Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 45/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 45/2021/HNGĐ-ST NGÀY 28/04/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Trong ngày 28 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử công khai vụ án thụ lý số: 207/2020/TLST-HNGĐ ngày 23 tháng 12 năm 2020 về Tranh chấp hôn nhân và gia đình, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2021/QĐST ngày 23 tháng 02 năm 2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Hồ Văn Kh, sinh năm 1978; Địa chỉ: Khối 2, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Đề nghị vắng mặt.

- Bị đơn: Chị Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1985; Nơi ĐKHKTT trước khi xuất cảnh: Khối 2, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Hiện đang cư trú tại: Nhật Bản. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn đề ngày 02/12/2020 và các lời khai anh Hồ Văn Kh trình bày: Anh Kh và chị Nguyễn Thị Ng kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, đăng ký ngày 06/4/2007 tại Ủy ban nhân dân xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn hai người chung sống hạnh phúc với nhau đến năm 2018 chị Ng xuất cảnh sang Nhật Bản thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do quan điểm sống hai người không phù hợp nhau, chị Ng không quan tâm đến chồng con và cắt đứt mọi liên lạc với anh từ tháng 12/2018 đến nay, hai người không quan tâm gì đến nhau kể cả vật chất lẫn tinh thần. Nay xác định, tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, nên anh Kh yêu cầu Toà án giải quyết cho ly hôn chị Nguyễn Thị Ng.

- Về con chung: Anh Kh và chị Nguyễn Thị Ng có hai con chung Hồ Tuấn Kh1sinh ngày 11/4/2008 và cháu Hồ Văn Kh2sinh ngày 05/10/2012, hiện đang do anh Kh nuôi dưỡng chăm sóc. Nếu ly hôn anh Kh xin tiếp tục được nuôi cả hai cháu và không yêu cầu chị Ng cấp dưỡng.

- Về tài sản chung; nợ chung: Chưa yêu cầu Toà án giải quyết.

Về phía chị Nguyễn Thị Ng: Sau khi thụ lý vụ án Toà án đã gửi các văn bản tố tụng; Thông báo thụ lý vụ án, yêu cầu chị Ng có quan điểm của mình về việc giải quyết vụ án; Quyết định đưa vụ án ra xử…cho chị Nguyễn Thị Ng thông qua ông Nguyễn Trọng L và bà Trần Thị Th là bố mẹ của chị Ng nhưng hiện Nguyễn Thị Ng vẫn vắng mặt và cũng không có ý kiến bằng văn bản chính thức.

Cháu Hồ Tuấn Kh1và cháu Hồ Văn Kh2 trình bày: Các cháu là con của mẹ Ng, bố Kh, từ khi mẹ đi nước ngoài cháu ở với bố, nay bố mẹ ly hôn nhau nguyện vọng của hai cháu tiếp tục được ở với bố để ổn định học tập.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Việc thu thập chứng cứ và đương sự tham gia tố tụng thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền, nghĩa vụ của họ. Trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết vụ án, theo ông Nguyễn Trọng L bố chị Ng cho biết thì, chị Nguyễn Thị Ng hiện đang lao động tại Nhật Bản, mặc dù không có nơi cư trú cụ thể, nhưng chị Ng thường xuyên liên lạc điện thoại cho ông Linh, nên chị Ng đã biết được việc anh Kh xin ly hôn và chị Ng không có quan điểm chính thức về việc giải quyết vụ án. Việc chị Ng vắng mặt được xác định, cố tình giấu địa chỉ và không khai báo, do đó đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết vụ án theo quy định và cho họ ly hôn nhau; giao hai con chưa thành niên cho anh Kh tiếp tục nuôi dưỡng; tài sản chung chưa giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về thủ tục tố tụng: Chị Nguyễn Thị Ng hiện đang ở nước ngoài, trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết vụ án, theo ông Nguyễn Trọng L bố của chị Nguyễn Thị Ng xác định thì, chị Ng hiện đang lao động tại Nhật Bản. Mặc dù không biết nơi cư trú cụ thể, nhưng chị Ng thường xuyên điện thoại về cho ông L, nên chị Ng đã biết được việc anh Kh xin ly hôn và giải quyết các nội dung liên quan, nhưng chị Ng không có quan điểm chính thức về việc giải quyết vụ án. Do đó, việc chị Nguyễn Thị Ng vắng mặt thuộc trường hợp cố tình giấu địa chỉ; từ chối khai báo theo quy định tại Công văn số 253/TATC-PC ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân tối cao, hướng dẫn về việc giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài không rõ địa chỉ. Ngày 22/4/2021 anh Hồ Văn Kh đề nghị giải quyết xét xử vắng mặt. Căn cứ khoản 1, khoản 4 Điều 207, khoản 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Toà án tiến hành xét xử vụ án theo thủ tục chung để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.

