Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 09/2024/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 09/2024/HS-PT NGÀY 02/02/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 02 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam xét xử phúc thẩm C khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 116/2023/TLPT-HS ngày 26 tháng 12 năm 2023 đối với bị cáo Đoàn Văn C, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 131/2023/HS-ST ngày 17 tháng 11 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

- Bị cáo có kháng cáo: Đoàn Văn C, sinh năm 1969 tại Hà Nội; nơi cư trú: thôn T, xã T, huyện P, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lái xe ô tô; trình độ văn hóa: 7/10; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đoàn Ngọc C và bà Vũ Thị L (đều đã chết); vợ: Phạm Thị G; con: Có 03 con, lớn nhất sinh năm 1992, nhỏ nhất sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 29/9/1993, Tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội) xử phạt 36 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản của C dân”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 02/9/1995; tạm giữ, tạm giam: Không; hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lê Minh T - Luật sư C ty Luật TNHH MTV K và Cộng sự thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội; có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1981; trú tại: Thôn T, xã L, huyện B, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không kháng cáo: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1986; trú tại: Thôn T, xã M, huyện P, thành phố Hà Nội; vắng mặt.

- Người làm chứng: Chị Trần Thị N và chị Nguyễn Thị N; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ ngày 01/12/2022, Đoàn Văn C có giấy phép lái xe ô tô hạng C, điều khiển xe ô tô tải BKS: 29H- X (loại xe có trọng tải trên 5 tấn), trên thùng xe ô tô chở 5.000 viên gạch đỏ, trên ca bin xe ô tô chở chị Trần Thị N và chị Nguyễn Thị N (là Công nhân bốc xếp gạch) đi từ thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đến giao hàng cho nhà dân ở gần cầu Liêm Chính, thành phố Phủ Lý. Đến khoảng 09 giờ cùng ngày, C điều khiển xe ô tô đi đến đoạn đường Lê Công Thanh thuộc địa phận thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý (theo hướng từ UBND xã Tiên Tân đi về trung tâm thành phố Phủ Lý) ở làn đường giáp với vạch phân chia hai chiều đường của đường Lê Công Thanh đến cách ngã tư đường Lê Công Thanh giao nhau với đường Võ Nguyên Giáp khoảng 50mét, C nhìn thấy phía bên phải theo chiều đường từ QL1A đi hướng nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam có chiếc xe ô tô bán tải BKS: 15C-X do anh Nguyễn Văn C điều khiển đang đi trên làn đường thứ hai (tính từ vỉa hè ra) của đường Võ Nguyên Giáp còn cách ngã tư ngã tư đường Lê Công Thanh giao nhau với đường Võ Nguyên Giáp khoảng từ 40 đến 50 mét. C nghĩ chiếc xe ô tô bán tải BKS: 15C-X anh C điều khiển sẽ nhường đường cho xe ô tô C đang điều khiển nên C chỉ rà phanh, giảm tốc độ, bấm còi xin đường rồi tiếp tục điều khiển xe ô tô BKS: 29H- X đi thẳng vào khu vực ngã tư hướng về phía trung tâm thành phố Phủ Lý. Khi xe ô tô BKS: 29H- X do C điều khiển đi vào gần đến giữa khu vực giữa ngã tư đường Lê Công Thanh giao nhau với đường Võ Nguyên Giáp thì C thấy xe ô tô bán tải BKS: 15C- X anh C điều khiển đã đi vào khu vực trong ngã tư trên đường Võ Nguyên Giáp hướng về phía Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam nên C chỉ kịp điều khiển xe ô tô đánh lái sang phía bên trái để tránh, nhưng phần đầu bên phải xe ô tô BKS: 29H- X đã đâm vào cánh cửa phía trước bên trái xe ô tô bán tải BKS: 15C- X, sau đó cả 02 xe ô tô lao lên vỉa hè bên trái phía góc đường Lê Công Thanh giao với đường Võ Nguyên Giáp theo hướng đi của C thì dừng lại. Hậu quả: 02 xe ô tô bị hư hỏng, anh C bị thương tích được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, Cơ quan CSĐT- Công an thành phố Phủ Lý đã phối hợp với Viện kiểm sát và các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập các tài liệu, chứng cứ để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

