Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 77/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIAO THỦY, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 77/2021/HS-ST NGÀY 08/09/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 67/2021/TLST-HS ngày 17 tháng 8 năm 2021theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 68/2021/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 8 năm 2021, đối với bị cáo:

Trương Tuấn A - Sinh ngày 15- 5- 2000 tại huyện T, tỉnh Thái Bình; nơi cư trú: Xóm 10, thôn H, xã N, huyện T, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Văn Rung và bà Phạm Thị Niên; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; “có mặt”.

- Bị hại: Ông Trần Văn T, sinh năm 1980; đã chết.

Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Ông Trần Minh T; sinh năm 1946; trú tại: Xóm L, xã A, huyện B, tỉnh Nam Định; “có mặt”.

- Người làm chứng:

1. NLC1; “vắng mặt”.

2. NLC2; “vắng mặt”.

NHẬN THẤY

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ 30 ngày 11- 02- 2021, Trương Tuấn A có giấy phép lái xe mô tô, điều khiển xe mô tô Biển kiểm soát 17B8- 26093 đi theo trục đường 37B từ thị trấn Quất Lâm về thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, trên xe chở anh NLC1 và anh NLC2. Khi đi đến khu vực ngã tư giao nhau giữ đường 37B với đường liên xóm Lâm Hoan- Lâm Trụ (gần trụ sở UBND xã Giao Phong), có biển báo đường giao nhau, hệ thống vạch giảm tốc độ nhưng Trương Tuấn A vẫn điều khiển xe với với vận tốc khoảng 50 đến 60km/h. Cùng lúc này anh Trần Văn T cùng chị Lưu Thị H và cháu Trần Thị Anh T đang đứng tại phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải của đường 37B theo chiều Tuấn A đang điều khiển xe. Khi đó có 01 xe ô tô khách bật đèn chiếu sáng chạy ngược chiều. Do bị chói đèn, Trương Tuấn A không quan sát được nhưng không giảm tốc độ và cho xe đi sát vào lề đường bên phải nên đã đâm vào vị trí 3 người gia đình anh Tư đang đứng làm cho anh Tư, chị H, cháu T và những người trên xe máy đều bị ngã. Hậu quả: Anh Trần Văn T bị chết.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 229/GĐKTHS ngày 22- 02- 2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Trần Văn T: Chết do chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ, chảy máu nội sọ.

Bản Cáo trạng số 70/CT-VKS ngày 16- 8- 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đã truy tố bị cáo Trương Tuấn A về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại, khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu. Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm và đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố, luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Trương Tuấn A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; căn cứ khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Trương Tuấn A từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 03 năm đến 04 năm tù, kể từ ngày tuyên án; không áp dụng hình phạt bổ sung.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo tỏ rõ sự ăn năn, hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Giao Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Giao Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố: Đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình tố tụng bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về việc kết tội bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại giai đoạn điều tra, phù hợp với các biên bản khám nghiệm, vật chứng thu giữ, phù hợp với lời khai của người tham gia tố tụng khác; kết hợp với kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, từ đó đã đủ sơ sở khẳng định: Khoảng 05 giờ 30 ngày 11- 02- 2021, Trương Tuấn A có giấy phép lái xe mô tô hạng A1, điều khiển xe mô tô Biển kiểm soát 17B8- 260 đi theo trục đường 37B từ thị trấn Quất Lâm về thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, trên xe chở 02 người. Khi đi đến khu vực ngã tư giao nhau giữ đường 37B với đường liên xóm Lâm Hoan- Lâm Trụ (gần trụ sở UBND xã Giao Phong), có biển báo đường giao nhau, hệ thống vạch giảm tốc độ nhưng Trương Tuấn A không giảm tốc độ, đã đi với tốc độ 50- 60km/h và cho xe đi sát vào lề đường bên phải khi tránh xe đi ngược chiều nên va chạm với anh Trần Văn T (đang đứng ở lề đường) làm anh Trần Văn T bị chết. Như vậy, hành của bị cáo đã vi phạm các điều 12, 17 và 30 của Luật giao thông đường bộ; các khoản 2, 3 và 8 Điều 5 của Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29- 8- 2019 của Bộ giao thông vận tải, gây hậu quả chết người. Do đó bị cáo Trương Tuấn A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi của Trương Tuấn A là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại về tính mạng cho người khác. Hành vi của bị cáo xảy ra trong bối cảnh tai nạn giao thông đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, gây nên tâm lý bất an lo lắng cho những người tham gia giao thông. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Trương Tuấn A có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Bị cáo đã tích cực bồi thường cho gia đình bị hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại điện hợp pháp cho bị hại có quan điểm xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xử phạt bị cáo bằng hình phạt tù có thời hạn. Tuy nhiên, thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, nên không buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng trừng trị, giáo dục, cải tạo bị cáo và phù hợp với quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, đại diện hợp pháp cho người bị hại không có yêu cầu đòi bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí, quyền kháng cáo: Bị cáo bị kết án nên phải nộp quy định pháp luật ; bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa nên có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

Tuyên bố bị cáo Trương Tuấn A phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Xử phạt bị cáo Trương Tuấn A 2 (hai) năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 (bốn) năm, kể từ ngày tuyên án (08- 9- 2021).

Giao bị cáo Trương Tuấn A cho Ủy ban nhân dân xã Nam Trung, huyện T, tỉnh Thái Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo. Trong trường hợp các bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 cùng Danh mục án phí, lệ phí Tòa án kèm theo của Ủy ban thường vụ Quốc hội; buộc bị cáo Trương Tuấn A phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

3. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các điều 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

4. Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hạn thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 77/2021/HS-ST

Số hiệu:77/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Giao Thủy - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về