Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 72/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 72/2022/HS-ST NGÀY 23/11/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Hôm nay vào hồi 14 giờ 05 phút ngày 23 tháng 11 năm 2022, tại Trụ sở- Toà án nhân dân Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà xét xử sơ thẩm công kH vụ án hình sự thụ lý số: 72/2022/TLST-HS, ngày 03 tháng 11 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 75/2022/QĐXXST-HS, ngày 10 tháng 11 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên Lương Đại N, sinh ngày 05/10/1984; Giới tính: Nam. Tại xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Nơi cư trú: Tổ dân phố 7, thị trấn Kb, huyện Kb, tỉnh Gia Lai.

Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam. Trình độ học vấn: 11/12; Nghề nghiệp: Lái xe.

Con ông Lương Đình Ý (đã chết) và con bà Phan Thị H, sinh năm 1959.

Anh, chị em ruột: Bị cáo là con duy nhất trong gia đình.

Vợ: Nguyễn Thị Ngọc Y, sinh năm 1992. (đã ly hôn) Con: Có 02 con (Lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2020).

*Tiền án, tiền sự: Không.

*Bin pháp ngăn chặn: Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” kể từ ngày 22/8/2022, hiện đang cư trú tại thị trấn B, huyện B, tỉnh Gia Lai. (Có mặt tại phiên tòa) *Người bị hại:

1. Anh Nguyễn Duy T (đã chết) *Đại diện hợp pháp của người bị hại:

Anh Nguyễn Duy D, sinh năm 1980; Nghề nghiệp: Lao động tự do. (Có mặt)

Nơi cư trú: Tổ dân phố 1, phường Trần P, thành phố Hà T, tỉnh Hà Tĩnh.

2. Anh Lê Duy H, sinh năm 1978; Nghề nghiệp: Lao động tự do. (Có mặt)

Nơi cư trú: Tổ dân phố 10, thị trấn H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

*Người có quyền lợi, N vụ liên quan:

1. Anh Đoàn Ngọc T, sinh năm 1984; Nghề nghiệp: Lái xe. (Vắng mặt) Nơi cư trú: Số nhà 48, ngách 15, ngõ A, phường P, quận Đống Đ, thành phố Hà Nội.

2. Anh Nguyễn Đức M, sinh năm 1989; Nghề nghiệp: Lao động tự do.(Vắng mặt)

Nơi cư trú: Tổ dân phố 7, thị trấn Kb, huyện Kb, tỉnh Gia Lai.

*Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Tiến T, sinh năm 1976. (Vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn N, xã Đ, huyện Kb, tỉnh Gia Lai.

2. Anh Lê Quang V, sinh năm 1971. (Vắng mặt)

Nơi cư trú: Tổ dân phố 7, thị trấn Kb, huyện Kb, tỉnh Gia Lai.

3. Anh Phan Quang T, sinh năm 1982. (Có mặt) Nơi cư trú: Thôn Hòa B, xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lương Đại N (có Giấy phép lái xe hạng E) là lái xe thuê cho chủ xe là anh Đoàn Ngọc T ở phường Phụng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Ngày 10/7/2022, N cùng với anh Nguyễn Tiến T là 02 lái xe được anh Đoàn Ngọc T giao điều khiển xe ô tô, biển kiểm soát 29F- xxxxx chở khách từ bến xe huyện B, tỉnh Gia Lai đến Bến xe tỉnh Nghệ An. Trên xe có 02 phụ xe là anh Nguyễn Đức M và anh Lê Quang V cùng trú tại thị trấn B, huyện B, tỉnh Gia Lai. Trong quá trình điều khiển xe ô tô 29F- xxxxx đi trên đường, Lương Đại N và anh Nguyễn Tiến T cứ chừng 3 tiếng rưỡi đồng hồ thì đổi lái cho nhau để nghỉ ngơi. Khoảng 07 giờ ngày 11/7/2022, khi xe ô tô 29F- xxxxx đi đến địa phận xã Tân Lâm Hương, Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh thì N đổi lái cho anh T để anh T ra phía sau xe nằm nghỉ.

