Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 77/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TH - TỈNH B

BẢN ÁN 77/2022/HS-ST NGÀY 28/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 28/9/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Th - tỉnh B. Toà án nhân dân huyện Th mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 66/2022/TLST-HS ngày 12/9/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 65/2022/QĐXXST-HS ngày 14/9/2022 đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN T, sinh năm 1980.

Trú tại: Thôn Đ - xã Ph - huyện Th - tỉnh H; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Đg, sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1961; Có vợ là Nguyễn Thị M, sinh năm 1987 và 02 con: Con lớn sinh năm 2005, con nhỏ nhất sinh năm 2010; Nhân thân: Ngày 09/11/2006 bị Công an quận H - thành phố H bắt lập danh chỉ bản số: 2756 và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng hình thức phạt tiền số tiền 150.000 đồng (Đã nộp phạt xong); Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng “Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú”. Hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Ông VƯƠNG VĂN T, sinh năm 1961.

Trú tại: Thôn B - xã N - huyện Th - tỉnh B (Đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại Vương Văn T:

- Bà VŨ THỊ L, sinh năm 1964 (Là chồng của người bị hại Vương Văn T).

Vắng mặt tại phiên tòa.

- Anh VƯƠNG VĂN T1, sinh năm 1982 (Là con đẻ của người bị hại Vương Văn T). Vắng mặt tại phiên tòa.

- Anh VƯƠNG VĂN T2, sinh năm 1984 (Là con đẻ của người bị hại Vương Văn T). Vắng mặt tại phiên tòa.

- Anh VƯƠNG VĂN T3, sinh năm 1991 (Là con đẻ của người bị hại Vương Văn Tại). Vắng mặt tại phiên tòa.

Cùng trú tại: Thôn B - xã N - huyện Th - tỉnh B.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông NGUYỄN ĐÌNH L, sinh năm 1963.

Trú tại: Số nhà 267 Ph - phường Ph - quận H - thành phố H. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn T, sinh năm 1980; trú tại: Thôn Đ - xã Ph - huyện Th - tỉnh H có giấy phép lái xe hạng B2 số: 3000423xx669 do Sở giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 23/6/2020, có giá trị sử dụng đến hết ngày 23/6/2030. Tín là chủ sở hữu chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai màu trắng, biển kiểm soát 34C-305.xx. Ông Nguyễn Đình L, sinh năm 1963; trú tại: Số nhà 267 Ph - phường Ph - quận H - thành phố H có giấy phép lái xe hạng A1, FC do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 06/10/2016. Ông L được Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư vận tải Thái Bình có địa chỉ tại phường Đ - quận H - thành phố H thuê lái xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15H-021.xx kéo theo sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-162.xx.

Khoảng 08 giờ 00 phút ngày 24/03/2022, T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 34C-305.xx đi theo hướng từ tỉnh H đến ngã tư Đ - huyện Th - tỉnh B để giao hàng cho nhà bà Trần Thị Đ, sinh năm 1963 ở tại thôn Ng - xã Tr - huyện Th - tỉnh B. Khi đến nhà bà Đ, T đỗ xe ô tô sát mép đường bên phải theo hướng đi của xe. Đến khoảng 08 giờ 04 phút sau khi giao hàng xong, T cầm điện thoại và đi từ vỉa hè bên phải qua đầu xe ô tô để sang phía cửa xe bên trái (Cửa bên lái) rồi mở cửa xe ô tô bên trái để lên xe. Khi T vừa mở được cửa bên trái và bước lên xe (Mặt của T hướng về phía trước theo hướng di chuyển của xe, phần thân người ở giữa cánh cửa xe và phần khung cánh cửa xe) thì lúc này ông Vương Văn T, sinh năm 1961; trú tại: Thôn B - xã N - huyện Th - tỉnh B điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đen đỏ, biển kiểm soát 99F1-108xx đi cùng chiều với xe ô tô của T từ phía sau đi đến. Do T mở cửa xe ô tô không quan sát phía sau nên ông T điều khiển xe đi đến không kịp xử lý dẫn đến phần đầu tay phanh bên phải xe mô tô do ông T điều khiển va chạm vào mép trong cánh cửa bên trái xe ô tô của T làm xe mô tô do ông T điều khiển bị đổ sang bên trái, ông T bị ngã xuống đường. Cùng thời điểm này, xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15H-021.xx kéo theo sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-162.xx do ông L điều khiển đi đúng phần đường, làn đường và cùng chiều với hai phương tiện nêu trên đi qua. Khi đầu xe ô tô đầu kéo của ông L vừa vượt lên phía trước đầu xe ô tô của T thì bất ngờ phần bánh xe phía ngoài bên phải (Gắn với trục thứ hai tính từ dưới lên) của sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-162.xx cán qua người ông T. Sau đó, ông L nghe thấy tiếng động từ phía sau và cảm nhận thấy bánh xe bên phải phía sau bị kênh. Vì vậy, ông L đã điều khiển xe ô tô dừng lại và xuống xe kiểm tra thì thấy ông T đang nằm ở phía sau xe ô tô của ông L và chết tại chỗ. Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Văn T lên điều khiển xe ô tô khỏi vị trí đỗ ban đầu đến vị trí khác để đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc theo hướng dẫn của lực lượng chức năng.

