Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 92/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO LÃNH TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 92/2021/HS-ST NGÀY 20/10/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 10 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 79/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 240/2021/QĐXXST-HS ngày 31/8/2021 và Thông báo (Về việc thay đổi thời gian mở phiên tào sơ thẩm) số 227/TB-TA ngày 22 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đặng Út T; sinh năm ..., tại Đồng Tháp; Hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Tổ 2, ấp H, xã A, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đặng Văn Kiệt (chết) và bà Nguyễn Thị Thể; Tiền án, tiền sự: Không; Biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Nguyễn Văn B, sinh năm ... (chết).

Địa chỉ: Tổ 4, ấp H, xã A, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Nguyễn Văn Lộc E, sinh năm ... (con bị hại); Địa chỉ: Ấp M, xã Q, huyện T, tỉnh Đồng Tháp; Địa chỉ liên hệ: Tổ 2, ấp N, xã Q, huyện T, tỉnh Đồng Tháp.

2. Nguyễn Thị Cẩm H, sinh năm ... (con bị hại); Địa chỉ: Tổ 2, ấp H, xã A, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp.

3. Nguyễn Văn L, sinh năm ... (con bị hại);

Địa chỉ: Ấp 3, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp.

4. Nguyễn Văn Đ, sinh năm ... (con bị hại);

Địa chỉ: Số nhà x, ấp L, xã V, huyện T, tỉnh Long An.

5. Nguyễn Thị M, sinh năm ... (con bị hại);

Địa chỉ: Số nhà x, ấp L, xã V, huyện T, tỉnh Long An.

Người đại diện hợp pháp của H, L, Đ, M: Anh Nguyễn Văn Lộc E, sinh năm ...; ); Địa chỉ: Ấp M, xã Q, huyện T, tỉnh Đồng Tháp; Địa chỉ liên hệ: Tổ 2, ấp N, xã Q, huyện T, tỉnh Đồng Tháp. Là người đại diện theo ủy quyền (văn bản ủy quyền ngày 12/3/2021). Vắng mặt - Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Lê Thị T sinh năm …;

Địa chỉ: Tổ 2, ấp H, xã A, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 04 giờ 30 phút ngày 24/02/2021, Đặng Út T có giấy phép lái xe hạng A1 điều khiển xe môtô biển số 66P1- 830.53 lưu thông trên đường Hòa Đông hướng từ xã Hòa An, thành phố Cao Lãnh đến phường Hòa Thuận, thành phố Cao Lãnh. Khi đến địa điểm tổ 4, ấp H, xã A, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp T nghe tiếng động bên ngoài lề phải nên quay mặt nhìn qua hướng phải theo hướng điều khiển xe, khi T quay lại quan sát phía trước hướng điều khiển xe thì phát hiện ông Nguyễn Văn B, sinh năm ..., ngụ tổ 4, ấp H, xã A, thành phố C đang dẫn xe đạp từ lề trái sang lề phải theo hướng đi của xe biển số 66P1- 830.53, khi phát hiện ông B ở khoảng cách gần nên T không kịp xử lý đã điều khiển xe va chạm vào phần giữa xe đạp và người làm ông B té ngã xuống đường. Tai nạn xảy ra làm ông B tử vong lúc 11 giờ 30 phút ngày 01/3/2021 tại nhà con của ông B thuộc ấp N, xã Q, huyện T, tỉnh Đồng Tháp.

Theo bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 137/TTh-TTPY ngày 28/01/2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Tháp kết luận Nguyễn Văn B chết do chấn thương sọ não nặng.

Theo kết quả kiểm tra nồng độ cồn ngày 24/2/2021 của Đặng Út T không phát hiện thành phần cồn (Ethanol) trong khí thở.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường xảy ra tai nạn là đường Hòa Đông thuộc tổ 4, ấp H, xã A, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp đường thẳng được trải nhựa bằng phẳng, mặt đường rộng 07 mét, có vạch kẻ đứt nét màu vàng dùng để phân chia làn đường ngược chiều, không có dãi phân cách ở giữa, có đèn chiếu sáng. Lấy cột mốc trụ đèn chiếu sáng số 21, lấy lề phải theo hướng đi của môtô biển số 66P.830.53 do Đặng Út T điều khiển làm lề chuẩn, xác định:Vùng va chạm rộng 25x25 cm, tâm vùng va chạm vào lề chuẩn 2,45 mét; sau tai nạn để lại trên đường 05 vết cày do hai xe tạo nên và đều nằm bên phải theo hướng đi của xe môtô do Út T điều khiển. Từ kết quả khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do bị cáo Út T điều khiển xe không chú ý quan sát, không đảm bảo quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ khi tham gia giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm khoản 4 Điều 11 Luật giao thông đường bộ và Khoản 6 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Trong vụ tai nạn trên cũng có một phần lỗi của bị hại Nguyễn Văn B, ông B không tuân thủ đúng quy tắc giao thông đường bộ quy định đối với người đi bộ quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật giao thông đường bộ.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ: Xe môtô biển số 66P1-830.53 và 01 giấy đăng ký xe do bà Lê Thị T, sinh năm 1975, ngụ tổ 2, ấp H, xã A, thành phố C đứng tên, bà T cho T mượn xe để đi làm; giữ 01 giấy phép lái xe của T, 01 xe đạp màu sơn xanh của ông B. Ngày 21/7/2021, Cơ quan điều tra Công an thành phố Cao Lãnh đã tiến hành trả lại các tài sản tạm giữ như trên cho chủ sở hữu.