Khoảng 07 giờ 30 phút cùng ngày, Lương Đại N điều khiển xe ô tô 29F - xxxxx đi đến Km501+850 đường Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Hòa Bình, xã Việt Tiến, Huyện Thạch Hà; lúc này phụ xe Lê Quang V đứng ở ghế phụ sát cửa lên xuống xe, còn anh Nguyễn Đức M và Nguyễn Tiến T đang ngủ. Lương Đại N điều khiển xe ô tô 29F- xxxxx đi trên làn đường dành cho xe cơ giới phía trong, bên phải theo chiều đi từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh với tốc độ khoảng 80km/giờ. N quan sát về phía trước thấy có đường nhánh giao nhau với đường Quốc lộ 1A về phía bên phải theo chiều di chuyển nên đã giảm tốc độ xe xuống còn khoảng 60 đến 70km/giờ. Cùng lúc này, N nhìn thấy phía trước cùng chiều, cách xe N điều khiển khoảng 20 mét có xe mô tô biển kiểm soát 38M1- xxxxx do anh Lê Duy H điều khiển chở anh Nguyễn Duy T, kéo theo xe kéo tự chế chở dàn giáo xây dựng và các thùng sơn, đi hướng từ thành phố Hà Tĩnh đến huyện Can Lộc để ra xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc thi công công trình xây dựng. Khi xe ô tô 29F- xxxxx gần đi qua đoạn đường giao nhau thì N phát hiện thấy có một chiếc xe đầu kéo chở Container đang di chuyển cùng chiều, ở làn đường dành cho xe cơ giới ngoài cùng (sát với dải phân cách bê tông) từ phía sau vượt lên trước, bên trái xe ô tô 29F- xxxxx. Lúc này, N có ý định vượt qua bên trái xe mô tô 38M1 - xxxxx do anh Lê Duy H đang điều khiển nên bóp còi báo hiệu và bật đèn tín hiệu xin chuyển hướng về phía bên trái và tăng tốc xe ô tô 29F - xxxxx để vượt qua xe mô tô 38M1- xxxxx, đồng thời đánh lái, điều khiển xe ô tô 29F- xxxxx di chuyển sang trái, qua làn đường dành cho xe cơ giới phía ngoài (sát với dải phân cách bê tông). Nhưng do lúc đó xe mô tô 38M1- xxxxx do anh Lê Duy H điều khiển chưa tránh hết về phía bên phải, chưa đảm bảo an toàn nên nửa thân xe phía sau, bên phải xe ô tô 29F- xxxxx đã va chạm vào thanh dàn giáo trên xe kéo phía sau xe mô tô do anh Lê Duy H điều khiển, làm xe mô tô 38M1- xxxxx, xe kéo tự chế, anh Lê Duy H và anh Nguyễn Duy T ngã về phía bên phải đường quốc lộ 1A.

Sau khi vượt qua xe mô tô 38M1 - xxxxx, N nhìn qua gương chiếu hậu thì biết đã xảy ra tai nạn giao thông nên điều khiển xe ô tô nép vào bên phải đường, cách vị trí xảy ra tai nạn khoảng 90 mét. Sau đó, N cùng anh Nguyễn Đức M, anh Nguyễn Tiến T, anh Lê Quang V đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên, do bị thương nặng nên tối ngày 11/7/2022 anh Nguyễn Duy T bị tử vong; anh Lê Duy H bị chấn thương vùng đầu, gãy xương sườn và chấn thương lách được điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 11/7/2022 đến ngày 18/7/2022 thì ra viện, đến nay sức khỏe đã ổn định; các phương tiện và vật liệu bị hư hỏng nhẹ. Tại thời điểm 10 giờ 36 phút ngày 11/7/2022, kết quả kiểm tra Lương Đại N không có nồng độ cồn trong khí thở.

*Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Huyện Thạch Hà lập hồi 08 giờ 10 phút, ngày 11/7/2022, phản ánh:

Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) tại Km501+850 đường Quốc lộ 1A chiều từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Can Lộc, thuộc địa phận thôn Hòa Bình, xã Việt Tiến, Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Đoạn đường này được rải nhựa bằng phẳng, đường thẳng, không bị che khuất tầm nhìn, có vạch sơn kẻ đường chia đường thành 03 làn đường, gồm: 02 làn đường dành cho xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5 mét; 01 làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2,0 mét và lề đường đất.

Trước đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là khu vực ngã ba giao nhau giữa đường Quộc lộ 1A chiều từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Can Lộc với đường nhánh thuộc thôn Hòa Bình, xã Việt Tiến, Huyện Thạch Hà. Trước ngã ba theo chiều từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Can Lộc có 01 biển báo hiệu đường dành cho người đi bộ sang ngang. Điểm đầu của hiện trường cách mép ngoài của vạch sơn kẻ đường dành cho người đi bộ 33 mét.

