Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 73/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC BÌNH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 73/2021/HS-ST NGÀY 10/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 65/2021/TLST-HS, ngày 23 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 78/2021/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 7 năm 2021, đối với bị cáo:

Lê Ngọc T , sinh năm 1969 tại tỉnh Bình Thuận.

Đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Khu phố Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Cha: Lê Văn Tiền, sinh 1942 (chết) và mẹ: Mai Thị Lý, sinh 1944 (chết); Vợ: Đào Thị Tuyết Thu, sinh 1973; Con: Có 02 con, lớn sinh năm 1994, nhỏ sinh năm 2002; Tiền án, tiền sự: Không; bị cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại, có mặt.

- Bị hại: Anh Phạm Xuân H (Đã chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Ông Phạm Xuân C, sinh năm 1957 (có mặt)

2. Bà Dương Thị H, sinh năm 1954 (Đã ủy quyền cho ông Phạm Xuân C theo giấy ủy quyền ngày 13/11/2020)

Cùng địa chỉ: Thôn Thái Hòa, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

-Người làm chứng: Anh Phạm Xuân H, sinh năm 1989 (có mặt) Địa chỉ: Khu phố Xuân An 1, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 24/8/2020, bị cáo Lê Ngọc T điều khiển xe mô tô biển số 86B2-205.56 do Tâm đứng tên đi từ nhà ở khu phố Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận để đem đồ lên rẫy. Bị cáo điều khiển xe chạy trên đường Võ Hữu thuộc khu phố Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu theo hướng từ xã Phan Hiệp đi Xuân Quang, thị trấn Chợ Lầu với tốc độ khoảng 30km/h trên phần đường phải. Khi đến khu vực cổng Nam chợ Chợ Lầu thì nhìn thấy phía trước có biển cảnh báo nguy hiểm “đường giao nhau cùng mức”, bị cáo tiếp tục điều khiển xe đến gần ngã tư nơi giao nhau giữa đường Võ Hữu với đường Hà Huy Tập thuộc khu phố Xuân An 2 thì phát hiện xe mô tô biển số 86B2-567.27 do Phạm Xuân H điều khiển đang chạy trên đường Hà Huy Tập hướng từ đường VT4 đi Quốc lộ 1A vào ngã tư và cách vị trí xe mô tô của bị cáo điều khiển khoảng hơn 20 mét. Bị cáo vẫn điều khiển xe chạy tới thêm một đoạn cách xe của bị cáo khoảng 09 đến 10 mét thì Hải khựng xe lại, bị cáo nghĩ Hải giảm tốc độ. Lúc này, bị cáo bấm còi báo hiệu và giảm tốc độ xuống khoảng 20km/h (theo lời khai của bị cáo Tâm) nhưng Tâm không nhường đường cho xe của Hải mà tiếp tục điều khiển xe chạy qua ngã tư vì chủ quan nghĩ Hải sẽ dừng lại nhường đường. Khi bị cáo điều khiển xe chạy đến giữa ngã tư cách tim đường Hà Huy Tập 1,5 mét và cách tim đường Võ Hữu 0,35 mét thì Hải chạy xe vừa đến dẫn đến xe mô tô biển số 86B2-567.27 do Hải điều khiển tung vào bửng chắn gió phía bên phải xe mô tô biển số 86B2-205.56 của bị cáo làm 02 xe mô tô ngã ra đường, bị cáo và Hải ngã xuống đường và bị thương. Ngay lúc đó, Phạm Xuân H, sinh năm 1989 ở khu phố Xuân An 1, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận (em trai của Hải) điều khiển xe mô tô chạy phía sau cách xe mô tô của Hải khoảng 50 mét cũng vừa chạy đến. Thấy Hải bị thương, Hòa đưa Hải đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận cấp cứu. Bị cáo được người dân đi đường phát hiện và đưa vào Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận cấp cứu. Do vết thương quá nặng nên Hải được gia đình chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu đến ngày 26/8/2020 Hải chết, hai xe mô tô trên bị hư hỏng.

Sau khi xảy ra tai nạn, Đội Cảnh sát giao thông huyện Bắc Bình tổ chức khám nghiệm hiện trường, vào lúc 21 giờ 00 phút ngày 24/8/2020, xác định: hiện trường không còn nguyên vẹn, Công an thị trấn Chợ Lầu đã đến trước để bảo vệ hiện trường.

