Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 77/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 77/2021/HS-ST NGÀY 13/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 13 tháng 7 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 66/2021/TLST-HS ngày 11 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 54 /2021/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Văn T; tên gọi khác: Không; sinh ngày 20/12/2001 tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; Nơi cư trú: Khu b, xã TĐ, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lê Văn Th và bà Nguyễn Thị T; vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Không; bị cáo tại ngoại tại khu 3, xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Có mặt).

Bị hại: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1939 (đã chết) Địa chỉ: Khu b, xã TĐ, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đại diện gia đình bị hại: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1967 Địa chỉ: Khu b, xã TĐ, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

(Ông Hội có đơn đề nghị xét xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 22/01/2021, Lê Văn T, sinh năm 2001, HKTT: khu 3, xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ điều khiển xe mô tô BKS: 19B1- 471.17, nhãn hiệu Honda AIR BLADE, màu sơn: xanh - bạc - đen, số khung: 6326HZI153573, số máy: JF63E2184603 (Thưởng có giấy phép lái xe hạng A1 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ cấp ngày 06/01/2020, không có nồng độ cồn) theo hướng khu 3, xã Thanh Đình đi UBND xã Thanh Đình. Khi đi đến đường liên khu thuộc khu 6, xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, qua đoạn đường cong cua Thưởng điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường, lấn sang phần đường ngược chiều đâm vào xe đạp, nhãn hiệu Việt Nhật do ông Nguyễn Văn Tâm, sinh năm 1939, HKTT: khu 3, xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ điều khiển đi theo chiều ngược lại. Hậu quả: ông Nguyễn Văn Tâm bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, do thương tích nặng đến 04h00 ngày 23/1/2021 ông Tâm tử vong; Lê Văn T bị gãy xương mũi và thành xoang sàng trái, tụ dịch đa xoang phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ điều trị; xe mô tô BKS: 19B1-471.17 và xe đạp bị hư hỏng.

Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Việt Trì đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông là đường liên khu thuộc khu 6, xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đường trải bê tông, mặt đường tương đối bằng phẳng, lòng đường rộng 3,47m và cong cua từ phải sang trái theo hướng khu 3, xã Thanh Đình đi UBND xã Thanh Đình. Lối mở từ đường liên khu vào nhà hàng Mạnh Tuấn (khu 6, xã Thanh Đình) rộng 6,50m.

Xác định mép đường chuẩn là mép đường phía bên phải đường theo hướng UBND xã Thanh Đình đi khu 3, xã Thanh Đình. Xác định điểm mốc là cột cổng phía bên phải (nhìn từ đường vào trong) của nhà hàng Mạnh Tuấn.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 22/01/2021 thể hiện: Vị trí vết cày xước mặt đường kích thước 05m x 0,02m (1), chiều hướng vết: khu 3, xã Thanh Đình đi UBND xã Thanh Đình. Đo từ điểm mốc về phía UBND xã Thanh Đình đến điểm đầu vết (1) là 7,20m; điểm đầu vết (1) đo tới mép đường chuẩn là 1,2m; điểm cuối vết (1) đo tới mép đường chuẩn là 2,4m.

Vị trí vùng chất dịch màu nâu đỏ trên mặt đường kích thước 0,1m x 0,1m (2). Đo từ điểm dấu vết (1) về phía UBND xã Thanh Đình đến tâm vùng dấu vết (2) là 3m. Tâm vùng (2) đo tới mép đường chuẩn là 0,8m.

Vị trí xe đạp đổ nghiêng bên phải trên mặt đường, đầu xe quay về hướng khu 3, xã Thanh Đình (3). Đo từ tâm vùng (2) về hướng UBND xã Thanh Đình đến tâm trục bánh trước là 1,1m; tâm trục bánh trước đo vào mép đường chuẩn là 1,1m; tâm trục bánh sau đo vào mép đường chuẩn là 0,6m.

Vị trí vết cày xước mặt đường kích thước 1,95m x 0,02m(4), chiều hướng vết: khu 3, xã Thanh Đình đi UBND xã Thanh Đình. Đo từ điểm đầu vết (1) về phía UBND xã Thanh Đình đến điểm đầu vết (4) là 3,2m. Điểm đầu vết (4) đo tới mép đường chuẩn là 2,65m; điểm cuối vết (4) đo tới mép đường chuẩn là 03m.

