Bản án 179/2020/HSST ngày 21/12/2020 về tội vô ý làm chết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÓC SƠN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 179/2020/HSST NGÀY 21/12/2020 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 21 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Sóc Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 207/2020/TL - HSST ngày 05/12/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 204/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Kiều Quang C, sinh năm 1982; Nơi đăng ký HKTT và nơi ở: thôn Thái Bạt, xã Tòng Bạt, huyện Ba Vì, TP.Hà Nội; Nghề nghiệp:Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không;Chức vụ trước khi phạm tội (Đảng, chính quyền, đảng thể): Không; Con ông: Kiều Quang T và, Con bà: Phan Thị S; Vợ: Phạm Thị V, sinh năm 1990, có 3 con (lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2020); Theo danh chỉ bản số 501 lập ngày 16/8/2020 tại Công an huyện Sóc Sơn thì bị cáo không có tiền án,tiền sự: Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 15/8/2020 đến ngày 16/8/2020, tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Đỗ Văn V, chết ngày 15/8/2020 Người đại diện hợp pháp cho anh V là chị Lê Thị Thu H, sinh năm 1976 Địa chỉ: thôn Sông C, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Đỗ Văn C, sinh năm 1944

2. Cháu Đỗ Văn Đ, sinh năm 1995 Địa chỉ: thôn Sông C, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội. (Vắng mặt chị H, ông Chín, cháu Đỉnh)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 15/8/2020, tàu cát số hiệu NĐ 3142 của anh Trần Như B, sinh năm 1978, tại xóm X, xã Xuân T, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định cập bến, neo đậu tại bến cát thuộc thôn Sông C, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội do bà Đỗ Thị Đ, sinh năm 1969, tại thôn Sông C, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội quản lý. Khoảng 9 giờ cùng ngày, Kiều Quang C có chứng chỉ lái máy xúc được bà Đ thuê (nhưng không có hợp đồng lao động) điều khiển máy xúc DOOSAN 300 màu vàng cam số hiệu 96- 001268957-H22, tiến hành múc cát từ khoang chứa trên tàu cát số hiệu NĐ 3142 lên bờ và được trả tiền công 250.000đ/1 ngày làm việc. Ngoài ra, bà Đ còn thuê chị Nguyễn Thị B, sinh năm 1972, thôn Hòa B, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội và anh Đỗ Văn V, sinh năm 1974, (em trai bà Đ) trú tại thôn Sông C, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội làm nhiệm vụ vét cát tại các khoang chứa cát trên tàu để cho C múc cát chuyển lên bờ. Chị B và anh V được bà Đ thuê trả tiền công theo ngày và không có hợp đồng lao động. Quá trình thực hiện múc cát tại khoang số 2, do không quan sát xung quanh vị trí thực hiện công việc, Kiều Quang C điều khiển khiến gầu máy va chạm vào đầu anh Đỗ Văn V. Thấy anh V bị gầu máy xúc chạm trúng, chị B hô hoán để thông báo cho C. Kiều Quang C dừng múc cát tắt máy và xuống xem tình hình thì thấy anh V bị thương tích ở đầu, chảy máu. Kiều Quang C cùng chị Bình nâng ông V vào gầu máy xúc để chuyển anh V lên bờ, rồi đưa anh V đến Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn cấp cứu nhưng anh V tử vong trên đường đến bệnh viện cấp cứu.