- Hiện trường xảy ra tai nạn giao thông là nơi đường giao nhau cùng mức giữa đường Hà Huy Tập và đường Võ Hữu. Mặt đường Hà Huy Tập rộng 6,60 mét, mặt đường Võ Hữu rộng 7,20 mét. Chọn hướng khám nghiệm hướng đường VT4 đi Quốc lộ 1A trên đường Hà Huy Tập. Hiện trường vụ tai nạn giao thông nằm trong phạm vi hiệu lực biển cảnh báo nguy hiểm nơi “đường giao nhau cùng mức”.

- Số 01, vị trí xe mô tô 86B2-576.27;

- Số 02, vị trí xe mô tô 86B2-205.56.

Điểm mốc hiện trường là cột điện BD 8.5M đo kéo dài vào tâm trục bánh sau xe mô tô 86B2-205.56 với kích thước 5,90 mét.

Chọn tim đường Hà Huy Tập làm chuẩn để lấy kích thước các số đo (mép đường chuẩn).

Sau tai nạn xe mô tô 86B2-576.27 (số 01) nằm ngã nghiêng bên trái, đầu xe quay hướng Xuân Quang, đuôi xe quay hướng Phan Hiệp, tâm trục bánh trước đo vào mép chuẩn là 0,80 mét, tâm trục bánh sau đo vào mép chuẩn là 0,40 mét. Sau tai nạn xe mô tô 86B2-205.56 (số 02) nằm ngã nghiêng bên trái, đầu xe quay hướng đường VT4, đuôi xe quay hướng Quốc lộ 1A, tâm trục bánh trước cách mép chuẩn là 2,20 mét và cách tâm trục bánh trước xe mô tô 86B2- 576.27 là 1,65 mét, tâm trục bánh sau cách mép chuẩn là 2,65 mét.

* Khám phương tiện:

- Khám xe mô tô biển số 86B2-205.56: Góc dưới bửng xe bên phải có vết nứt nhựa kích thước (10 x 03)cm; Cuộn pô bên phải có hằn màu đen kích thước (04 x 01)cm.

- Khám xe mô tô biển số 86B2-576.27: Bung hở chụp ốp đèn chiếu sáng phía trước; đầu tay cầm lái bên trái có vết chà xướt cao su, kéo sợi kích thước (01 x 03)cm; đầu chắn bùn trước có vết chà xướt kèm dính nhiều vết màu đen kích thước (19 x 07)cm; Cạnh trái chắn bùn trước có vết nứt kích thước (17 x 01)cm; cần để chân trước bên trái bị cong lệch hướng trước ra sau, đầu cần để chân có vùng chà xướt kim loại và chà xướt cao su kích thước (02 x 03)cm.

*Theo bản kết luận giám định pháp y tử thi số 02/2021/GĐHS ngày 24/11/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận, kết luận: Nguyên nhân tử vong của Phạm Xuân H.

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Chấn thương đầu. Kết quả CT- Scanner sọ não: Tụ máu dưới màng cứng và xuất huyết dưới nhện bán cầu trái. Xuất huyết não thất.

2. Kết luận theo nội dung trưng cầu, yêu cầu giám định: Hôn mê sâu kéo dài không hồi phục do chấn thương sọ não nặng → Tử vong.

3. Kết luận khác: Không.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo đã thương lượng và bồi thường thiệt hại vật chất cho gia đình Hải với số tiền 55.000.000 đồng. Phạm Xuân C (là cha của Hải) đại diện gia đình nhận đủ số tiền nói trên, Phạm Xuân C làm đơn bãi nại và đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự Bị cáo.

Về tang, vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã tạm giữ xe mô tô biển số 86B2-205.56 và xe mô tô biển số 86B2-576.27. Sau khi khám xe mô tô trên. Cơ quan điều tra đã giao trả lại xe mô tô biển số 86B2-205.56 cho Bị cáo và xe mô tô biển số 86B2-576.27 cho Phạm Xuân C (cha của Phạm Xuân H) theo quy định pháp luật. Đồng thời còn giữ của bị cáo giấy phép lái xe hạng A1, C số 600950000136 do sở giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 12/3/2018 kèm trong hồ sơ vụ án.