Lấy chân cột mốc ký hiệu Km501+800, nằm ở lề đường phía bên phải theo chiều từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Can Lộc làm điểm mốc. Lấy mép đường nhựa phía bên phải đường Quốc lộ 1A, theo chiều từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Can Lộc tại đoạn đường xảy ra TNGT làm chuẩn. Hiện trường vụ TNGT được mô tả theo hướng từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Can Lộc và theo thứ tự các số được ký hiệu trên sơ đồ hiện trường như sau:

Từ điểm mốc đo đến điểm đầu vết cày xước thứ nhất là 54,10 mét. Vết cày xước thứ nhất được ký hiệu số (1) trên sơ đồ hiện trường. Vết cày xước (1) nằm trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải; vết cày xước (1) có dạng đường thẳng đứt quãng, màu trắng đục, chiều hướng từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Can Lộc, kích thước (14,90 x 0,01)mét. Điểm đầu vết cày xước (1) đo đến mép đường chuẩn là 1,23 mét; điểm cuối vết cày xước (1) trùng với mép đường chuẩn.

Từ điểm đầu vết cày xước (1) đo đến điểm đầu vết cày xước thứ H là 1,0 mét. Vết cày xước thứ H được ký hiệu số (2) trên sơ đồ hiện trường. Vết cày xước (2) nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới phía trong bên phải và có dạng đường thẳng đứt quãng, màu trắng đục, chiều hướng từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Can Lộc, kích thước (8,30 x 0,35) mét. Điểm đầu vết cày xước (2) đo đến mét mép đường chuẩn là 2,20 mét; điểm cuối vết cày xước (2) đo đến mép đường chuẩn là 2,80 mét.

Từ điểm đầu vết cày xước (2) đo đến tâm vết máu là 6,50 mét. Vết máu được ký hiệu số (3) trên sơ đồ hiện trường. Vết máu (3) nằm trên đường ngõ vào nhà gia đình ông Lê Quán Tâm ở thôn Hòa Bình, xã Việt Tiến. Vết máu (3) không rõ hình, kích thước (0,40 x 0,35) mét, màu đỏ tươi. Tâm vết máu (3) đo đến mép đường chuẩn là 2,20 mét; tâm vết máu (3) đo đến mép ngoài của tường gạch phía bên phải nhà ông Tâm là 0,60 mét.

Từ tâm vết máu (3) đo đến tâm vùng mũ bảo hiểm và dép là 1,20 mét. Vùng mũ bảo hiểm và dép được ký hiệu số (4) trên sơ đồ hiện trường. Vùng (4) nằm trên lề đường đất phía bên phải, gồm 01 chiếc mũ bảo hiểm và 01 đôi dép da của nam giới. Từ tâm vùng (4) đo đến mép đường chuẩn là 1,10 mét.

Từ điểm cuối của vết cày xước (2) đo đến điểm đầu vùng thanh kim loại dàn giáo thứ nhất là 0,70 mét. Vùng thanh kim loại dàn giáo thứ nhất được ký hiệu số (5) trên sơ đồ hiện trường. Vùng (5) nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới phía trong bên phải, gồm 02 cặp ống kim loại (mỗi cặp gồm 02 ống kim loại tròn kết lại với nhau thành hình chữ thập), mỗi cặp ống kim loại dài 2,0 mét. Từ điểm tâm đầu vùng (5) đo đến mép đường chuẩn là 2,80 mét; từ điểm tâm cuối vùng (5) đo đến mép đường chuẩn là 3,10 mét.

Từ điểm cuối vùng (5) đo đến trục bánh xe bên trái xe kéo tự chế là 4,80 mét.

Xe kéo tự chế được ký hiệu số (6) trên sơ đồ hiện trường. Xe (6) nằm chếch chéo trên lề đường đất phía bên phải, đầu xe hướng về huyện Can Lộc, đuôi xe hướng về thành phố Hà Tĩnh. Xe (6) là loại xe H bánh, làm bằng kim loại (thường dùng kéo phía sau xe mô tô), kích thước (2,90 x 1,00) mét. Từ mép lốp bánh xe bên trái xe (6) đo đến mép đường chuẩn là 0,50 mét; từ mép lốp phía trong bánh xe bên phải xe (6) đo đến mép đường chuẩn là 1,50 mét.

Từ tâm trục bánh xe bên trái xe (6) đo đến tâm trục bánh xe phía sau xe mô tô biển kiểm soát 38M1- xxxxx là 1,00 mét. Xe mô tô 38M1 - xxxxx được ký hiệu số (7) trên sơ đồ hiện trường. Xe mô tô (7) ngã nghiêng về phía bên phải, nằm dưới hộc xe phía trước bên trái của xe (6) và nằm trên lề đường đất phía bên phải. Xe mô tô (7) nhãn hiệu YAMAHA, số loại Jupiter, màu sơn xanh. Từ tâm trục bánh sau xe mô tô (7) đo đếp mép đường chuẩn là 1,00 mét; từ tâm trục bánh trước xe mô tô (7) đo đến mép đường chuẩn là 0,20 mét.