* Vật chứng, tài sản thu giữ gồm:

- 01 xe ô tô nhãn hiệu Cửu Long, màu sơn: xanh, biển số: 29H-X, số khung: 507TE1A00151, số máy: 3E36D6E01030; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 497332 (bản phô tô Công chứng); 01 giấy biên nhận thế chấp số 02.08.22- 6/BNTC của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh thị xã Duy Tiên Hà Nam đề ngày 02/8/2022; 01 giấy chứng nhận kiểm định số EA 0933515,01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số 893413659176/OTOBB.10 và 01 thiết bị giám sát hành trình nhãn hiệu VN-88 EUP, mã code: 30004320 của xe ô tô biển số: 29H-X; 01 giấy phép lái xe hạng C số 01X05770 mang tên Đoàn Văn C.

- 01 phiếu xuất kho của Công ty Cổ phần Minh Quang HAMICO đề ngày 01/12/2022 và 5000 (năm nghìn) viên gạch đỏ đặc kích thước (220x105x55) m.

- 01 xe ô tô nhãn hiệu FORD, màu sơn: xanh, biển số: 15C-X, số khung FF80HW767004, số máy P4AT2505923; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 054065; 01 giấy chứng nhận kiểm định số KD 7926225; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số BB22 282747 của xe ô tô biển số: 15C-X; 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 3501X1793 mang tên Nguyễn Văn C.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường (những dấu vết chính):

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là ngã tư giao giữa đường Lê Công Thanh với đường Võ Nguyên Giáp thuộc thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Mặt đường tại đây bằng phẳng, ướt, không có chướng ngại vật.

- Đường Võ Nguyên Giáp được chia làm hai chiều đường riêng biệt bằng dải phân cách rộng 7,30m gồm chiều đường từ phía Quốc lộ 1A về phía đường Điện Biên Phủ và chiều đường ngược lại, tại khu vực giao nhau với đường Lê Công Thanh với đường Võ Nguyên Giáp có khoảng dải phân cách mở rộng 30,10m.

+ Chiều đường Quốc lộ 1A- Điện Biên Phủ được chia làm 03 làn đường bằng vạch kẻ đường nét đứt màu trắng rộng 0,15m gồm làn đường giáp dải phân cách dành cho phương tiện đi thẳng và rẽ trái rộng 3,90m, làn đường ở giữa dành cho phương tiện đi thẳng rộng 3,34m; làn đường còn lại rộng 3,35m dành cho phương tiện rẽ phải. Tại chiều đường này cách đầu dải phân cách phía đường Quốc lộ 1A của đường Võ Nguyên Giáp trong ngã tư giao đường Lê Công Thanh về phía Quốc lộ 1A 5,40m có cụm vạch giảm tốc gồm 07 vạch rộng 3,80m; cách 14,30m có cột đèn tín hiệu đèn màu vàng đang nháy và có chữ “ĐI CHẬM”; cách 19,74m có cụm vạch giảm tốc gồm 06 vạch rộng 3,24m; cách 39,20m có cụm vạch giảm tốc gồm 05 vạch rộng 2,60m; cách 41,60m có cột biển báo giao thông trên cột có hai biển báo, biển phía trên là biển báo số “P.123b- Cấm rẽ phải”, bên dưới biển này là biển phụ “S505a” biểu tượng bên trong biển này là hình xe tải trên thùng xe có chữ “5T”; cách 59,70m là cột biển báo hiệu giao thông trên cột có hai biển báo, biển phía trên là biển báo số “W.207a- Giao nhau với đường không ưu tiên”, biển phía dưới là biển báo số “W.224- Đường người đi bộ cắt ngang”. Căng theo chiều đường này phía bên phải đường Võ Nguyên Giáp giao cắt với đường Lê Công Thanh rộng 30,00m và từ điểm giao cắt phía đường Quốc lộ 1A đến mép đường bên phải đường Lê Công Thanh theo hướng Duy Tiên- Phủ Lý là 6,86m, đồng thời điểm giao cắt này cách đầu dải phân cách phía đường Quốc lộ 1A 2,60m về phía đường Điện Biên Phủ.