Vị trí vùng chất dịch màu nâu đỏ trên mặt đường kích thước 0,3m x 0,1m (5). Đo từ điểm đầu vết (4) về hướng UBND xã Thanh Đình đến tâm vùng (5) là 0,8m. Tâm vùng (5) đo tới mép đường chuẩn là 2,5m.

Vị trí vùng chất dịch màu nâu đỏ trên mặt đường kích thước 0,5m x 0,5m(6). Đo từ tâm vùng (5) về hướng UBND xã Thanh Đình đến tâm vùng (6) là 1,5m. Tâm vùng (6) đo tới mép đường chuẩn là 03m.

Vị trí vết cày xước mặt đường kích thước 0,9m x 0,02m, chiều hướng vết khu 3, xã Thanh Đình đi UBND xã Thanh Đình đo từ tâm vùng (6) là 1,5m. Tâm vùng (6) đo tới mép đường chuẩn là 3m.

Vị trí vết cày xước mặt đường kích thước 0,9m x 0,02m (7), chiều hướng vết: khu 3, xã Thanh Đình đi UBND xã Thanh Đình. Đo từ tâm vùng (6) về hướng UBND xã Thanh Đình đến điểm đầu vết (7) là 1,6m. Đo từ điểm đầu vết (7) tới mép đường chuẩn là 2,3m. Điểm cuối vết (7) kết thúc tại vị trí giá để chân sau bên trái xe mô tô BKS: 19B1-471.17.

Vị trí xe mô tô BKS: 19B1-471.17 đổ nghiêng bên trái trên mặt đường(8). Tâm trục bánh trước trùng với mép đường phía bên trái đường liên khu (theo hướng UBND xã Thanh Đình đi khu 3, xã Thanh Đình) đo tới mép đường chuẩn là 3,47m, tâm trục bánh sau đo tới mép đường chuẩn là 2,3m. Đo từ điểm đầu vết (7) về phía UBND xã Thanh Đình đến tâm trục bánh sau là 0,7m.

Tại biên bản khám xe mô tô BKS: 19B1-471.17, nhãn hiệu Honda AIR BLADE, số máy: JF63E2184603, số khung 6326HZI153573 thể hiện:

Dấu vết tập trung chủ yếu bên trái của xe bao gồm: Mặt ngoài bên trái mặt nạ đầu xe có vùng nứt vỡ nhựa, bong tróc sơn trên diện 30,5cm x 19cm; điểm thấp nhất cách mặt đất 60 cm. Trên bề mặt dấu vết có các vùng chà sát nhựa kéo dài từ mặt kính nhựa bảo vệ cụm đèn chiếu sáng phía trước bên trái đến cánh yếm bên phải kích thước 26cm x 18cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 68cm, chiều hướng dấu vết từ phải sang trái từ trước về sau. Trên bề mặt dấu vết có bám dích chất bụi màu nâu vàng; Cánh yếm bên trái bị vỡ nhựa bung rời khỏi vị trí các khớp nối. Tấm chắn bùn nằm ở vị trí phía sau bánh trước có vết vỡ nhựa kích thước 16cm x 06cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 20cm. Mặt ngoài bên trái chắn bùn bánh trước có vùng chà sát nhựa dạng quệt trượt kích thước 10,5cm x 11cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 39,5cm, chiều hướng dấu vết từ trước về sau; Mặt ngoài bên trái vành bánh trước có vết chà sát kích thước 47cm x 7,5cm, tâm dấu vết cách vị trí chân van 10cm tính theo chiều dài tịnh tiến bánh xe, tương ứng dấu vết trên tại má bên trái lốp bánh trước có vùng chà sát cao su quệt sạch bụi kích thước 1,7cm x 02cm, tâm dấu vết trùng với dòng chữ số 80/90-14M/C40P được in nổi trên má lộp; Mặt trước mặt nạ đầu xe có vùng vết chà sát nhựa dạng quệt trượt trên bề mặt bám dính chất keo màu đen kích thước 23cm x 5,5cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 7,7cm; Mặt ngoài bên trái tấm ốp nhựa đầu xe tương ứng với vị trí phía trước đồng hồ công tơ mét có vết chà sát nhựa kích thước 05cm x 6,5cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 10,5 cm; Mặt ngoài bên trái ốp nhựa tương ứng để chân người lái bên trái có vùng chà sát nhựa kích thước 30x05cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 25 cm. Các dấu vết còn lại do xe mô tô cà sát với mặt đường trong quá trình Lê Văn T bị ngã tạo nên.

