Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 98/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC BÌNH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 98/2021/HS-ST NGÀY 04/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 79/2021/TLST-HS, ngày 10 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 94/2021/QĐXXST-HS, Quyết định hoãn phiên tòa số 55/2021/HSST-QĐ ngày 22 tháng 9 năm 2021 và Quyết định 56/2021/HSST-QĐ ngày 08 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Đình Quốc Th, sinh ngày 19/5/1979 tại tỉnh Bình Thuận.

Nơi cư trú: Thôn HT, xã C, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông Nguyễn Đình Tr, sinh năm 1947 và bà Nguyễn Thị Mỹ D, sinh 1955; Vợ (Đã ly hôn); Con: 01 con; Tiền án, tiền sự: Không; tại ngoại, có mặt.

- Bị hại: Chị Lê Thị Thúy A, sinh năm 1991 (Đã chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Lê Thị H, sinh năm 1973 Địa chỉ: Ấp TL, xã Tân Bình, huyện PH, tỉnh Hậu Giang.

Người đại diện theo ủy quyền: Anh Hồ Hữu Tr, sinh năm 1984 Địa chỉ: Thôn HT, thị trấn Chợ Lầu, huyện B, tỉnh Bình Thuận. (Theo Giấy ủy quyền được chứng thực ngày 22/3/2021) - Bị đơn dân sự:

1. Chị Lưu Thụy Như Th, sinh năm 1981;

2. Anh Phạm Hồ Quốc B, sinh năm 1981 Cùng địa chỉ: Số 115/2 đường TX21, phường Th Xuân, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Người làm chứng:

1. Lê Bá S, sinh năm 1982 (Vắng mặt) Địa chỉ: Tổ dân phố 1, phường NH, thị xã NH, tỉnh Khánh Hòa.

2. Nguyễn Ngọc Tr, sinh năm 1982 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn HT, xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

3. Phan Thanh L, sinh năm 1986 Địa chỉ: Thôn HĐ, xã C, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 13/01/2021, Huỳnh L Kha (tức là Út) là tài xế lái xe gia đình của Phạm Hồ Quốc B điều khiển xe ô tô biển số 85A- 054.57 do chị Lưu Thụy Như Th (là vợ của B) đứng tên đăng ký chủ sở hữu, chở B và Lê Bá S đến quán Biển Duồng của Nguyễn Đình Quốc Th ở thôn Hà Thủy 01, xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận rủ Th mua mồi hải sản đi lên Công ty Đại Tống của nhà B ở khu vực Dốc Đá thuộc xã Pha Lâm, huyện Bắc Bình để nhậu và Th đồng ý. Th đi mua hải sản về quán nhìn thấy Nguyễn Ngọc Tr chạy xe mô tô đến nên B, Th, S rủ Tr đi lên Công ty Đại Tống của nhà B để nhậu và Tr đồng ý, còn Kha có công việc riêng nên không đi nhậu. Khi chuẩn bị lên xe, Th nói với B: “B qua ghế phụ đi, để Th lái cho, B đi cả ngày mệt rồi”, B đồng ý giao xe ô tô biển số 85A-054.57 cho Th điều khiển. Khi lên xe, Th ngồi ghế tài điều khiển xe ô tô 85A-054.57, B ngồi ghế phụ ở phía trước, S ngồi sau ghế tài của Th và Tr ngồi sau ghế phụ của B. Th điều khiển xe ô tô 85A-054.57 lưu thông trên đường Quốc lộ 1A theo hướng từ xã Chí Công đi thị trấn Chợ Lầu. Khi đi đến ngã ba Sông Mao thuộc thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình thì Th điều khiển xe ô tô rẽ phải chạy vào đường liên xã theo hướng từ thị trấn Chợ Lầu đi Công ty Đại Tống ở khu vực Dốc Đá thuộc xã Pha Lâm.