Trên xe (6) và xe (7) có nhiều thanh kim loại dàn giáo chồng lên. Ngoài ra, còn có một số thùng sơn nước nằm phía trên và bên cạnh.

Từ tâm trục bánh trước xe mô tô (7) đo đến điểm cuối của vùng thanh kim loại dàn giáo, gỗ thứ H là 9,50 mét. Vùng thanh kim loại dàn giáo, gỗ thứ H được ký hiệu số (8) trên sơ đồ hiện trường. Vùng (8) gồm các cặp thanh kim loại hình chữ thập đan chéo nhau, các thanh dàn giáo kim loại hình chữ U và các tấm ván gỗ. Vùng (8) nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên trong bên phải và trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải. Từ tâm điểm đầu vùng (8) đo đến mép đường chuẩn là 3,30 mét; từ tâm điểm cuối vùng (8) đo đến mép đường chuẩn là 2,80 mét.

Từ điểm cuối vùng (8) đo đến tâm trục bánh xe phía sau, bên trái xe ô tô khách biển kiểm soát 29F - xxxxx là 79 mét. Xe ô tô 29F - xxxxx được ký hiệu số (9) trên sơ đồ hiện trường. Xe ô tô (9) dừng trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ và lề đường đất phía bên phải. Từ mép lốp phía trong bánh xe phía sau bên trái đo đến mép đường chuẩn là 0,50 mét; từ mép lốp phía trong bánh xe phía trước bên trái đo đến mép đường chuẩn là 1,00 mét.

*Tại các Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông do Cơ quan điều tra Công an Huyện Thạch Hà lập ngày 11/7/2022 phản ánh:

- Xe ô tô biển kiểm soát 29F - xxxxx:

+ Mặt ngoài thành xe phía bên phải có dấu vết bám dính chất màu trắng, trượt xước sơn, cắt kim loại, kích thước (34 x 5,3)cm, điểm đầu cách thành đầu xe 6,96 mét, cách mặt đất 87cm; điểm cuối cách mặt đất 92cm, chiều hướng từ trước ra sau.

+ Mặt ngoài nắp cốp két nước bên phải có dấu vết trượt mất bụi, bám dính chất màu trắng, kích thước (86 x 2)cm, điểm đầu dấu vết cách mặt đất 90cm, điểm cuối cách mặt đất 90cm. Mặt ngoài phần cuối của nắp cốp có dấu vết cắt kim loại, kích thước (4,4 x 3,7)cm; vị trí thấp nhất của dấu vết là 91cm, vị trí cao nhất của dấu vết là 95 cm, làm cong vênh tấm kim loại, chiều hướng từ trước ra sau.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển, phanh, còi, đèn, lốp, gương, gạt nước hoạt động bình thường.

- Xe mô tô biển kiểm soát 38M1 - xxxxx:

Mặt ngoài của xe bám dính nhiều chất bẩn màu trắng đục; Bàn để chân và chân phanh phía trước bên phải bị cong vênh, chiều hướng từ trước ra sau, mặt ngoài có nhiều dấu vết cà xước kim loại; Cần số bị cong vênh, chiều hướng từ trên xuống dưới.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển, còi, đèn, lốp, gương, hoạt động bình thường. Cần số và phanh chân bị cong vênh, hư hỏng sau TNGT.

+ Xe kéo tự chế: Không phát hiện các dấu vết liên quan đến tai nạn giao thông.

- 08 thanh kim loại dàn giáo (dạng chân chống), mỗi thanh cao 2,10 mét, rộng 1,26 mét. Trong đó, có 01 thanh bị biến dạng, một bên chân đế có bọc tấm vải màu xanh, tại thanh kim loại này ghi nhận các dấu vết sau: Phía trên thanh ngang có dấu vết cong vênh, kích thước (37 x 4,5) cm; Một bên chân đế của thanh kim loại được bọc vải màu xanh (cùng bên với dấu vết cong vênh), đường kính phần đế là 4,15 cm, mép dưới của chân đế có dấu vết cắt kim loại, kích thước (0,25 x 0,2) cm, chiều hướng từ sau ra trước (từ dưới chân đế đi ngược lên). Mặt trong lòng ống có H dấu vết trượt kim loại, nằm song song với nhau, kích thước (4,3 x 0,5)cm, chiều hướng từ sau ra trước (từ dưới chân đế đi ngược lên).