Gia đình nạn nhân V xác định nguyên nhân anh Đỗ Văn V tử vong là do tai nạn trong khi làm việc nên từ chối pháp y tử thi. Tổ Công tác của Trung tâm pháp y Hà Nội phối hợp với Cơ quan CSĐT – Công an huyện Sóc Sơn tiến hành khám ngoài tử thi nạn nhân Đỗ Văn V ghi nhận các dấu vết: Sây sát bầm tím da tai trái sau vành tai trái và thái dương trái trên diện 12 x8cm. Trên vết xây sát bầm tím da này có vết rách da tai trái, thái dương trái, kích thước 11 x 4,5 cm. Qua vết rách da thấy vỡ xương thái dương trái. Rách da vùng đỉnh phải, trán phải kích thước 13 x3 cm. Sây sát da thái dương phải 03 x2 cm. Lỗ tai phải có máu chảy ra, đứt ống tai trái. Hai lỗ mũi và miệng có máu chảy ra. Cung răng chắc không gãy răng. Hai chân, hai tay không thấy sưng nề bầm tím da, sờ nắn không thấy gãy xương. Khung chậu vững, bộ phận sinh dục ngoài bình thường.Ngoài các dấu vết đã mô tả không phát hiện thương tích nào khác.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 757 ngày 20/8/2020 của Trung tâm pháp y Hà Nội đối với nạn nhân Đỗ Văn V kết luận: Do không mổ tử thi nên không kết luận được nguyên nhân chết.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra vụ việc, Kiểu Quang C đã tự nguyện hỗ trợ gia đình nạn nhân V số tiền 50.000.000 đồng, hai bên thống nhất giải quyết xong về mặt dân sự, gia đình nạn nhân V không yêu cầu bị cáo C phải bồi thường gì thêm.

Tại Cơ quan điều tra, Kiều Quang C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với, biên bản xác định hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản thu giữ tang vật, lời khai của người liên quan và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản Cáo trạng số: 186/CT – VKS ngày 18/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn đã truy tố Kiều Quang C về tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích đánh giá các chứng cứ, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự giữ nguyên bản cáo trạng truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử :

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 128; điểm b,s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 76, 99, 231; 234 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Toà án.

* Phạt: Kiều Quang C mức án từ 15 đến 18 tháng tù về tội Vô ý làm chết người”nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách gấp đôi.

[4]. Về phần bồi thường dân sự: Bị cáo và Người đại diện hợp pháp cho anh V đã giải quyết xong và không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn; Điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo và người liên quan không có khiếu nại gì. Do vậy các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đều là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Căn cứ lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa, lời khai của người làm chứng, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ thấy có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 10 giờ30 phút, ngày 15/8/2020, tại bến cát thuộc địa phận thôn Sông C, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội. Kiều Quang C điều khiển máy xúc cát ở khoang số 2 của tàu NĐ 3142 lên bờ. Tại khoang cát số 2 có chị Nguyễn Thị B, sinh năm 1972 và anh Đỗ Văn V, sinh năm 1974, (em trai bà Đ) cùng trú tại thôn Sông C, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội làm nhân công, có nhiệm vụ vét cát tại các khoang chứa cát trên tàu để cho C múc cát chuyển lên bờ. Trong khi vận hành máy do thiếu chú ý quan sát, C đã điều khiển gầu máy xúc va vào anh Đỗ Văn V, hậu quả làm anh V tử vong. Hành vi thiếu chú ý quan sát của Kiều Quang C đã gây hậu quả chết người của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vô ý làm chết người” tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự.

Tội Vô ý làm chết người quy định: Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ do đó việc đưa bị cáo ra truy tố, xét xử trước pháp luật là cần thiết nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[3]Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cùng nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

- Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 52 Bộ luật hình sự.

- Tỡnh tiết giảm nhẹ: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu,quá trình điều tra và tại phiên tòa có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, tích cực khắc phục hậu quả tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 50.000.000đ,được đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, gia đình bị cáo có công với cách mạng có ông nội là Kiều Quang N và bố đẻ Kiền Quang T tham gia kháng chiến bảo vệ tổ quốc được tặng thưởng huân huy chương. Đó là những tình tiết để xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự . Với tính chất của vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử thấy không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo giáo dục tại địa phương.

[4].Về phần bồi thường dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh V số tiền 50.000.000đ, chị Lê Thị Thu H là người đại diện hợp pháp cho anh V đã nhận tiền và không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm.

[5].Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 128; điểm b,s khoản 1,khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Điều 76, Điều 99, Điều 231, Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Toà án.

Xử phạt: Kiều Quang C 16 (mười sáu) tháng tù về tội “Vô ý làm chết người” nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 32 kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Kiều Quang C cho UBND xã Tòng B, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại điều 56 Bộ luật hình sự.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo được quyền kháng cáo bản án; Đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

350
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 179/2020/HSST ngày 21/12/2020 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:179/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sóc Sơn - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về