Đến khoảng 18 giờ 20 phút cùng ngày 13/01/2021, Th điều khiển xe ô tô chạy gần đến Km2+100m đường liên xã thuộc thôn Hòa Thuận, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình là đoạn đường thẳng, có vạch sơn trắng được chia thành hai phần đường xe chạy ngược chiều, mỗi phần đường rộng 3,0m (đoạn đường này không có đèn đường). Th điều khiển xe ô tô chạy trên phần đường bên phải, với tốc độ khoảng 50 Km/h (theo lời khai của Th) và nhìn thấy phía trước (cách đầu xe 85A-054.57 của Th khoảng 40m) có 01 chiếc xe ô tô tải đag chạy cùng chiều. Lúc này, Th mở đèn xi nha bên trái để xin vượt xe ô tô tải chạy phía trước, khi xe ô tô tải này chạy sát vào mép đường bên phải để nhường đường, thì Th điều khiển xe ô tô 85A-054.57 tăng tốc độ chạy qua phần đường bên trái để vượt qua xe ô tô tải. Khi xe ô tô biển số 85A-054.57 của Th đag chạy song song với xe ô tô tải, thì Th nhìn thấy Lê Thị Thúy A đag chạy chiếc xe đạp điện trên phần đường bên trái ngược chiều đến (cách xe ô tô của Th khoảng 10 mét), nên Th xử lý không kịp dẫn đến phần đầu bên trái của xe ô tô biển số 85A-054.57 tung vào chiếc xe đạp điện của A đag chạy đến, làm A và chiếc xe đạp điện bị văng vào lề đường bên trái. Xe ô tô biển số 85A-054.57 của Th tiếp tục chạy xiên vào mép đường trái lao xuống ruộng và bị lật 01 vòng theo chiều ngược kim đồng hồ. Sau đó, xe ô tô biển số 85A-054.57 dừng lại nằm ở dưới đám ruộng và cách mép đường trái là 6,85 m. Th hỏi những người ở trong xe là “có ai bị gì không”, những người trong xe đều trả lời là không bị sao hết, nên Th mở cửa xuống xe, rồi đi đến gần chỗ Lê Thị Thúy A đag nằm bất tỉnh trên đường cách khoảng 06m và nghe những người dân đag đứng xung quah nói là “còn thở, còn thở, chở đi bệnh viện”. Lúc này, do hoảng sợ nên Th đã không ở lại để đưa A đi cấp cứu mà tiếp tục đi bộ về hướng thị trấn Chợ Lầu, khi đi được khoảng 01 km thì Th lấy điện thoại gọi điện cho Pha Thah L, sinh năm: 1986, ở Hiệp Đức 01, xã Chí Công, huyện Tuy Phong (là đầu bếp của quán Biển Duồng) chạy xe mô tô đến chở Th về quán Biển Duồng, còn B và Tr có người chở đi bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận sơ cứu vết thương. Riêng Lê Bá S ở lại hiện tr nắm tình hình biết được xe ô tô do Th điều khiển tông vào xe đạp điện của 01 người phụ nữ đag đi trên đường. Sau đó, Lê Thị Thúy A được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận, do thương tích của A nặng nên bệnh viện đa khu vực Bắc Bình Thuận đã cho chuyển viện lên bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận để cấp cứu, trên đường chuyển viện thì A đã chết. Đến sáng ngày 14/01/2021, sau khi nghe ah Pha Quag Vũ là em rể của Phạm Hồ Quốc B gọi điện báo cho Th biết là Lê Thị Thúy A đã chết nên Th đã đến Công a huyện Bắc Bình để trình diện.

* Kết quả khám nghiệm hiện tr vào lúc 19 giờ 10 phút ngày 13/01/2021, thể hiện: Hiện tr xảy tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa màu đen bằng phẳng, có vạch sơn màu trắng được chia thành hai phần đường cho xe chạy ngược chiều nhau, mỗi phần đường rộng 3,0m. Hai bên đường là khu vực đồng ruộng. Chọn chiều khám nghiệm hướng thị trấn Chợ Lầu đi xã Hải Ninh.

- Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, tag vật, dấu vết: 1-> 2:Vết cày không liên tục của xe đạp điện; (3) vết máu 1; (4) vết máu 2; (5) vết máu 3; (6) tâm vùng mảnh vỡ; (7) dép trái nạn nhân; (8) dép phải nạn nhân; (9) xe đạp điện; (10) dấu vết cây cỏ ngã rạp.

- Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn: Điểm chuẩn hiện tr là trụ điện VIETTEL 8AR65 nằm ngoài lề đường bên trái theo chiều khám nghiệm đo vuông góc vào đầu vết cày (1) với kích thước 10,30m + 6m = 16,30m. Chọn mép đường trái làm mép đường chuẩn.

- Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tag vật, dấu vết: 1 -> 2 vết cày không liên tục của xe đạp điện dài 11,50m, đầu vết cày (1) cách mép đường chuẩn là 0,56m và cuối vết cày (2) cách mép đường chuẩn là 0,50m. Vết cày rộng nhất là 0,01m.

+ (3) vết máu 1 kích thước 0,25m x 0,15m, tâm vết máu cách mép đường chuẩn là 0,90m, cách vị trí số (1) là 0,60m.

+ (4) vết máu 2 kích thước 0,20m x 0,20m, tâm vết máu cách mép đường chuẩn là 0,80m, cách vị trí số (3) là 1,70m.

+ (5) vết máu 3 kích thước 0,25m x 0,15m, tâm vết máu cách mép đường chuẩn là 1,60m, cách vị trí số (4) là 2,30m.

+ (6) Tâm vùng mảnh vỡ kích thước 2,90m x 2,50m, tâm vùng mảnh vỡ nằm trùng với mép đường chuẩn, cách vị trí số (1) là 0,90m.

+ (7) Dép trái nạn nhân đo vào mép đường chuẩn là 0,50m và cách vị trí số (2) là 5,30m.

+ (8) Dép phải nạn nhân nhân đo vào mép đường chuẩn là 0,35m và cách vị trí số (7) là 7,20m.

+ (9) Xe đạp điện sau tai nạn nằm ngã nghiêng sag trái đầu xe hướng Chợ Lầu đuôi xe hướng Hải Ninh, xe đạp điện nằm trên lề đất bên trái mép đường chuẩn, bánh xe trước bị gãy rời ra khỏi xe. Tâm, trục giữa cốt bàn đạp đo vào mép đường chuẩn là 1,50m và cách vị trí số (8) là 1,90m, tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn là 1,25m.

+ (10) Dấu vết cày cỏ ngã rạp kéo dài đến vị trí cuối mép lề đất dài 4,50m, rộng nhất 0,50m, đầu vết đo vào mép đường chuẩn là 1,35m cách tâm trục bánh sau xe đạp điện là 0,60m, cuối vết cách mép đường chuẩn là 2,10m.

- Sau tai nạn, xe ô tô 85A-054.57 đag ở trạng thái dừng hẳn dưới ruộng, đầu xe hướng vào mép đường chuẩn hơi xiên hướng Hải Ninh. Tâm trục bánh trước cách mép đường chuẩn là 6,85m cách vị trí số (10) là 29,0m, tâm trục bánh sau cách mép đường chuản là 9,40m và cách vị trí số (10) là 27,90m.

* Kết quả khám nghiệm xe ô tô biển số 85A-054.57: Bên trái biển số trước bị cong lệch hướng trái qua phải, trong ra ngoài kích thước 15cm x 10cm. Vỡ ốp nhựa hệ thống đèn chiếu sáng phía trước bên trái kích thước 45cm x 15cm.

- Góc trái, cạnh trái nắp ca pô đầu xe có vết cong móp kèm chà xước kích thước 138cm x 27cm. Nứt gãy kèm bong hở đầu ốp nhựa cản trước đầu xe kích thước 35cm x 22cm. Rách bong rơi kèm chà xước ốp nhựa hông trái đầu xe kích thước 110cm x 95cm. Bung rời chắn bùn bánh trước bên trái.

- Bể bung rời ốp nhựa mặt ngoài gương chiếu hậu phía trước bên trái kèm cong lệch gương chiếu hậu hướng từ trước ra sau, phần kính gương bị bể bung rời. Mặt ngoài cửa xe phía trước bên trái bị cong móp kèm chà xước kích thước 106cm x 70cm.