Ngay khi nhận được tin báo, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, đồng thời tiến hành các biện pháp điều tra, thu thập chứng cứ.

Khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn trên Quốc lộ 38 thuộc địa phận thôn Ng - xã Tr - huyện Th - tỉnh B. Mặt đường trải nhựa bằng phẳng, lòng đường rộng 11,2m có vạch kẻ nét đứt giữa đường, chia đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt. Hướng Bắc đi ngã tư Đ, hướng Nam đi tỉnh H, hướng Đông và Tây tiếp giáp khu dân cư thôn Ng - xã Tr. Lấy mép đường phía Đông làm chuẩn, lấy cột điện ký hiệu 27/1.1 TBA là điểm mốc.

Tại hiện trường phát hiện:

Xe đầu kéo biển kiểm soát 15H-021.xx kéo theo sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-162.xx đầu xe hướng Bắc, đuôi xe hướng Nam. Các trục 1, 2, 4 bên phải của xe ô tô thứ tự từ trên xuống dưới đến mép đường phía Đông lần lượt là 2,4m; 2,5m và 3,0m.

Xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai màu trắng, biển kiểm soát 34C-305.xx đầu xe hướng Bắc, đuôi xe hướng Nam. Các trục trước và sau bên phải của xe ô tô đến mép đường phía Đông lần lượt là 3,0m và 3,2m. Trục sau bên phải cách trục trước xe mô tô Honda Wave màu đen đỏ, biển kiểm soát 99F1-108xx là 23,8m.

Xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đen đỏ, biển kiểm soát 99F1-108xx nằm đổ nghiêng bên trái, đầu xe hướng Đông Bắc, đuôi xe hướng Tây Nam. Trục trước, giữa và trục sau đến mép đường chuẩn lần lượt là 1,4m; 2,1m và 2,7m.

Vết cày dài 5,4m không liên tục, đầu vết cày cách mép đường phía Đông 3,7m; điểm cuối vết cày trùng với bàn để chân phía trước bên trái xe mô tô Honda Wave màu đen đỏ, biển kiểm soát 99F1-108xx và cách mép đường phía Đông 2,1m. Đầu vết cày cách điểm mốc là (4,8x6,2)m. Vết máu diện (0,9x1,3)m, tâm vết máu cách mép đường phía Đông là 4,7m.

Vết phanh thứ nhất dài 13,3m; rộng 0,45m hướng từ H đi B, điểm cuối vết phanh trùng với trục thứ 4 bên trái xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15H-021.xx và cách mép đường phía Đông 5,5m; đầu vết phanh cách mép đường phía Đông 5,6m và cách trục sau bên trái xe ô tô Hyundai màu trắng, biển kiểm soát 34C-305.xx là 2,9m.