+ Chiều đường từ đường Điện Biên Phủ - Quốc lộ 1A mặt đường rộng 11,13m, trước khu vực ngã tư phía bên phải đường có đặt các biển báo giao thông; trên mặt đường có ba cụm vạch giảm tốc.

- Đường Lê Công Thanh phía Duy Tiên chia làm hai chiều đường riêng biệt bằng vạch kẻ đường dạng vạch đôi song song, liền nét màu vàng, bề rộng mỗi nét là 0,15m, khoảng cách bên trong giữa hai vạch là 0,15m, gồm chiều đường Duy Tiên- Phủ Lý và chiều đường ngược lại. Chiều đường Duy Tiên- Phủ Lý chia làm hai làn đường gồm làn đường phía trong dành cho phương tiện đi thẳng và rẽ phải, làn đường này rộng 3,70m; làn đường bên ngoài dành cho phương tiện đi thẳng và rẽ trái, làn đường này rộng 3,20m, phân cách giữa hai làn này là vạch kẻ đường nét đứt rộng 0,15m màu trắng, tại chiều này cách mép đường bên phải của đường Võ Nguyên Giáp theo hướng Điện Biên Phủ- Quốc lộ 1A về phía Duy Tiên 9,70m là điểm giao cắt giữa mép đường bên phải của đường Lê Công Thanh với khu vực ngã tư giao nhau với đường Võ Nguyên Giáp; cách 19,55m là cột đèn tín hiệu đang nháy vàng và có chữ “ĐI CHẬM”; cách 30,20m có cụm vạch giảm tốc gồm 07 vạch rộng 3,80m; cách 41,78m có cột biển báo giao thông, trên cột này có hai biển báo, biển phía trên là biển số “P.138- Cấm đi thẳng, rẽ trái”, biển phía dưới là biển phụ số “S.505a” bên trong biển này có biểu tượng hình xe tải trên thùng xe có chữ “5T”; cách 49,63m có cụm vạch giảm tốc gồm 06 vạch rộng 3,26m và có cột biển báo, trên cột này có hai biển báo, biển phía trên là biển báo số “W.208- Giao nhau với đường ưu tiên”, biển phía dưới là biển báo số “W.224- Đường người đi bộ cắt ngang”; cách 77,05m có cụm vạch giảm tốc gồm 05 vạch rộng 2,60m. Chiều đường Phủ Lý- Duy Tiên chia làm hai làn đường bằng vạch kẻ đường nét đứt màu trắng rộng 0,15m gồm làn bên trong rộng 3,67m, làn bên ngoài rộng 3,20m. Cả hai làn này đều dành cho phương tiện đi thẳng.

+ Đường Lê Công Thanh phía Phủ Lý theo chiều Duy Tiên- Phủ Lý cách mép đường bên phải của đường Võ Nguyên Giáp theo hướng Quốc lộ 1A- Điện Biên Phủ về phía Phủ Lý 14,56m, phía bên phải có biển báo hiệu giao thông số “P.106b- Cấm xe ô tô tải”, trong biểu tượng xe ô tô tải trên thùng xe có chữ “5T”; ở phía bên trái đường cách 26,01m có cột đèn tín hiệu giao thông (không hoạt động); cách 60,56m có cột biển báo, trên cột có hai biển báo, biển phía trên là biển số “W.208- Giao nhau với đường ưu tiên”, biển phía dưới là biển báo số “W.224- Đường người đi bộ cắt ngang”. Dưới mặt đường chiều đường Phủ Lý- Duy Tiên có ba cụm vạch giảm tốc độ, cụm thứ nhất có 07 vạch, cụm thứ hai có 06 vạch, cụm thứ ba có 05 vạch.