- Cong móp ½ phía trước dè bánh xe sau bên trái kích thước 80cm x 14cm. Bung rời nắp nhựa thùng sau xe. Gãy rời chân rắc cắm dây điện đèn sau trên mui xe. Kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ toàn bộ kích thước 113cm x 85cm. Góc phải phía trước mui xe bị cong móp hướng trên xuống dưới, ngoài vào trong kích thước 72cm x 110cm.

- Bể kính gương chiếu hậu phía trước bên phải. Cạnh cửa trước bên phải gần nơi bắt bát cửa bị cong móp kích thước 56cm x 18cm. ½ phía sau dè chắn bùn bánh trước bên phải bị bung hở. Cạnh phải nắp ca pô bị cong móp kích thước 60cm x 30cm. 04 bánh xe ô tô 85A-054.57 không bị xì lốp.

- Trên cạnh phải ghế ngồi của lái xe có 01 vết máu kích thước 2cm x 2,5cm, cách cửa trái phía trước 70cm. Tại vị trí bên cần đạp thắng chân có 01 chiếc dép (phải) màu đen quai có vạch màu trắng và xám hiệu LACOSTE kích thước 26cm x 10cm (là của Nguyễn Đình Quốc Th). (Bl số: 51-52).

* Kết quả khám nghiệm xe đạp điện: Bung rời cần sắt cổ xe tay cầm lái, tay cầm lái phía bên trái bị cong lệch hướng từ dưới lên trên, đầu cần cổ xe và ổ khóa khởi động bị cong móp biến dạng kích thước 2cm x 1,5cm kèm bung hở cùm khóa, gãy bung rời giỏ xe phía trước, bát bắt giỏ xe bị cong lệch hướng từ trước ra sau, dưới lên trên. Bung rời hệ thống đèn chiếu sáng phía trước.

- Gãy, bung rời cổ chản ba kèm phụt trước trái phải bị cong lệch hướng từ trước ra sau, bề mặt ống phụt có vết chà cao su màu đen kích thước 23cm x 18cm. Dè chắn bùn bánh xe trước bị cong móp biến dạng hướng từ trước ra sau. Bung rời bánh xe trước, mâm bánh xe bị cong vênh biến dạng phức tạp kèm nứt gãy chà xước kim loại kích thước 67cm x 4cm, bánh xe bị xì lốp không còn khí bên trong. Sườn xe phía trước bị cong lệch hướng từ trước ra sau, trái qua phải kèm chà xước bong tróc sơn kích thước 55cm x 7cm. ½ bệ để chân trước bị gãy.

- Bung rời bàn đạp phía bên trái, cần đạp bị cong lệch hướng từ trên xuống dưới. Gãy rời ½ bàn đạp phía bên phải, cần đạp bị cong lệch hướng từ trên xuống dưới, đầu cần có vết chà khuyết kim loại kích thước 1,5cm x 1,3cm, góc giò đạp có vết chà khuyết nhựa kéo sợi kích thước 4cm x 2,8cm. Bao sên nhựa có vết nứt kèm bể vỡ kích thước 16cm x 2,5cm. Nứt gãy kèm rách khuyết đầu yên trước xe kích thước 10,5cm x 8cm.

- Bung rời bình điện xe. Bung rời yên sau xe. Ốp nhựa đèn sau bị gãy rời một phần kích thước 6cm x 5cm.

*Theo Kết luận giám định số 491/KLGĐ-PC09, ngày 06/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công a tỉnh Bình Thuận, kết luận: Tại thời điểm giám định xe ô tô biển số 85A-054.57:

- Hệ thống lái: Được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật;

- Hệ thống phah: Được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật;

- Hệ thống động cơ, đèn (trừ đèn chếu sáng và đèn tín hiệu bên trái bị hư hỏng sau tai nạn), còi: Được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật;

- Khung xe bị móp méo, bị cong vênh, bị biến dạng sau khi xảy ra tai nạn giao thông.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 66/2020/PY-PC09 ngày 01/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công a tỉnh Bình Thuận, kết luận tình trạng thương tích và nguyên nhân chết của Lê Thị Thúy A như sau:

- Dấu hiệu chính qua giám định: Trầy xước rách da nhiều vị trí trên cơ thể; Nứt xương sọ đỉnh chẩm. Xuất huyết não.

- Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não.

*Tại bản kết luận giám định số 169/KLGĐ-PC09, ngày 12/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công a tỉnh Bình Thuận, kết luận: Giấy phép lái xe bằng nhựa PET số: 600950001621, hạng A1, C do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 03/12/2015 có giá trị đến ngày 03/12/2020 của Nguyễn Đình Quốc Th là thật.

Quá trình điều tra, Nguyễn Đình Quốc Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên. Lời khai nhận của Th phù hợp với lời khai của Phạm Hồ Quốc B, Lê Bá S, Nguyễn Ngọc Tr, người liên qua, kết quả khám nghiệm hiện tr, khám nghiệm phương tiện và kết quả giám định pháp y.

Về tag vật, chứng của vụ án: Cơ qua điều tra đã tạm giữ: Xe ô tô biển số 85A-054.57 và xe đạp điện, Cơ qua CSĐT đã xử lý giao trả lại cho chủ sở hữu theo quy định pháp luật, nên không xem xét giải quyết.

Cơ qua điều tra đã thu giữ 01 (một) giấy phép lái xe bằng nhựa PET số: 600950001621, hạng A1, C do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 03/12/2015 có giá trị đến ngày 03/12/2020 của Nguyễn Đình Quốc Th, được chuyển kèm theo hồ sơ vụ án để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Về phần dân sự: Sau tai nạn, Nguyễn Đình Quốc Th và chủ xe 85A- 054.57 đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân Lê Thị Thúy A với số tiền là 200.000.000 đồng. Gia đình nạn nhân A đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bồi thường thêm gì khác, đồng thời làm giấy bãi nại và đề nghị xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Đình Quốc Th.

Đối với xe ô tô tải có BKS85A-054.57 và xe đạp điện bị hư hỏng, chủ phương tiện không có yêu cầu bồi thường gì khác nên không xem xét giải quyết.

Tại Cáo trạng số 79/CT-VKS-HBB ngày 09/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình truy tố bị cáo Nguyễn Đình Quốc Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình giữ nguyên qua điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 54, Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Đình Quốc Th từ 24 đến 30 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gia thử thách từ 48 tháng đến 60 tháng.

Về vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy 01 (một) giấy phép lái xe bằng nhựa PET số 600950001621, hạng A1, C do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 03/12/2015 đã hết hạn sử dụng.

Về trách nhiện dân sự: Đại diện của bị hại không yêu cầu gì thêm nên đề nghị HĐXX không xét.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo, đại diện bị hại cũng xin bãi nại cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được trah tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ qua cảnh sát điều tra Công a huyện Bắc Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện bị hại, bị đơn dân sự không có ý kiến, cũng như không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ qua tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ qua tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

Tại phiên tòa vắng mặt người làm chứng Lê Bá S và Nguyễn Ngọc Tr không có lý do, căn cứ Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự Hội đồng xét xử tiến hành xét xử theo quy định.

[2] Trên cơ sở lời khai nhận tội của bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa cùng với những tài liệu, chứng cứ khách qua khác có tại hồ sơ vụ án đã được trah tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:

Khoảng 18 giờ 20 phút cùng ngày 13/01/2021, bị cáo Th điều khiển xe ô tô 85A-054.57 chạy gần đến Km2+100m đường liên xã thuộc thôn Hòa Thuận, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình. Bị cáo Th mở đèn xi nha bên trái để xin vượt xe ô tô tải chạy phía trước, khi xe ô tô tải này chạy sát vào mép đường bên phải để nhường đường, thì bị cáo Th điều khiển xe ô tô 85A-054.57 tăng tốc độ chạy qua phần đường bên trái để vượt qua xe ô tô tải. Khi xe ô tô của Th đag chạy song song với xe ô tô tải, thì Th nhìn thấy Lê Thị Thúy A đag chạy chiếc xe đạp điện trên phần đường bên trái ngược chiều đến cách xe ô tô của Th khoảng 10 mét, nên Th xử lý không kịp dẫn đến phần đầu bên trái của xe ô tô biển số 85A- 054.57 tung vào chiếc xe đạp điện của A đag chạy đến, làm A và chiếc xe đạp điện bị văng vào lề đường bên trái. Hậu quả làm bị hại chết khi trên đường chuyển đến Bệnh viện. Hành vi điều khiển xe ô tô của bị cáo khi giấy phép lái xe đã hết hạn sử dụng, vượt xe khi có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt đã vi phạm khoản 2 Điều 14 của Luật giao thông đường bộgây ra tai nạn làm chết người nên đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo về tội dah nêu trên là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

[3] Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết được xe ô tô là phương tiện giao thông, là nguồn nguy hiểm cao độ. Vì vậy, đòi hỏi người điều khiển xe mô tô khi tham gia giao thông phải tuân thủ đầy đủ các quy định của luật giao thông đường bộ, việc tham gia giao thông là hết sức nguy hiểm nếu không tuân thủ đầy đủ các quy tắc khi tham gia giao thông. Khi vượt xe phía trước, lẽ ra bị cáo phải qua sát xem có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, nhưng bị cáo lại thiếu qua sát dẫn đến tai nạn làm bị hại chết trong quá trình chuyển đi cấp cứu. Mặc dù, bị cáo có giấy phép lái xe nhưng đã hết thời hạn sử dụng, theo quy định thì bị cáo không được điều khiển xe ô tô. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, không chỉ gây nên cái chết cho bị hại, để lại nỗi đau thương cho gia đình nạn nhân mà còn gây nên tình trạng mất trật tự a toàn giao thông đường bộ. Vì vậy, cần thiết phải xử lý bị cáo một mức án nghiêm khắc tương xứng với mức độ mà bị cáo gây ra nhằm giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã hội đồng thời để răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, đại diện của bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo là lao động chính trong gia đình, sau khi vụ việc xảy ra, bị cáo chấp hành pháp luật và các quy định của địa phương tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Do, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt nhằm thể hiện tính khoa hồng của pháp luật. Đồng thời xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cần giao về địa phương quản lý, giáo dụng bị cáo để bị cáo tu dưỡng nhằm trở thành công dân có ích cho xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại đã nhận tiền bồi thường và không có yêu cầu bồi thường gì khác nên không xem xét giải quyết.

[6] Về vật chứng của vụ án: Đối với xe ô tô biển số 85A-054.57 và xe đạp điện, Cơ qua CSĐT đã xử lý giao trả lại cho chủ sở hữu là đúng quy định pháp luật, chủ sở hữu không có yêu cầu gì nên không xem xét giải quyết.

Đối với giấy phép lái xe bằng nhựa PET số: 600950001621, hạng A1, C do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 03/12/2015 đã hết hạn sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với việc Phạm Hồ Quốc B giao xe cho bị cáo điều khiển, nhưng B không biết giấy phép lái xe của bị cáo hết hạn nên cơ qua điều tra không xử lý là phù hợp.

[7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Bị cáo, đại diện bị hại, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự; Khoản 2 Điều 106, Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ba Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đình Quốc Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đình Quốc Th 30 (Ba mươi) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gia thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 04/11/2021).

Giao bị cáo Nguyễn Đình Quốc Th cho Ủy ba nhân dân xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận giám sát và giáo dục trong thời gia thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát và giáo dục bị cáo.

Tr hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gia thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 giấy phép lái xe bằng nhựa PET số: 600950001621, hạng A1, C do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 03/12/2015. (Vật chứng kèm theo hồ sơ vụ án)

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đình Quốc Th phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện bị hại, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (04/11/2021)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

282
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 98/2021/HS-ST

Số hiệu:98/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Bình - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về