Vết phanh thứ hai dài 5,6m; rộng 0,45m đầu vết phanh cách mép đường phía Đông 3,0m và cách trục trước bên phải xe ô tô Hyundai màu trắng, biển kiểm soát 34C-305.xx là 1,1m; cuối vết phanh trùng với trục thứ 4 bên phải xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15H-021.xx.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã tạm giữ các phương tiện nêu trên để phục vụ công tác điều tra. Tiến hành kiểm tra nước tiểu và nồng độ cồn đối với T xác định: Không có chất gây nghiện trong nước tiểu của T và nồng độ cồn trong hơi thở của Tín.

Khám nghiệm tử thi phát hiện:

Khám ngoài: Tử thi mặc áo khoác dài tay màu xanh, rằn ri; mặc quần dài màu đen được gia đình và chính quyền địa phương xác nhận là ông Vương Văn T, sinh năm 1961; trú tại: Thôn B - xã N - huyện Th - tỉnh B; chiều dài tử thi 1,67m; thể trạng trung bình, xác mềm.

Vùng trán bên trái ngay sát gốc mũi đến vùng đỉnh và vùng đỉnh chẩm có vết rách da phức tạp kích thước (30x15)cm; gò má bên trái đến vành tai trái có diện xây xát da không liên tục (11x05)cm; hai mắt nhắm bầm dập tụ máu. Lỗ tai, lỗ mũi và miệng có máu chảy ra. Gãy phức tạp xương hàm trên và hàm dưới.Sờ nắn thấy lạo xạo các đốt sống cổ. Sập toàn bộ thành ngực hai bên, khung chậu vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương.

Gãy kín 1/3 trên xương quay tay trái, mặt sau ngoài 1/3 giữa cẳng tay trái có một số vết hằn không liên tục kích thước (10x9)cm, có chiều rộng 05cm tạo thành hình tam giác cạnh tương đối bằng nhau là 4,5cm. Mặt trước đầu gối phải có bầm tụ máu kích thước (3,5x2)cm; mặt trước đầu gối trái có vết xây xước da kích thước (4x3)cm.

Mổ tử thi: Giải phẫu vùng đầu theo vết rách da vùng đầu phát hiện dập nát da, cơ toàn bộ vùng đầu; vỡ phức tạp toàn bộ xương hộp sọ và xương nền sọ thành nhiều mảnh; dập nát toàn bộ tổ chức não, phần lớn tổ chức não thoát ra ngoài qua vết vỡ xương.

Khám xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15H-021.xx kéo theo sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-162.xx xác định:

Tại thanh kim loại phía dưới của rào chắn bên phải sơmirơmoóc cách đầu trước rào chắn 200cm có vết trượt, mất bụi và bám dính các chất dạng lông tóc kích thước (10x2)cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 48,5cm. Tại mặt ngoài bên phải bánh phía trong của cụm bánh sau cùng bên phải của sơmirơmoóc có diện bám dính chất màu nâu đen kích thước (6x6,5)cm.

Thành lốp bên phải, bánh phía ngoài cụm bánh thứ hai từ đuôi sơmirơmoóc có diện bám dính chất màu nâu kích thước (9x10)cm.

Tại mặt thành lốp vị trí khe giữa hai bánh (Mặt trong lốp ngoài thứ hai từ đuôi lên) tương ứng chữ Casumina có rải rác bám dính các chất màu nâu dạng bắn không liên tục.

Khám xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai màu trắng, biển kiểm soát 34C-305.xx xác định:

Tại cạnh sau phía trong cánh cửa bên trái có diện mài trượt, bong tróc sơn kích thước (2,5x0,1)cm. Khi mở cửa ở trạng thái 1/2 thì điểm thấp nhất của dấu vết này cách mặt đất 89cm, điểm cao nhất cách mặt đất 91cm; khi mở cửa ở trạng thái mở hết cỡ, điểm thấp nhất cách mặt đất 90cm, điểm cao nhất cách mặt đất 92,7cm.

Trên bề mặt keo chỉ cánh cửa bên trái cách mép cửa 0,5cm tương ứng với diện mài trượt phía trên có diện nứt, vỡ, bong tróc một phần kích thước (2x0,7)cm. Khi mở cửa ở trạng thái 1/2 thì điểm thấp nhất của dấu vết này cách mặt đất 89cm, điểm cao nhất cách mặt đất 91cm; khi mở cửa ở trạng thái mở tối đa, điểm thấp nhất cách mặt đất 91cm, điểm cao nhất cách mặt đất 92,7cm.