Góc ngã tư phía Phủ Lý, phía đường Điện Biên Phủ: Rãnh thoát nước tại đây rộng 0,30m; vỉa hè tại đây vị trí rộng nhất là 6,40m, cao so với mặt đường 0,20m; ruộng nước tại vị trí góc ngã tư này thấp hơn so với mặt vỉa hè là 1,70m.

Quá trình khám nghiệm hiện trường xác định trong ngã tư này có sử dụng vạch kẻ đường loại vạch “4.4- Vạch kẻ kiểu mắt võng”, vạch này để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc.

Theo chiều từ Duy Tiên về Phủ Lý phía bên phải đường Lê Công Thanh giao cắt với đường Võ Nguyên Giáp là 54,58m.

Quá trình khám nghiệm hiện trường lấy điểm giao cắt giữa mép ngoài tường nhà phía đường Điện Biên Phủ với mép ngoài tường nhà phía Duy Tiên của nhà anh Phạm Văn Nam, sinh năm: 1972, địa chỉ: thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam làm điểm mốc; lấy mép đường bên phải của đường Lê Công Thanh theo chiều Phủ Lý- Duy Tiên làm đường chuẩn.

(1) Diện trượt bề mặt bám dính chất màu đỏ và diện gạch kích thước (27,90x15,2)m, trên bề mặt diện này còn có diện gạch màu đỏ kích thước (10,60x10,20)m. Diện trượt này có chiều hướng từ phía Quốc lộ 1A về phía đường Điện Biên Phủ chếch chéo vào phía đuôi xe ô tô biển số 15C-X và xe ô tô biển số: 29H-X. Đầu diện này cách mốc về phía Phủ Lý là 90,03m, cách đường chuẩn là 7,00m, điểm cuối của diện cách đầu diện này về phía Phủ Lý là 23,10m, cách đường chuẩn là 7,30m.

(2) Diện trượt sạt nứt vỡ gạch trên vỉa hè kích thước (7,60x6,30)m, điểm đầu diện cách điểm đầu diện (1) về phía Phủ Lý là 22,20m, cách đường chuẩn là 1,06m, điểm cuối diện cách điểm đầu diện này về phía Phủ Lý là 3,40m đồng thời điểm cuối này cách đường chuẩn là 6,20m. Diện trượt hướng từ phía Quốc lộ 1A về đường Điện Biên Phủ.

(3) Xe ô tô biển số: 15C-X, nhãn hiệu: FORD, màu sơn: xanh. Đầu xe hướng về phía đường Điện Biên Phủ chếch chéo về phía Phủ Lý, đuôi xe hướng về phía Quốc lộ 1A chếch chéo về phía Duy Tiên. Phần đầu xe ở dưới bờ ruộng nước, phần đuôi xe ở trên vỉa hè. Tâm trục bánh trước bên phải cách đầu diện (1) về phía Phủ Lý là 26,20m, cách đường chuẩn là 7,05m, tâm trục bánh sau bên phải cách đường chuẩn là 4,70m.

(4) Xe ô tô biển số: 29H-X, nhãn hiệu: CUULONG, màu sơn: xanh. Phần đầu xe ở dưới ruộng nước đồng thời hướng về phía đường Điện Biên Phủ chếch chéo về phía Phủ Lý, phần cuối của thùng xe ở trên vỉa hè hướng về phía Quốc lộ 1A chếch chéo về phía Duy Tiên. Hai bánh trước ở dưới ruộng nước, hai bánh sau ở trên bờ ruộng. Tâm trục bánh sau bên phải cách tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô (3) về phía Duy Tiên là 3,45m, cách đường chuẩn là 7,68m, tâm trục bánh trước bên phải cách đường chuẩn là 11,10m.

* Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan:

- Xe ô tô nhãn hiệu: FORD, biển số: 15C-X:

+ Ba đờ sốc trước trái trày sạt kích thước (40x22)cm, vết có hướng từ sau về trước. Nắp ca pô phía trước cạnh bên trái bị mài sạt trên diện (78x5,5)cm, vết có hướng từ sau về trước. Toàn bộ phần tai xe bên trái bị bẹp méo cong vênh, đẩy ép sang phải, bề mặt để lại nhiều vết trượt sạt, bong tróc sơn bám dính chất màu xanh, các vết trượt có hướng từ sau về trước. Kính chắn gió phía trước vỡ hư hỏng toàn bộ, điểm tập trung nhiều vết vỡ nhất ở cạnh bên trái kính, tập trung trên diện (80x60)cm đồng thời kính này bị đẩy ép sang bên phải. Khung nóc xe phía trước bên trái bị đẩy ép sang phải móp méo trượt sạt hướng từ sau về trước, trên bề mặt còn bám dính chất màu xanh kích thước (90x6)cm, điểm cao nhất cách mặt đất 174cm.

+ Cánh cửa trước bên trái bị đẩy ép từ sau về trước bẹp méo, cong vênh tỳ sát vào tai xe. Bậc lên xuống bên trái xe vỡ hư hỏng rơi khỏi xe, phần còn lại ở phía sau dài 60cm, các thanh kim loại bắt giữ bậc lên xuống này bị đẩy ép từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Cánh cửa phía sau bên trái và khung xe liền kề bị trượt sạt, bẹp méo, rách kim loại theo xu hướng đẩy ép từ sau về trước, từ trái sang phải, điểm rách và đẩy cong nhất cách mặt đất 116cm.

+ Toàn bộ thành thùng xe bên trái bị mài sạt, bẹp méo, nắp bình nhiên liệu bật ra ngoài.

+ Bánh trước bên phải hết hơi, càng chữ A cong vênh đẩy ép theo hướng từ trên xuống dưới, từ phải sang trái, điểm cong cách khớp nối phía trong 05cm. Má ngoài lốp bánh trước bên phải và mặt la zăng để lại nhiều vết trượt sạt, rách cao su, mặt ngoài la zăng bẹp méo bám dính nhiều bột đá màu trắng. Lốp bánh sau bên phải bị hết hơi, má ngoài và mặt la zăng có nhiều vết trượt sạt, bề mặt bám dính bột đá.

+ Mặt ghế lái và sàn xe có nhiều mảnh vỡ của kính. Mặt táp lô và mặt kính đồng hồ bị tách ở các điểm nối. Bảng điều khiển điều hòa rời khỏi bị trí bắt giữ.

+ Kính cụm đèn hậu phía sau bên trái bị nứt vỡ hư hỏng trên diện (7,8x7)cm theo xu hướng đẩy ép từ sau về trước.

- Xe ô tô nhãn hiệu: CUULONG, biển số: 29H-X:

+ Toàn bộ đầu xe và ca bin bị đẩy vặn từ phải sang trái, hệ thống sát si của xe cả hai bên bị đẩy cong sang trái, điểm cong cách đầu phía trước của sát si 210cm.

+ Ba đờ sốc trước phần bên phải bị bẹp méo, cong vênh đẩy ép từ trước về sau, từ phải sang trái trên diện (136x38,5)cm. Toàn bộ mặt nạ của xe rơi khỏi xe, mặt trước dán kim loại bắt giữ giữa hai đầu sát si trước bị trầy sạt bám dính chất bột màu trắng xanh trên diện (10x8,5)cm, vết có hướng từ phải sang trái. Giá kim loại ở đầu sát si trước bên phải bị đẩy cong từ trước về sau rách kim loại, điểm cong là đầu sát si.

+ Toàn bộ phần thành xe, khung xe phía trước bên phải bẹp méo, cong vênh trên diện (78x65)cm theo xu hướng đẩy ép từ phải sang trái, từ trước về sau.

+ Kính chắn gió phía trước rời khỏi vị trí bắt giữ, nứt tách vỡ, điểm tập trung sát cạnh dưới của kính trên diện (14x30)cm, cách cạnh bên trái 55cm. Cụm đèn pha phía trước bên phải vỡ hư hỏng.Gương chiếu hậu bên phải bị đẩy từ phải sang trái, mặt gương bị vỡ.

