã giao giấy triệu tập và các văn bản tố tụng khác đúng quy định Pháp luật nhưng anh H không đến Tòa án làm việc mà anh H để cho bà Dương Thị Yến là mẹ đẻ của anh H có cùng hộ khẩu nhận thay, bà Yến cam kết giao tận tay các văn bản tố tụng cho cho anh H , anh H biết việc đó nhưng anh H không có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án, không có mặt tại phiên họp tiếp cận công khai kiểm tra chứng cứ và phiên hòa giải. Tại phiên tòa lần thứ nhất anh H vắng mặt mặc dù đã được Tòa án tống đạt văn bản Tố tụng H pháp, phiên Tòa lần thứ hai anh H tiếp tục vắng mặt xét thấy anh H không còn quan tâm đến mối quan hệ hôn nhân này, anh H bỏ mặc không cần xem hậu quả của việc ly hôn, cần xét xử vắng mặt anh H theo quy định của Pháp luật.

[2].Về quan hệ hôn nhân: Chị Đặng Thị Đ và anh Nguyễn Duy H có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Viên Thành , huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An theo Giấy chứng nhận kết hôn số 28/2017/TLKH - BS ngày 24/02/2017, không vi phạm Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình về điều kiện kết hôn. Đây là hôn nhân H pháp được pháp luật bảo vệ.

Xét thấy: Cuộc sống hôn nhân giữa Chị Đặng Thị Đ và anh Nguyễn Duy H có đăng ký kết hôn vợ chồng hòa thuẫn một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do chị Đ và anh H không thông cảm cho nhau, nảy sinh bất đồng quan điểm cũng như những vấn đề khác trong cuộc sống nên đã thường xẩy ra mâu thuẫn dẫn đến tình cảm không còn. Chị Đặng Thị Đ thấy cuộc sống hôn nhân ngột ngạt mâu thuẫn trầm trọng, chị Đ và anh H đã ly thân không còn sống chung lâu nay. Xác định tình cảm không còn chị Đặng Thị Đ cương quyết xin được ly hôn. Xét thấy anh H để mặc cho mối quan hệ hôn nhân giữa chị Đ và anh H , mối quan hệ vợ chồng không thể hàn gắn và kéo dài.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 56 luật Hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu của chị Đặng Thị Đ là được ly hôn với anh Nguyễn Duy H .

[3].Về con chung: Xét thấy việc giao cháu Nguyễn Thị Diệu H , sinh ngày 09/02/2018 cho chị Đặng Thị Đ nuôi dưỡng là H tình H lý, chị Đ có nguyện vọng chính đáng, cháu Nguyễn Thị Diệu H hiện nay đang còn nhỏ, lâu nay cháu Nguyễn Thị Diệu H ở với chị Đặng Thị Đ và tại phiên tòa vắng mặt anh H nên việc giao con chung cho chị Đ nuôi dưỡng là có căn cứ pháp luật.

- Chị Đ không yêu cầu chị Đ cấp dưỡng nuôi con chung nên tạm hoãn cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Nguyễn Duy H .

[4].Về tài sản chung và khoản nợ: Chị Đặng Thị Đ không yêu cầu giải quyết,Toà án không xem xét.

[5].Về án phí: Chị Đặng Thị Đ phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 3 điều 144, khoản 4 điều 147, điểm b khoản 2 Điều 227 khoản 3 điều 228 ; Điều 266, 271 khoản 1 điều 273 của Bộ luật Tố tụng Dân sự;

Căn cứ vào Điều 51; 54; 56; khoản 1 Điều 59; Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ điểm a khoản 5, điểm a khoản 6 điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ quốc hội về án phí, lệ phí của tòa án.

Xử;

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho Chị Đặng Thị Đ được ly hôn anh Nguyễn Duy H .

2. Về con chung: Giao cháu Nguyễn Thị Diệu H , sinh ngày 09/02/2018 cho chị Đặng Thị Đ chăm sóc nuôi dưỡng đến khi đủ 18 tuổi,trưởng thành.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Vì lợi ích mọi mặt của con thì các bên đương sự có quyền xin thay đổi người nuôi con và yêu cầu mức cấp dưỡng nuôi con.

- Tạm hoãn cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Nguyễn Duy H .

3.Về tài sản chung và khoản nợ: Toà án không giải quyết.

4.Về án phí ly hôn: Chị Đặng Thị Đ phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí là 300.000đ mà chị Đặng Thị Đ đã nộp tại chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành theo biên lai thu tiền số 0011357 ngày 07/6/2022.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày niêm yết hoặc nhận bản sao bản án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

118
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con số 85/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:85/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về