Tại cạnh sau trong cánh cửa bên trái có dấu vết mài trượt bong tróc sơn kích thước (0,5x0,1)cm. Khi mở cửa ở trạng thái 1/2 thì điểm thấp nhất của dấu vết này cách mặt đất 85,5cm, điểm cao nhất cách mặt đất 86cm; khi mở cửa ở trạng thái mở tối đa, điểm thấp nhất cách mặt nền đất 87cm và điểm cao nhất cách mặt đất 87,5cm. Tại cạnh sau cánh cửa bên trái tương ứng với dấu vết thứ nhất và thứ hai đã mô tả ở trên có vết cong vênh nhẹ hướng từ trong ra ngoài.

Khám xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đen đỏ, biển kiểm soát 99F1- 108xx xác định:

Khung kim loại gương chiếu hậu bên phải bị xô lệch, mặt gương và phần ốp nhựa phía sau gương chiếu hậu bên phải bị xô lệch đẩy từ sau ra trước, từ phải sang trái. Toàn bộ gương và chân gương chiếu hậu bên trái xô lệch đẩy từ sau ra trước, từ trái sang phải, mặt gương hướng ra ngoài. Mặt sau ngoài 1/3 dưới khung kim loại gương chiếu hậu trái có diện trà xước bám dính chất màu trắng kích thước (2,5x0,5)cm. Mặt ngoài ốp cao su chân gương chiếu hậu trái có diện trà xước kích thước (1,5x1)cm.

Mặt trước ngoài ốp cao su tay nắm bên phải có vết rách cao su diện (0,7x0,1)cm; dấu vết này cách đầu ngoài tay nắm 4,5cm. Tại đầu dưới vết rách này có diện bám dính chất màu trắng kích thước (0,4x0,1)cm. Khung kim loại tay nắm bên phải xe bị xô lệch, cong vênh đẩy ra ngoài. Mặt trước trong đầu mỏm tay phanh có diện bám dính chất màu trắng kích thước (1x0,5)cm, điểm thấp nhất của dấu vết này cách mặt đất 94cm. Dấu vết rách tại ốp cao su tay nắm bên phải người điều khiển cách mặt đất 1,05m.

Mặt ngoài bên trái ốp nhựa bảo vệ cụm đèn pha cốt đến mặt ngoài bên trái có diện trầy xước không liên tục diện (18x6)cm; cạnh ngoài phía trên cánh yếm bên trái cách đầu trên đèn báo rẽ trái 02cm có diện trầy xước kích thước (1,5x0,7)cm. Mặt ngoài 1/3 giữa cánh yếm bên trái có diện trầy xước, bong tróc sơn kích thước (9x7)cm, điểm thấp nhất của dấu vết này cách mặt đất 52cm. Bàn để chân bên trái xe mô tô bị cong vênh đẩy từ trước về sau. Đầu ngoài ốp cao su và khung kim loại bàn để chân bên trái có diện trầy xước cao su và kim loại bám dính chất màu trắng kích thước (3x2,5)cm. Mặt ngoài ốp nhựa khung xe bên trái phía dưới yếm xe 06cm có trầy xước diện (7x2)cm; mặt ngoài bên trái tay xách đuôi xe có trầy xước mài trượt diện (7,5x1)cm. Toàn bộ cụm đèn phía sau bị xô lệch, bật rời khỏi chốt hãm được giữ lại bởi hệ thống dây điện.

Ngày 24/3/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th ra Quyết định trưng cầu giám định số: 54/QĐ-CSĐT trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B giám định nguyên nhân chết của ông Vương Văn T. Tại bản Kết luận giám định số: 95/KLPY-PC09 ngày 30/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Nguyên nhân chết của ông Vương Văn T, sinh năm 1961; trú tại: Thôn B - xã N - huyện Th - tỉnh B là do chấn thương sọ não nặng, trên người đa chấn thương.