+ Cánh cửa xe bên phải bị bẹp méo, cong vênh, bong tróc sơn bị đẩy ép từ phải sang trái trên diện (60x70)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 106cm.

+ Đầu phía trước dãn nhíp bánh trước bên phải bị xê dịch cong vênh bám dính bùn đất. Toàn bộ lốp bánh xe trước bên phải trượt sạt bám nhiều bùn đất, cây cỏ, mặt ngoài của lốp và la zăng có nhiều vết trượt sạt ngược chiều tiến của bánh xe. Hộp lọc gió phía sau bên phải ca bin rời khỏi vị trí bắt giữ. Chắn bùn phía trước bánh xe trước bên phải bẹp méo, cong vênh đẩy ép từ trước về sau. Đầu phía trước tỳ sát vào mặt lăn của lốp. Bánh trước bên trái má trong và mặt lăn liền kề tỳ sát vào trục lái, làm cho trục lái bị cong, đẩy ép từ trái sang phải, má lốp và la zăng bám nhiều bùn đất.

+ Giá kim loại, hàng rào bảo vệ phía dưới thùng xe bên trái đầu phía trước bị đẩy ép cong vênh theo hướng từ trái sang phải, tỳ sát vào thùng tiêu âm và khung kim loại bắt giữ bình ắc quy trên diện (170x28)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 65cm, trên bề mặt bám dính nhiều bùn đất, cây cỏ.

Ngày 30/12/2022, Cơ quan CSĐT- C an thành phố Phủ Lý ra Yêu cầu định giá tài sản số 11/YC-ĐTTH, đề nghị Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Phủ Lý định giá phần hư hỏng của xe ô tô biển số: 29H- X và xe ô tô biển số: 15C-X trong vụ tai nạn giao thông nêu trên.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 04/2023 ngày 04/01/2023, kết luận:

“- Thiệt hại 01 xe ô tô nhãn hiệu Cửu Long, màu sơn xanh, biển số 29H- X, số khung: 507TE1A00151, số máy: 3E36D6E01030, xe đã qua sử dụng giá 36.125.000đ (ba mươi sáu triệu một trăm hai mươi lăm nghìn đồng).

- Thiệt hại 01 xe ô tô nhãn hiệu FORD, màu sơn xanh, biển số 15C- X, số khung FF80HW767004, số máy P4AT2505923, xe đã qua sử dụng giá 213.490.000đ (hai trăm mười ba triệu bốn trăm chín mươi nghìn đồng)”.

Ngày 14/01/2023, Cơ quan CSĐT- Công an thành phố Phủ Lý ra Quyết định trưng cầu giám định số 17/QĐ-ĐTTH, trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam giám định xác định mức độ tổn hại sức khỏe do thương tích gây nên đối với anh Nguyễn Văn C, nhưng anh C từ chối giám định thương tích.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 131/2023/HS-ST ngày 17/11/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã quyết định:

Căn cứ điểm d khoản 1 và khoản 5 Điều 260, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 41, Điều 47; Điều 50 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ các Điều 106, 136, 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Căn cứ Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Đoàn Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt bị cáo Đoàn Văn C 18 (mười tám) tháng tù. Thời gian được tính kể từ ngày bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, bản án còn quyết định về hình phạt bổ sung, xử lý vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm và tuyên quyền kháng cáo.

Ngày 27/11/2023, bị cáo Đoàn Văn C kháng cáo bản án sơ thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, đề nghị Tòa án xem xét hoàn cảnh gia định bị cáo có vợ bị ung thư giai đoạn cuối, con còn nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình để cho bị cáo được hưởng án treo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh gia đình như bị cáo trình bày, ngoài ra bị cáo có bố, mẹ tham gia kháng chiến được tặng thưởng Huy chương kháng chiến cho bị cáo được hưởng án treo.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo. Sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt.