Tại Cáo trạng số 65/CT-VKS-HBB ngày 21/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình truy tố bị cáo Lê Ngọc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Lê Ngọc T từ 12 đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng.

Về trách nhiện dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì thêm nên đề nghị HĐXX không xét.

Về vật chứng: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe hạng A1, C số 600950000136 do sở giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 12/3/2018.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo, đại diện bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện bị hại không có ý kiến, cũng như không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Trên cơ sở lời khai nhận tội của bị cáo, lời khai của người làm chứng trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa cùng với những tài liệu, chứng cứ khách quan khác có tại hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 24/8/2020, bị cáo Lê Ngọc T điều khiển xe mô tô biển số 86B2-205.56 do bị cáo đứng tên chạy trên đường Võ Hữu thuộc khu phố Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu theo hướng từ xã Phan Hiệp đi Xuân Quang, thị trấn Chợ Lầu. Khi đến đến gần ngã tư nơi giao nhau giữa đường Võ Hữu với đường Hà Huy Tập thì phát hiện xe mô tô biển số 86B2-567.27 do Phạm Xuân H điều khiển đang chạy trên đường Hà Huy Tập hướng từ đường VT4 đi Quốc lộ 1A vào ngã tư khoảng hơn 20 mét. Bị cáo không nhường đường cho xe của Hải mà tiếp tục điều khiển xe chạy qua ngã tư vì chủ quan nghĩ Hải sẽ dừng lại nhường đường làm xe mô tô biển số 86B2- 567.27 do Hải điều khiển tung vào bửng chắn gió phía bên phải xe mô tô biển số 86B2-205.56 của bị cáo làm 02 xe mô tô ngã ra đường. Hậu quả là bị cáo bị thương, còn Hải do vết thương quá nặng nên Hải được gia đình chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu đến ngày 26/8/2020 Hải chết. Hành vi điều khiển xe mô tô gây ra tai nạn của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 24 Luật giao thông đường bộ và hậu quả làm chết người nên đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo về tội danh nêu trên là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

[3] Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết được xe mô tô là phương tiện giao thông, là nguồn nguy hiểm cao độ. Vì vậy, đòi hỏi người điều khiển xe mô tô khi tham gia giao thông phải tuân thủ đầy đủ các quy định của luật giao thông đường bộ, việc tham gia giao thông là hết sức nguy hiểm nếu không tuân thủ đầy đủ các quy tắc khi tham gia giao thông. Khi đến đoạn giao nhau và có biển báo nguy hiểm, lẽ ra bị cáo phải thực hiện việc giảm tốc độ và nhường đường, nhưng bị cáo lại tiếp tục điều khiển xe chạy tới dẫn đến tai nạn hậu quả bị hại Hải chết trong quá trình điều trị. Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, không chỉ gây nên cái chết cho bị hại Hải, để lại nỗi đau thương cho gia đình nạn nhân mà còn gây nên tình trạng mất trật tự an toàn giao thông đường bộ, lỗi chính thuộc về bị cáo. Vì vậy, cần thiết phải xử lý bị cáo một mức án nghiêm khắc tương xứng với mức độ mà bị cáo gây ra nhằm giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã hội đồng thời để răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, tại phiên tòa người đại diện theo pháp luật của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà Hội đồng xét xử sẽ xem xét áp dụng cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 nên được xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt nhằm thể hiện tính nhân đạo của pháp luật. Xét, bị cáo có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội mà xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo là phù hợp. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để quản lý, giám sát cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành người công dân sống có ích cho xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại đã nhận tiền bồi thường và không có yêu cầu bồi thường gì khác nên không xem xét giải quyết.

[6] Về vật chứng của vụ án: Trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe hạng A1, C số 600950000136 do sở giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 12/3/2018. [7] Bị cáo Lê Ngọc T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Bị cáo, đại diện bị hại được quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự;

Khoản 3 Điều 106, Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Lê Ngọc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Xử phạt bị cáo Lê Ngọc T 12 (Mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 10/8/2021).

Giao bị cáo bị cáo Lê Ngọc T cho Ủy ban nhân dân thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát và giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe hạng A1, C số 600950000136 do sở giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 12/3/2018.

3. Về án phí: Bị cáo Lê Ngọc T phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (10-8-2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

290
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 73/2021/HS-ST

Số hiệu:73/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Bình - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về