Ngày 25/3/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th ra Quyết định trưng cầu giám định số: 55/TCGĐ trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B giám định điểm va chạm và cơ chế hình thành dấu vết ở điểm va chạm giữa xe mô tô biển kiểm soát 99F1-108xx với xe ô tô biển kiểm soát 34C-305.xx và ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15H-021.xx kéo theo kéo theo sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R- 162.xx. Tại bản Kết luận giám định số 491/KL-KTHS ngày 22/4/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận:

“1. Dấu vết tróc sơn tại cạnh sau và dải keo chỉ phía trong cánh cửa bên trái khoang lái trên xe ô tô biển kiểm soát 34C-305.xx có chiều từ trước ra sau, từ dưới lên trên hình thành do va chạm với mặt trước đầu tay phanh trên xe mô tô biển kiểm soát 99F1-108xx là phù hợp khi cánh cửa này mở ra ngoài. Dấu vết trượt, bám chất màu trắng hình thành tại vị trí va chạm này trên xe mô tô biển kiểm soát 99F1-108xx có chiều từ trước ra sau, từ trên xuống dưới tay phanh;

2. Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển kiểm soát 99F1- 108xx với xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15H-021.xx kéo theo kéo theo sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-162.xx;

3. Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe ô tô biển kiểm soát 34C-305.xx với xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15H-021.xx kéo theo kéo theo sơmirơmoóc biển kiểm soát 15R-162.xx”.

Ngày 25/03/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th ra Quyết định trưng cầu giám định số: 57/TCGĐ trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B giám định hóa đối với: Chất màu trắng bên trong vết rách tại bề mặt ốp nhựa tay lái màu đen và chất màu trắng bám dính tại đầu núm tay phanh bên phải xe mô tô biển kiểm soát 99F1-108xx với mẫu sơn màu trắng thu tại cánh cửa phía trước bên trái xe ô tô biển kiểm soát 34C-305.xx. Tại bản Kết luận giám định số: 07/GĐ Hóa- PC09 ngày 31/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Chất màu trắng bên trong vết rách tại bề mặt ốp nhựa tay lái màu đen và chất màu trắng bám dính tại đầu núm tay phanh bên phải xe mô tô biển kiểm soát 99F1-08.51 là sơn, cùng loại với mẫu sơn màu trắng thu tại cánh cửa phía trước bên trái xe ô tô biển kiểm soát 34C-305.xx.

Với nội dung như trên, bản Cáo trạng số: 71/CT-VKSTT ngày 12/9/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã khai nhận tại Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Th và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố.

Cũng tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Th thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vẫn giữ nguyên quyết định của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố đối bị cáo Nguyễn Văn T. Sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 15 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là từ 30 tháng đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm và miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng B2 số: 3000423xx669 do Sở giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 23/6/2020 và lưu giữ trong hồ sơ vụ án 01 thẻ nhớ Camera hành trình của xe ô tô biển kiểm soát 34C- 305.xx có chứa video hình ảnh vụ tai nạn xảy ra vào ngày 24/4/2022 theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Th công bố bản luận tội, bị cáo không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng và lời khai của bị cáo tại phiên tòa. Thể hiện: Nguyễn Văn T, sinh năm 1980; trú tại: Thôn Đ - xã Ph - huyện Th - tỉnh H có giấy phép lái xe hạng B2 số: 3000423xx669 do Sở giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 23/6/2020 có giá trị đến ngày 23/6/2030. Khoảng 08 giờ 00 phút ngày 24/3/2022, T điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai màu trắng, biển kiểm soát 34C-305.xx đi theo hướng từ tỉnh H theo đường Quốc lộ 38 đến tỉnh B để giao hàng cho bà Trần Thị Đ ở thôn Ng - xã Tr - huyện Th - tỉnh B. Khi đi đến nhà bà Đ, T đỗ xe ô tô sát mép đường Quốc lộ 38 đoạn thuộc địa phận thôn Ng - xã Tr - huyện Th - tỉnh B theo hướng từ tỉnh H về ngã tư Đ để vào giao hàng cho gia đình bà Đ. Đến khoảng 08 giờ 04 phút cùng ngày, sau khi giao hàng xong, T đi đến vị trí cửa xe bên trái (Cửa bên lái), rồi mở cửa xe ô tô bên trái để lên xe. Tuy nhiên, do khi T mở cửa xe không chú ý quan sát, không bảo đảm điều kiện an toàn dẫn đến phần đầu tay phanh bên phải của xe mô tô biển kiểm soát 99F1-108xx do ông Vương Văn T điều khiển cùng chiều đi đến va chạm vào mép trong cánh cửa bên trái xe ô tô của T làm ông T ngã ra đường và bị bánh xe phía ngoài bên phải (Gắn với trục thứ hai tính từ dưới lên) sơmirơmoóc, biển kiểm soát 15R-162.xx của xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát 15H-021.xx kéo theo sơmirơmoóc, biển kiểm soát 15R-162.xx do ông Nguyễn Đình L điều khiển đi đến cán qua người. Hậu quả làm ông T chết tại chỗ.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số: 465/KLPY-PC09 ngày 30/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Nguyên nhân chết của ông Vương Văn T là do chấn thương sọ não nặng, trên người đa chấn thương.

Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Văn T mở cửa xe ô tô khi dừng, đỗ xe trên đường bộ không chú ý quan sát, không đảm bảo điều kiện an toàn gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả chết 01 người đã vi phạm điểm đ, khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ. Do đó, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn T đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Vì vậy, bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như đã viện dẫn ở trên là hoàn toàn có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn công cộng, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội, ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Do đó, cần thiết phải có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành phạm tội của bị cáo gây ra để giáo dục bị cáo nói riêng và răn đe, phòng ngừa tội phạm vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung trong tình hình hiện nay.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng: Mặc dù chưa có tiền án, tiền sự nhưng bị cáo có nhân thân xấu khi vào năm 2006 đã bị Công an quận H - thành phố H ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng hình thức phạt tiền với số tiền 150.000 đồng. Do đó, cần thiết phải có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành phạm tội của bị cáo gây ra để giáo dục bị cáo nói riêng và răn đe, phòng ngừa tội phạm vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, cũng cần xem xét bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và phạm tội với lỗi vô ý. Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã đến Công an huyện Th trình báo sự việc và tích cực khắc phục hậu quả, bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 130.000.000 đồng. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, đồng thời tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải. Hơn nữa, gia đình người bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo để cải tạo tại địa phương. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử xem xét áp dụng khi lượng hình để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật xã hội chủ nghĩa. Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, lại có nơi cư trú ổn định, rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt tù có điều kiện cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

Ngoài hình phạt chính, tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự còn quy định hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định đối với người phạm tội. Xét thấy, bị cáo là lao động tự do lại phạm tội với lỗi vô ý nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

Liên quan trong vụ án này còn có ông Nguyễn Đình L là người trực tiếp điều khiển xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát 15H-021.xx kéo theo sơmirơmoóc, biển kiểm soát 15R-162.xx. Quá trình điều tra đã xác định khi tham gia giao thông ông L điều khiển xe ô tô đầu kéo, kéo theo sơmirơmoóc đi đúng phần đường, làn đường. Khi ông T bị ngã ra đường thì xe ô tô đầu kéo, kéo theo sơmirơmoóc do ông L điều khiển đã vượt qua đầu xe tải do bị cáo Nguyễn Văn T đỗ ở mép đường. Việc ông T bị ngã ra đường và va chạm với phần bánh xe phía ngoài bên phải (Gắn với trục thứ hai tính từ dưới lên) của sơmirơmoóc do ông L điều khiển là sự kiện bất ngờ nên ông L không có lỗi. Vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th không đề cập xử lý đối với ông L là phù hợp.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 130.000.000 đồng. Ngoài ra, ông Nguyễn Đình L cũng tự nguyện hỗ trợ cho gia đình người bị hại số tiền 70.000.000 đồng. Tại phiên tòa hôm nay, gia đình người bị hại có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt đồng thời xác nhận đã nhận đầy đủ số tiền 200.000.000 đồng do ông L tự nguyện hỗ trợ và bị cáo bồi thường khắc phục hậu quả, gia đình người bị hại không yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường bất cứ khoản tiền nào khác. Do đó, Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