Cáo trạng số: 81/CT-VKS-TPCL ngày 20 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh đã truy tố bị cáo Đặng Út T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố trình bày luận tội và tranh luận: Xét hành vi của bị cáo Đặng Út T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố như Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Đặng Út T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Đặng Út T với mức án từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 03 năm đến 04 năm.

Bị cáo thống nhất với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không tham gia tranh luận và lời nói sau cùng của bị cáo là xin xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Cao Lãnh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại, tố cáo về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về căn cứ kết tội và điều luật áp dụng để định tội. Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Út T thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm, sơ đồ, bản ảnh hiện trường; biên bản, bản ảnh khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 04 giờ 30 phút ngày 24/02/2021 tại tổ 2, ấp H, xã A, thành phố C, bị cáo T điều khiển xe môtô biển số 66P1.830.53 do thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ đã đụng vào xe và người bị hại Nguyễn Văn B là người đang dẫn xe qua đường, hậu quả làm cho ông B tử vong do chấn thương sọ não nặng.

Hành vi điều kiển phương tiện giao thông không đúng quy định của bị cáo đã vi phạm khoản 4 Điều 11 Luật giao thông đường bộ và Khoản 6 Điều 5 Thông tư 31 ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ là nguyên nhân trực tiếp gây thiệt hại đến tính mạng của người khác. Do đó, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn, trật tự trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Bị cáo là người đủ tuổi và có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, dù bị cáo không thấy trước được hành vi của mình có thể gây hậu quả chết người nhưng buộc bị cáo phải thấy trước hậu quả này nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý. Do vậy, bị cáo Đặng Út T đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Việc truy tố, xét xử bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị cáo có khả năng nhận thức để hiểu được việc điều kiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ có thể gây hậu quả nghiêm trọng nhưng vì thiếu quan sát, không đảm bảo quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ trong khi tham gia giao thông đã gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, cụ thể là làm chết người, hành vi của bị cáo không chỉ nguy hiểm lớn cho xã hội mà còn gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường bộ. Do đó, cần phải trừng trị bị cáo thật nghiêm khắc để giáo dục bị cáo và thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, tạo niềm tin cho Nhân dân.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử còn cân nhắc đến tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo và lỗi của bị hại. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại, khắc phục kịp thời hậu quả, gia đình có công với nước (mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Th được tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhì, cậu ruột là ông Nguyễn Văn M và ông Nguyễn Văn L là liệt sĩ), người đại diện hợp pháp của bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về lỗi của bị hại: Nguyên nhân dẫn đến vi phạm cũng có phần lỗi của bị hại, bị hại khi tham gia giao thông đã không tuân thủ đúng quy tắc giao thông đối với người đi bộ quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật giao thông đường bộ Bên cạnh đó, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự và có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật cho đến trước thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có khả năng tự cải tạo nên không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian cũng đủ đảm bảo tính răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm. Do đó, việc không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội và bị cáo không thuộc những trường hợp không cho hưởng án treo nên quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, hình phạt, điều luật áp dụng là có căn cứ và phù hợp nên chấp nhận.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường số tiền 15.000.000 đồng chi phí mai táng bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong nên không xem xét giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo Đặng Út T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Đặng Út T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Đặng Út T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 20/10/2021).

Giao bị cáo Đặng Út T cho Ủy ban nhân dân xã H, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình của bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã H, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Đặng Út T cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo Đặng Út T phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp đang trong thời gian thử thách mà bị cáo Đặng Út T phạm tội mới, thì Tòa án buộc bị cáo Đặng Út T phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định của Điều 56 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp bị cáo Đặng Út T thay đổi nơi cư trú trong thời gian thử thách thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

2. Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Không xem xét, giải quyết.

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Đặng Út T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật; đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 92/2021/HS-ST

Số hiệu:92/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về