Bản án về tội vô ý làm chết người số 46/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 46/2022/HSST NGÀY 27/04/2022 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 27 tháng 4 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Định Quán, Tòa án nhân dân huyện Định Quán đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 17/2022/TLST-HS ngày 21 tháng 02 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2022/QĐXXST-HS ngày 11/3/2022; Quyết định hoãn phiên tòa số 78/2022/QĐXXST-HS ngày 30/3/2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 93/2022/QĐXXST-HS ngày 12/4/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Mỵ Duy V – sinh năm 1960 tại Thanh Hóa.

Nơi cư trú: 32/6 ấp H, xã N, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ học vấn: 7/10; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Mỵ Duy V – sinh năm 1937 và bà Mai Thị D – sinh năm 1940; Có vợ là Trần Thị H – sinh năm 1969 và 04 con (lớn nhất sinh năm 1989, nhỏ nhất sinh năm 1995); Tiền án, Tiền sự: Không;

Bị cáo được khởi tố tại ngoại đến nay “có mặt”.

* Bị hại: Bà Mai Thị B – sinh năm 1973 (tử vong).

Người đại diện theo pháp luật cho bị hại: Ông Phạm Thanh S – sinh năm 1967 (chồng bị hại); trú tại: 23/6 ấp H, xã N, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mỵ Duy V là hàng xóm chung ranh; gia đình bà Mai Thị B có làm hàng rào lưới B40 để phân ranh với gia đình bị cáo V.

Do có nhu cầu sử dụng nước nên đầu năm 2020, bị cáo Mỵ Duy V mua máy bơm hỏa tiễn và nhờ thợ điện (không nhớ nhân thân, lai lịch nhân viên) lắp đặt xuống giếng nước của mình. V lắp tủ điện máy bơm (bằng kim loại) trực tiếp lên hàng rào lưới B40 của bà Bình mà không qua lớp cách điện và đấu nối trực tiếp nguồn điện đến hộp điện mà không có thiết bị ngắt điện. Mỗi lần bơm nước, V bật cầu dao điện cho máy bơm hoạt động và không sử dụng máy bơm nữa thì tắt cầu dao điện. Trong quá trình sử dụng nguồn điện để bơm nước, V thường xuyên kiểm tra nguồn điện và không phát hiện sự cố rò rỉ điện nên tiếp tục sử dụng.

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 12/9/2020, bà Trần Thị H – là hàng xóm của gia đình bà B, phát hiện bà B nằm bất động trước sân nhà, tay bám vào hàng rào lưới B40, trên tay còn nắm lá đinh lăng và lá mơ nên truy hô và trình báo Công an xã N.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

- Hiện trường là sân bê tông nhà ông Phạm Thanh S (chồng bà B), có kích thước 8x6m, hàng rào lưới B40 cao 1,8m. Dọc hai bên hàng rào lưới B40 có rãnh đất rộng 0,5m, kéo dài từ cổng vào sân, trên rãnh đất có trồng một số loại cây, rau thơm. Trên sân bê tông, cách hàng rào lưới B40 về hướng Tây 0,52m có 01 chậu khế và 01 chậu mai đặt cách nhau 0,5m. Khoảng hở giữa hai chậu cây cảnh là nơi phát hiện bà Mai Thị B nằm chết, tư thế nằm úp, hai chân duỗi, hai tay bám vào lưới B40, mặt úp vào lưới B40, trong tay có cầm một số lá mơ.

- Trong nhà bếp có 01 nồi thịt đang kho, thịt trong nồi đã cháy đen.

- Trên mặt hướng Tây của trụ cổng rào có 01 cầu dao điện và 01 ổ cắm điện, cao cách nền 1,9m. Trên đường dây điện đi vào cầu dao thấy có một số mối nối được bọc bằng băng keo đen, kiểm tra các mối nối không phát hiện bị rò điện. Cách cầu dao điện 0,3m về hướng Tây Nam, trên rào lưới B40 có hộp điện máy bơm hỏa tiễn, cao cách nền 0,6m; trên hộp điện, ở phần mặt hộp được treo áp vào lưới B40 thấy có vết nám đen 1x1cm. Trên rào lưới B40 được hộp điện treo vào thấy có sợi lưới kim loại bị nám đen 1,2cm, cao cách nền 1,54m.

* Kết quả khám nghiệm tử thi: Khám ngoài: Có nhiều vết cháy bỏng da vùng tay, ngực; Khám trong: Các tạng xuất huyết.

* Kết quả giám định:

1. Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 2216/KLGĐ- PC09 ngày 20/10/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân chết của bà Mai Thị B là do ngưng hô hấp tuần hoàn do điện.

2. Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về mô bệnh học số 41ĐN/20 ngày 18/9/2020 của Khoa giải phẩu bệnh pháp y – Bệnh viện quân y 175 kết luận: Tổ chức da nơi tổn thương bị bỏng do tiếp xúc điện; Các tạng khác phù nề, xung huyết..