Đối với số tiền 70.000.000 đồng ông Nguyễn Đình L hỗ trợ cho gia đình người bị hại. Tại phiên tòa ông L vắng mặt và có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt đồng thời xác định đây là số tiền ông L tự nguyện hỗ trợ cho gia đình người bị hại nên không yêu cầu bị cáo phải trả lại số tiền này. Xét thấy, đây là sự tự nguyện của đương sự nên Hội đồng xét xử cũng không đề cập xem xét.

Đối với hư hỏng của xe Honda Wave màu đen đỏ, biển kiểm soát 99F1- 108xx, gia đình người bị hại đã tự sửa chữa đồng thời không yêu cầu bị cáo phải trả lại số tiền này nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4] Về vật chứng của vụ án: Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã tiến hành thu giữ xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai màu trắng, biển kiểm soát 34C-305.xx; 01 xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát 15H-021.xx kéo theo sơmirơmoóc, biển kiểm soát 15R-162.xx; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đen đỏ, biển kiểm soát 99F1-108xx cùng các loại giấy tờ liên quan; 01 thẻ nhớ Camera hành trình của xe ô tô biển kiểm soát 34C-305.xx và 01 giấy phép lái xe hạng B2 số: 3000423xx669 do Sở giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 23/6/2020 cho bị cáo Nguyễn Văn T để phục vụ công tác điều tra.

Đối với chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai màu trắng, biển kiểm soát 34C- 305.xx là phương tiện trực tiếp gây ra vụ tai nạn. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã xác định chiếc xe này là tài sản của gia đình bị cáo do bị cáo đại diện đứng tên, nhưng do bị cáo phạm tội với lỗi vô ý nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã trả lại chiếc xe này cùng toàn bộ giấy tờ liên quan cho bị cáo là đúng theo quy định của pháp luật.

Đối với chiếc xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát 15H-021.xx kéo theo sơmirơmoóc, biển kiểm soát 15R-162.xx có liên quan đến vụ tai nạn. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã xác định chiếc xe ô tô này là của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư vận tải Thái Bình không trực tiếp gây ra tai nạn. Vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã trả chiếc xe ô tô này kèm theo toàn bộ các giấy tờ liên quan đến chiếc xe cho Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư vận tải Thái Bình do anh Hà Lê M là đại diện theo ủy quyền.

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đen đỏ, biển kiểm soát 99F1- 108xx liên quan đến vụ tai nạn. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã xác định chiếc xe này thuộc sở hữu của người bị hại Vương Văn T (Năm 2021, ông Tại mua chiếc xe này của chị Đào Thị H, sinh năm 1981; trú tại: Thôn T - xã Gi - huyện Th - tỉnh B) nên đã trả lại chiếc xe cùng toàn bộ giấy tờ liên quan cho đại diện gia đình người bị hại là có căn cứ.

Đối với 01 thẻ nhớ Camera hành trình của xe ô tô biển kiểm soát 34C-305.xx do bị cáo Nguyễn Văn T giao nộp có chứa video hình ảnh liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Quốc lộ 38 thuộc địa phận xã Tr - huyện Th - tỉnh B vào ngày 24/3/2022. Đây là chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo nên cần lưu giữ trong hồ sơ vụ án theo quy định của pháp luật.

Đối với giấy phép lái xe hạng B2 số: 3000423xx669 do Sở giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 23/6/2020 cho bị cáo Nguyễn Văn T là đúng theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định còn thời hạn sử dụng. Do bị cáo phạm tội với lỗi vô ý và Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên xem xét trả lại cho bị cáo là phù hợp.

[5] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Nguyên Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn T cho Ủy ban nhân dân xã Ph - huyện Th - tỉnh H giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng của vụ án: Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn T 01 (Một) giấy phép lái xe hạng B2 số: 3000423xx669 do Sở giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 23/6/2020.

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Những người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

5
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 77/2022/HS-ST

Số hiệu:77/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hòa Bình - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về