Tại biên bản khám nghiệm xe đạp dạng xe nữ, trên xe có ghi dòng chữ Việt - Nhật thể hiện:

Dấu vết tập trung chủ yếu ở phần phía trước của xe bao gồm: Vành bánh trước bị cong vênh, móp méo kim loại, bị đẩy lệch theo chiều từ trước về sau; lốp bánh xe bung rời khỏi vành xe, xăm xe trong tình trạng hết hơi; Vành bánh trước tại vị trí chân van có vết móp méo kim loại hình chữ V, kích thước 18cm x 08cm. Chiều hướng dấu vết từ mặt lăn của lốp vào tâm trục bánh xe. Tương ứng vị trí này 1/2 nan hoa bánh trước bị cong vênh, gãy rời khỏi vành bánh xe. Chắn bùn bánh trước bị đẩy lệch, móp méo kim loại, theo chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới lệch so vị trí ban đầu 02cm; Giỏ xe bị đẩy móp méo kim loại theo chiều từ trước về sau trên diện đo được kích thước 27cm x 30cm, chắn bùn bánh trước có dấu vết rách kim loại kích thước 04cm x 0,2cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 39cm; trên bề mặt dấu vết có các vết trà sát kim loại trên diện 07cm x 05cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 33cm. Xích bánh xe bị bung rời khỏi đĩa và líp; Đầu mút tay lái bên phải có vùng vết chà sát cao su dạng mài mòn kích thước 2,5cm x 01cm. Đầu mút bàn đạp bên phải có vết chà sát kim loại dạng mài mòn kích thước 2,5cm x 2,5cm.

Tại Biên bản kiểm tra nồng độ cồn ngày 22/01/2021 của Công an thành phố Việt Trì cho thấy kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Lê Văn T là 0,000mg/l (không có nồng độ cồn).

Tại bản Kết luận giám định số 245/KLGĐ ngày 29/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ kết luận trong mẫu máu của tử thi Nguyễn Văn Tâm không có cồn (ethanol).

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 146 và số 148 cùng ngày 29/4/2021 của Hội đồng định giá UBND thành phố Việt Trì kết luận phần thiệt hại do tai nạn của xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade, BKS: 19B1-471.17 là 2.050.000 đồng và phần thiệt hại do tai nạn của xe đạp, nhãn hiệu Việt Nhật là 245.000 đồng.

Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trưng cầu giám định nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Văn Tâm. Tại Bản kết luận pháp y tử thi số: 51/PC09-PY ngày 01/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ kết luận: Nguyên nhân chết của ông Nguyễn Văn Tâm là do chấn thương sọ não (tụ máu tổ chức dưới da đầu vùng trán. Chảy máu liềm đại não, xuất huyết màng nhện vùng đỉnh hai bên, chảy máu dưới lều tiểu não).

Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ xác định: Điểm đầu vết cày xước mặt đường (vết 1) do xe mô tô BKS: 19B1-417.17 để lại trên đường sau khi va chạm nằm bên trái đường liên khu theo hướng khu 3 xã Thanh Đình đi Ủy ban nhân dân xã Thanh Đình. Như vậy, nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên là do Lê Văn T điều khiển xe mô tô khi tham gia giao thông đi không đúng phần đường đã lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều và va chạm với xe đạp của ông Tâm khiến ông Tâm tử vong. Hành vi nêu trên của Lê Văn T đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ.

“Điều 9. Quy tắc chung

1.Người tham gia giao thông phải đi bên phải đường theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Tại cơ quan điều tra, Lê Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade, BKS: 19B1-471.17; 01 đăng ký xe mô tô BKS 19B1-471.17; 01 giấy phép lái xe mô tô mang số 250202000643 của Lê Văn T; 01 xe đạp nhãn hiệu Việt - Nhật, màu sơn xanh của ông Nguyễn Văn Tâm.

Bản cáo trạng số : 71/CT- VKS-VT ngày 11/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ truy tố bị cáo Lê Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự;

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Việt Trì vẫn giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Xử phạt: Bị cáo từ 12 (mười hai) tháng đến 15 (Mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 (hai mươi tư) tháng đến 30 (Ba mươi) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Thưởng có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo Thưởng trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận Thưởng đã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Văn Tâm số tiền 60.000.000đ (Sáu mươi triệu đồng) bao gồm chi phí mai táng, tổn thất tinh thần và thiệt hại tài sản là xe đạp sau tai nạn. Đại diện gia đình ông Nguyễn Văn Tâm là anh Nguyễn Văn Hội, sinh năm: 1967, HKTT: khu 3, xã Thanh Đình, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (là con trai ông Tâm) đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu đề nghị gì khác đồng thời có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lê Văn T.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe mang tên Lê Văn T do Sở Giao thông vận tải Phú Thọ cấp ngày 06/01/2020.

* Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Tại phiên tòa bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đã biết hành vi của mình là sai, xin được hưởng mức án thấp nhất .

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng:

Hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an thành phố Việt Trì, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Việt Trì, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, đại diện gia đình bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng đã được tống đạt cho bị cáo, đại diện gia đình bị hại đúng thời hạn do pháp luật quy định nên các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung:

Đánh giá các chứng cứ buộc tội đối với bị cáo: Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Lê Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu, thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố là đúng. Như vậy có thể khẳng định:

Hồi 19 giờ ngày 22/01/2021, tại đường liên khu thuộc khu 6, xã Thanh Đình, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Lê Văn T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda AIR BLADE BKS: 19B1-471.17 theo hướng khu 3 xã Thanh Đình đi UBND xã Thanh Đình, khi cho xe di chuyển qua đường cong cua Thưởng đã đi không đúng phần đường, lấn sang phần đường ngược chiều và va chạm với xe đạp nhãn hiệu Việt Nhật do ông Nguyễn Văn Tâm điều khiển. Hậu quả: ông Nguyễn Văn Tâm bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ nhưng do thương tích nặng ông Tâm đã tử vong. Hành vi điều khiển xe mô tô của Thưởng không đảm bảo an toàn vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ.

Hành vi của bị cáo Lê Văn T đã vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự, đồng thời xâm phạm đến tính mạng của người khác, do vậy cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi vô ý vì cẩu thả, bị cáo thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù bị cáo phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

Do vậy, bị cáo Lê Văn T phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự:

Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;….”

[3] Về tính chất, mức độ hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo: Xét tính chất hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã vi phạm về quy định an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng làm chết một người, hành vi đó còn mất trật tự an toàn công cộng.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Về nhân thân, bị cáo Thưởng xuất thân từ người lao động thuần túy. Trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng cho bị cáo: Trong giai đoạn điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại; đại diện gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được áp dụng cho bị cáo theo quy định tại điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[5] Về hình phạt: Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội nên áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo và cải tạo ngoài xã hội, giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi cư trú quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách cũng đủ đảm bảo tính giáo dục, cải tạo đối với với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

Trước khi mở phiên tòa, bị cáo và đại diện gia đình bị hại là ông Nguyễn Văn Hội đã thỏa thuận và thực hiện xong việc bồi thường thiệt hại cho bị hại với tổng số tiền là 60.000.000đ (Sáu mươi triệu đồng. Việc thỏa thuận này là tự nguyện và các bên không có yêu cầu gì thêm, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét thêm về phần bồi thường thiệt hại.

[7] Về vật chứng của vụ án: Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe mang tên Lê Văn T Thưởng do Sở Giao thông vận tải Phú Thọ cấp ngày 06/01/2020.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Việt Trì đã trả lại 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade, BKS: 19B1 - 471.17 và 01 đăng ký xe cho Lê Văn T; trả lại cho gia đình ông Nguyễn Văn Hội 01 (một) xe đạp nhãn hiệu Việt - Nhật. Các bên đã nhận lại tài sản và không có đề nghị gì khác nên Hội đồng xét xử cần xác nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Xét đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ và đúng theo quy định của pháp luật nên cần được chấp nhận.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Lê Văn T phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Xử phạt: Bị cáo Lê Văn T 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Thưởng có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo Thưởng trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án Hình sự Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận bị cáo Lê Văn T và gia đình bị hại đã thỏa thuận về bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Văn Tâm số tiền 60.000.000 đ (Sáu mươi triệu đồng) và không có yêu cầu gì khác.

3. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe mang tên Lê Văn T do Sở Giao thông vận tải Phú Thọ cấp ngày 06/01/2020.

Xác nhận Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã trả lại cho anh Lê Văn T lại 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade, BKS: 19B1 - 471.17 và 01 đăng ký xe; trả lại cho gia đình ông Nguyễn Văn Hội 01 (một) xe đạp nhãn hiệu Việt - Nhật là hợp pháp.

4. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 77/2021/HS-ST

Số hiệu:77/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Việt Trì - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về