Áp dụng điểm d khoản 1 và khoản 5 Điều 260, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65, Điều 41, Điều 47, Điều 50 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Đoàn Văn C từ 18 (mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Đoàn Văn C trong thời hạn luật định, nội dung đơn kháng cáo đảm bảo đúng quy định tại khoản 2 Điều 332 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên được cấp phúc thẩm xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi và tội danh: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đoàn Văn C thành khẩn khai báo về hành vi của mình đúng như bản án sơ thẩm đã xác định; lời khai của bị cáo là phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, phù hợp với kết luận giám định, kết luận định giá tài sản, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 09 giờ ngày 01/12/2022, tại khu vực ngã tư đường Lê Công Thanh giao nhau với đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý, Đoàn Văn C có giấy phép lái xe ô tô hạng C, điều khiển xe ô tô tải BKS: 29H-X chở vật liệu xây dựng đi trên đường Lê Công Thanh theo hướng từ UBND xã Tiên Tân đến thành phố Phủ Lý. Khi C điều khiển xe ô tô đi vào khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Lê Công Thanh với đường Võ Nguyên Giáp đã không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, không nhường đường cho xe đi từ bên phải tới, xe đi trên đường ưu tiên và không chấp hành biển báo hiệu đường bộ dẫn đến phần đầu bên phải xe ô tô tải BKS: 29H-X do C điều khiển đâm vào phần cánh cửa xe phía trước bên trái của xe ô tô bán tải BKS:

15C-X do anh Nguyễn Văn C điều khiển đang đi trên đường Võ Nguyên Giáp hướng từ QL1A đi nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam. Hậu quả làm xe ô tô BKS 15C-X và xe ô tô BKS: 29H-X bị hư hỏng, thiệt hại về tài sản đối với xe ô tô BKS 15C-X là 213.490.000 đồng, anh C bị thương tích nhẹ.Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9, khoản 1, khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ năm 2008; khoản 1, khoản 3 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ, gây tai nạn giao thông làm thiệt hại về tài sản trị giá 213.490.000 đồng.

Như vậy, Bản án hình sự sơ thẩm số 131/2023/HS-ST ngày 17/11/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã quyết định tuyên bố bị cáo Đoàn Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo thấy:

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo xuất trình thêm tài liệu thể hiện vợ bị cáo là Phạm Thị G bị ung thư vú giai đoạn cuối không còn khả năng lao động, con trai là Đoàn Văn V đi bộ đội không ở nhà, con gái là cháu Đoàn Phương A còn nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình được UBND xã Tri Thuỷ xác nhận. Ngoài ra, bị cáo có bố mẹ là ông Đoàn Ngọc C và bà Vũ Thị L đều được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì. Đây là các tình tiết giảm nhẹ mới, được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét thấy, mức án 18 tháng tù cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là phù hợp không nặng nên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo không có căn cứ chấp nhận. Đối với kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo thấy bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trong đó có tình tiết giảm nhẹ mới và bị hại là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng có một phần lỗi. Bị cáo cơ nơi cư trú rõ ràng, có thể tự cải tạo bản thân nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho hưởng án treo ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo cũng đủ răn đe giáo dục phòng ngừa chung. Kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo có căn cứ chấp nhận.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không kháng cáo về hình phạt bổ sung, nhưng do sửa án sơ thẩm, căn cứ Điều 41 Bộ luật hình sự cấp phúc thẩm điều chỉnh cho phù hợp.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận một phần nên bị cáo không phải chịu án phí phúc thẩm;

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Đoàn Văn C, sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm số 131/2023/HS-ST ngày 17/11/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Căn cứ điểm d khoản 1 và khoản 5 Điều 260, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65, Điều 41, Điều 47, Điều 50 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ các Điều 106, 136, 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Căn cứ Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Đoàn Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt bị cáo Đoàn Văn C 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (ba sáu) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Đoàn Văn C cho Uỷ ban nhân dân xã T, huyện P, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Điều 92 của Luât thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3.Thời hạn cấm bị cáo hành nghề lái xe ôtô kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

4. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Đoàn Văn C không phải nộp.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

94
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 09/2024/HS-PT

Số hiệu:09/2024/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/02/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về