Căn cứ văn bản số 119/ĐLĐQ-KHKT ngày 19/01/2021 của Công ty TNHHMTV Điện lực Đồng Nai – Chi nhánh Định Quán:

- Việc ông Mỵ Duy V lắp đặt và kéo điện từ cầu dao được gắn cố định với trụ hàng rào vào tủ điện máy bơm và cột trực tiếp vào hàng rào bằng kim loại lưới B40 của nhà bà Mai Thị B để phục vụ bơm nước sinh hoạt, công tắc luôn bật 24/24 là những hạng mục khách hàng tự ý tổ chức thi công và nằm phía sau Áp tô mát (CB) của công tơ, thuộc trách nhiệm quản lý vận hành của khách hàng. Điện lực Định Quán nhận thấy là không đảm bảo an toàn do tủ điện đặt ở ngoài trời sẽ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết tác động, thiết bị bên trong tủ điện luôn có điện nên lâu ngày dễ xảy ra nguy cơ chạm chập, rò điện; Tủ điện bằng kim loại gắn trực tiếp lên hàng rào bằng kim loại không qua lớp cách điện. Các hạng mục thi công lắp đặt nêu trên không có biện pháp che chắn, bảo vệ, cảnh báo là vi phạm quy định về an toàn trong sử dụng điện, đây là hành vi bị cấm trong hoạt động điện lực và sử dụng điện được nêu tại khoản 4, Điều 7, Luật Điện lực, cụ thể: Cấm vi phạm các quy định về an toàn trong phát điện, truyền tải điện, phân phối điện và sử dụng điện.

- Lưới điện tại khu vực tổ 6, ấp H, xã N, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai thuộc phạm vi quản lý của Tổ trực sửa chữa điện Đ – Điện lực Đ. Tổ trực sửa chữa điện Đ chịu trách nhiệm quản lý vận hành phần trạm biến áp, đường dây trung thế, hạ thế đến trước Áp tô mát gắn phía dưới công tơ.

Phần từ sau Áp tô mát gắn phía dưới công tơ đến nơi sử dụng điện do khách hàng chịu trách nhiệm quản lý vận hành theo các tiêu chuản và quy định hiện hành của pháp luật; Đảm bảo an toàn đối với đường dây dẫn điện từ sau thiết bị đo đém mua điện đến nơi sử dụng điện; Có trách nhiệm tổ chức kiểm tra an toàn hệ thống điện của mình, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa nguy cơ sự cố, tai nạn về điện. Do đó, vị trí xảy ra vụ tan nạn chết người nghi ngờ nguyên nhân do bị điện giật thuộc trách nhiệm quản lý của khách hàng.

Tại bản cáo trạng số 08/CT-VKS-ĐQ ngày 14/02/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán đã truy tố Mỵ Duy V về tội “Vô ý làm chết người” quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, việc tranh tụng diễn ra như sau:

- Kiểm sát viên giữ nguyên truy tố và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Kiểm sát viên còn nêu quan điểm xử lý về biện pháp tư pháp, dân sự và án phí theo quy định.

- Bị cáo nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

- Ông S: Yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo theo quy định của pháp luật và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ để kết tội đối với bị cáo:

Tại phiên tòa bị cáo Mỵ Duy V đã khai nhận tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai người làm chứng, phù hợp các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận: Do có nhu cầu sử dụng máy bơm nước sinh hoạt nên Mỵ Duy V kéo điện để đấu nối vào máy bơm nước và treo hộp điện máy bơm lên hàng rào lưới B40 của gia đình bà Mai Thị B. Do vô ý và không tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn sử dụng điện dẫn đến việc rò rỉ điện, làm điện truyền dẫn qua hàng rào lưới B40 và giật chết bà Mai Thị B vào ngày 12/9/2020.

Do đó, hành vi của bị cáo Mỵ Duy V thực hiện đã phạm vào tội “Vô ý làm chết người”, quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán truy tố bị cáo tội danh trên là đúng pháp luật, không làm oan cho bị cáo.

[3] Mức độ nguy hiểm của hành vi:

Xét thấy, điện là nguồn nguy hiểm cao độ, có khả năng làm chết người nên pháp luật buộc bị cáo thấy trước hoặc bắt buộc bị cáo phải thấy trước để không vi phạm không tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn sử dụng điện. Hành vi cẩu thả khi sử dụng điện của bị cáo Mỵ Duy V đã dẫn đến hậu quả chết người, tước đi quyền được sống của bà Mai Thị B – gây ra bao mất mát đau thương cho gia đình bị hại, không gì bù đắp được. Do đó Hội đồng xét xử phải xử lý nghiêm để cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như có tác dụng phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo Mỵ Duy V thì thấy rằng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng;

Quá trình điều tra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về vật chất cho bị hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, bị cáo là lao động chính nên Tòa án xem xét để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo V là người có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và có nơi cư trú rõ ràng nên không nhất thiết cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ răn đe bị cáo đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật như đề xuất của Kiểm sát viên là phù hợp.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Mỵ Duy V đã bồi thường cho đại diện bị hại là ông Phạm Thanh S số tiền 120.000.000đ. Đại diện bị hại, không yêu cầu bồi thường gì thêm nên miễn xét.

[6] Về quan điểm của Kiểm sát viên là đúng pháp luật, hợp tình, hợp lý nên Tòa án chấp nhận toàn bộ.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Mỵ Duy V phạm tội “Vô ý làm chết người”.

2. Về điều luật áp dụng:

Căn cứ vào khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự;

Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

3. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Mỵ Duy V 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 03 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Mỵ Duy V cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4/ Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Mỵ Duy V phải chịu 200.000đ.

5/ Về quyền kháng cáo: Bị cáo Mỵ Duy V, ông Phạm Thanh Sơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vô ý làm chết người số 46/2022/HSST

Số hiệu:46/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Quán - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về