Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 296/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 296/2022/HS-ST NGÀY 14/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 280/2022/TLST-HS ngày 20 tháng 6 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 283/2022/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Bùi Quốc T; sinh năm: 1985 tại Đồng Nai; Nơi đăng ký thường trú và nơi đang cư trú: 56B, tổ 9, khu phố 12, phường B, thành phố H, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Bùi Quốc T, sinh năm: 1956 (đã chết) và bà Phạm Thị Th, sinh năm: 1956; Chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không; Hiện đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.

- Bị hại: bà Đặng Thị Ánh T1, sinh năm: 1965;

Đa chỉ: 451/22/2, tổ 11, khu phố 3, phường H, thành phố H, tỉnh Đồng Nai (bà T1 đã chết).

- Người đại diện hợp pháp cho bà Đặng Thị Ánh T1:

1. Ông Đặng Văn Nh, sinh năm: 1942 (cha ruột bà T1);

2. Bà Nguyễn Thị N, sinh năm: 1942 (mẹ ruột bà T1);

Cùng địa chỉ: H24, khu phố 7, phường Ph, thành phố H, tỉnh Đồng Nai.

3. Chị Nguyễn Thị Hoàng Y, sinh năm: 2000 (con ruột bà T1);

4. Anh Nguyễn Minh Đ, sinh năm 2004 (con ruột bà T1);

Cùng địa chỉ: 451/22/2, tổ 11, khu phố 3, phường H, thành phố H, tỉnh Đồng Nai.

(Bị cáo và chị Y có mặt; ông Nh, bà N và anh Đ vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 07 giờ 05 phút ngày 05 tháng 10 năm 2021, Bùi Quốc T (có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển xe môtô biển số: 60F1-944.78 lưu thông trên đường Quốc lộ 1A, trên làn đường sát lề phải và theo hướng từ vòng xoay Tam Hiệp đi ngã tư Bồn Nước.

Khi T lưu thông đến đoạn đường tại Km1867+400 thuộc khu phố 2, phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa thì T nhìn kính chiếu hậu bên trái và điều khiển xe vượt lên phía trước bên trái. Tuy nhiên, khi thấy phía sau có xe ôtô đang đi tới thì T không vượt hẳn mà chỉ lách nhẹ xe sang phía bên trái (vẫn trong làn đường dành cho xe môtô) và chạy về phía trước. Do thiếu chú ý quan sát và không đảm bảo khoảng cách an toàn nên xe môtô do T điều khiển đã đụng vào vành bên trái cung sau vè chắn bùn sau, vành bánh sau của xe đạp do bà Đặng Thị Ánh T1 điều khiển đang lưu thông cùng chiều phía trước (sát lề phải), dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả là bà T1 bị té ngã xuống đường và chết tại bệnh viện.

Tại bản Kết luận giám định số: 316/KLGĐ-PC09 ngày 11 tháng 02 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã kết luận dấu vết va chạm giữa xe môtô biển số: 60F1-944.78 với xe đạp do bà Đặng Thị Ánh T1 điều khiển như sau:

- Hệ thống dấu vết cong vênh, nứt vỡ, trượt xước tại các chi tiết bên phải: cung trước của vè chắn bùn trước, ốp nhựa trước tay lái, yếm chắn gió, gãy vỡ ốp nhựa phía trước bệ gác chân trước của xe môtô có chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái hình thành do quá trình va chạm với các chi tiết bên trái: vành bên trái cung sau vè chắn bùn sau, vành bánh sau của xe đạp khi hai xe va chạm trong trạng thái cùng chiều lưu thông.

- Hệ thống dấu vết trượt xướt, mài mòn tại các chi tiết còn lại của xe môtô và xe đạp hình thành do quá trình va chạm với mặt đường khi xe ngã.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số: 270/TT/2021 ngày 28 tháng 10 năm 2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Nai đã xác định nguyên nhân tử vong của bà Đặng Thị Ánh T1 như sau: chấn thương sọ não gây nứt vỡ hộp sọ, chảy máu màng mềm hai bán cầu đại não, tiểu não; dập thái dương đỉnh phải; chảy máu trong não thất; dập xuất huyết trong nhu mô đại não; tụt kẹt tiểu não.

Vật chứng trong vụ án: 01 xe môtô biển số: 60F1-944.78 và 01 xe đạp màu xanh, không nhãn hiệu đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra giao trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

Về trách nhiệm dân sự: trong quá trình điều tra, Bùi Quốc T đã bồi thường theo yêu cầu của phía Bị hại và được họ làm đơn bãi nại.

Tại Cáo trạng số: 298/CT/VKSBH ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa đã truy tố bị cáo Bùi Quốc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa trong phần tranh luận vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào: điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo T từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách được ấn định theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không phát biểu bào chữa cho mình và cũng không yêu cầu đưa thêm vật chứng, tài liệu khác ngoài những chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ của vụ án ra xem xét tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa: Trong quá trình điều tra, truy tố thì Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác cũng không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên nên các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng đều hợp pháp, đúng theo quy định của pháp luật.

[2]. Về hành vi thực hiện tội phạm của bị cáo:

Vào khoảng 07 giờ 05 phút ngày 05 tháng 10 năm 2021, Bùi Quốc T (có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển xe môtô biển số: 60F1-944.78 lưu thông trên đường Quốc lộ 1A đoạn thuộc khu phố 2, phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa đã có hành vi vượt trái nhưng thiếu chú ý quan sát và không đảm bảo khoảng cách an toàn nên xe môtô do T điều khiển đã đụng vào vành bên trái cung sau vè chắn bùn sau, vành bánh sau của xe đạp do bà Đặng Thị Ánh T1 điều khiển đang lưu thông cùng chiều phía trước (sát lề phải), dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả là bà T1 bị té ngã xuống đường và sau đó chết tại bệnh viện.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi thực hiện tội phạm của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ khác được thể hiện tại hồ sơ vụ án; phù hợp với những nội dung mà bản Cáo trạng đã viện dẫn và truy tố.

Từ đó đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ; đồng thời gián tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác.

[3]. Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Không có.

[4]. Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo có nhân thân tốt; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho phía Bị hại và được họ làm đơn bãi nại; có hoàn cảnh khó khăn và là lao động chính trong gia đình là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5]. Về quyết định hình phạt:

Do bị cáo có nhân thân tốt; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trong đó có 02 tình tiết quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và có nơi cư trú rõ ràng nên không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà chỉ cần cho hưởng án treo để bị cáo tự cải tạo, thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách cũng có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: các bên đương sự đã tự thỏa thuận, giải quyết xong phần bồi thường thiệt hại, đồng thời phía Bị hại cũng không có yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét, giải quyết trong vụ án này.

[7]. Về tiền án phí: bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[8]. Quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Bùi Quốc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

- Xử phạt: Bùi Quốc T 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường B, thành phố H, tỉnh Đồng Nai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Điều 87 Luật Thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo Bùi Quốc T phải nộp số tiền 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

2. Bị cáo Bùi Quốc T và chị Nguyễn Thị Hoàng Y được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ tuyên án. Riêng ông Đặng Văn Nh, bà Nguyễn Thị N và anh Nguyễn Minh Đ vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

284
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 296/2022/HS-ST

Số hiệu:296/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Biên Hòa - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về