Về nội dung: Tại phiên tòa, mặc dù vắng mặt nhưng anh Hồ Văn Kh vẫn giữ nguyên nội dung khởi kiện, yêu cầu được ly hôn chị Nguyễn Thị Ng và nuôi các con chưa thành niên. Xét thấy: Anh Hồ Văn Kh và chị Nguyễn Thị Ng kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định. Sau khi kết hôn hai người chung sống hạnh phúc với nhau đến năm 2018 chị Ng xuất cảnh sang Nhật Bản thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do quan điểm sống hai người không phù hợp nhau và chị Ng không quan tâm đến chồng con, cắt đứt mọi liên lạc với anh Kh từ tháng 12/2018 đến nay, hai người không quan tâm gì đến nhau kể cả vật chất lẫn tinh thần. Nay anh Hồ Văn Kh xác định, tình cảm vợ chồng không còn; mục đích hôn nhân không đạt được, nên cần căn cứ khoản 1 điều 56 Luật hôn nhân và gia đình giải quyết cho họ ly hôn để giải phóng cho nhau.

Về con chung: Anh Kh và chị Nguyễn Thị Ng có hai con chung cháu Hồ Tuấn Kh1 sinh ngày 11/4/2008 và cháu Hồ Văn Kh2 sinh ngày 05/10/2012, hiện đang do anh Kh nuôi dưỡng chăm sóc. Chị Ng đang ở nước ngoài chưa có điều kiện để trực tiếp chăm sóc con chung, nên cần giao cho anh Kh tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc cả hai con chung là phù hợp.

Về cấp dưỡng: Hiện anh Kh chưa yêu cầu và chị Ng cũng chưa có ý kiến nên Tòa án chưa xem xét. Chị Ng có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

Tài sản chung và nợ chung của vợ chồng: Hiện tại anh Hồ Văn Kh chưa yêu cầu giải quyết và chị Nguyễn Thị Ng cũng chưa có ý kiến chính thức nên Tòa án chưa có cơ sở để xem xét. Dành quyền khởi kiện cho các đương sự khi có yêu cầu.

Về án phí: Anh Hồ Văn Kh phải chịu toàn bộ án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1, khoản 4 Điều 207; Khoản 3 Điều 228; Điều 147; Khoản 1, khoản 2 Điều 479 của Bộ luật tố tụng dân sự và các Điều 53, 56 và Điều 81, 82, 84 của Luật Hôn nhân và gia đình. Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa anh Hồ Văn Kh và chị Nguyễn Thị Ng.

2. Về con chung:

2.1. Giao hai con chung Hồ Tuấn Kh1 sinh ngày 11/4/2008 và cháu Hồ Văn Kh2 sinh ngày 05/10/2012 cho anh Hồ Văn Kh trực tiếp nuôi dưỡng.

2.2. Về cấp dưỡng nuôi con chung: Anh Hồ Văn Kh chưa yêu cầu và chị Nguyễn Thị Ng chưa có ý kiến nên Tòa án chưa xem xét. Chị Ng có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

3. Về tài sản và nợ chung: Dành quyền khởi kiện cho các đương sự khi có yêu cầu.

4. Về án phí: Anh Hồ Văn Kh phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm, nhưng được khấu trừ vào 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí đã nộp tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An theo biên lai số 0000231 ngày 23/12/2020.

5. Về quyền kháng cáo:

5.1. Anh Hồ Văn Kh vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được tống đạt hợp lệ bản sao bản án sơ thẩm.

5.2. Chị Nguyễn Thị Ng đang cư trú ở nước ngoài vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày nhận được hoặc được niêm yết bản sao bản án sơ thẩm theo quy định của pháp luật. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

140
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 45/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:45/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về