- 09 tấm ván gỗ: không phát hiện các dấu vết liên quan đến tai nạn giao thông.

*Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 714/KL-KTHS, ngày 15/7/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phản ánh:

Tử thi được xác định là anh Nguyễn Duy T, sinh năm 1982, trú tại tổ dân phố 10, thị trấn Hà, Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Trên cơ thể có các vết thương:

Hốc mắt bên trái bầm tụ máu; Vùng thái dương trái, cách đỉnh vành tai 4cm, cách đuôi lông mày trái 2cm, có đám sưng nề, kích thước 7cm x 5cm; Tràn khí dưới da vùng ngực bên trái, gãy kín cung trước xương sườn số 6, 7, 8 bên trái; Vùng lưng bên trái, cách cột sống 6cm có vết xây xát da, kích thước 10cm x 4cm; Gãy 1/3 dưới xương cánh tay trái, tại vị trí có đám xây xát da, kích thước 10cm x 5cm, trên nền xây xát da có vết thương kích thước 4cm x 0,5cm, được khâu bởi 03 mũi chỉ; Mu bàn tay phải có vết thương xây xát da rải rác; Mặt trong bàn chân trái có vết bầm tụ máu rải rác. Kết luận: Nguyên nhân chết của anh Nguyễn Duy T: Đa chấn thương.

*Bản kết luận giám định dấu vết cơ học số 723/KL-KTHS, ngày 21/7/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phản ánh:

- Xe ô tô biển kiểm soát 29F- xxxxx và xe mô tô biển kiểm soát 38M1 - xxxxx kéo theo xe kéo, không va chạm với nhau.

- Mặt ngoài thành bên phải xe ô tô biển kiểm soát 29F - xxxxx va chạm với thanh dàn giáo kích thước (2,1 x 1,26) mét (thanh dàn giáo bị cong vênh, một bên chân đế có bọc vải màu xanh) được chở trên xe kéo, kéo phía sau xe mô tô biển kiểm soát 38M1 - xxxxx.

- Xe ô tô biển kiểm soát 29F - xxxxx va chạm với thanh kim loại theo chiều hướng từ trước ra sau.

*Bản kết luận giám định dấu vết sinh học số 753/KL-KTHS, ngày 01/8/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phản ánh:

Dấu vết thu tại vị trí được ký hiệu số (3) trên sơ đồ hiện trường (ký hiệu M1) gửi tới giám định là máu người, thuộc nhóm máu B, trong hệ nhóm máu ABO, cùng nhóm máu với mẫu máu của anh Lê Duy H, sinh năm 1978, trú tại tổ dân phố 10, thị trấn Hà, Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh (ký hiệu S1) gửi tới giám định.

*Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 143/TgT, ngày 08/9/2022 của Trung tâm pháp y và giám định y khoa thuộc Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đối với thương tích của anh Lê Duy H phản ánh:

Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo vết thương vùng thái dương phải, kích thước 8cm x 2cm;

- Vết biến đổi sắc tố da vùng xương bả vai phải, kích thước 13cm x 06cm;

- Chấn thương ngực, gãy các xương sườn 7, 8 ,9, 10, 11 bên trái; gãy xương sườn số 5 bên phải.

- Chấn thương bụng kín: Chấn thương lách điều trị bảo tồn, hiện tại lách kích thước (70 x 125)mm, nhu mô không thấy đường vỡ, không thấy dịch quanh lách.

Kết luận: Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT, ngày 28/8/2019 quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định Pháp y và giám định Pháp y tâm thần của Bộ Y tế:

- Sẹo vết thương vùng thái dương phải: Tỷ lệ TTCT là 03%.

- Vết biển đổi sắc tố da vùng xương bả vai phải: Tỷ lệ TTCT là 01%.

- Gãy các xương sườn 7, 8, 9, 10, 11 bên trái đã can; gãy xương sườn số 5 bên phải: Tỷ lệ TTCT là 12%.

- Chấn thương lách điều trị bảo tồn: Tỷ lệ TTCT là 05%.

Theo phương pháp cộng tại Thông tư, xếp tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 19%.

Vật chứng vụ án thu giữ gồm: 01 xe ô tô khách, nhãn hiệu THACO, số loại HUYNDAI, số khung RNHB42SBKBC072462, số máy D6CBA202021, biển kiểm soát 29F- xxxxx, màu sơn đỏ- trắng- vàng, đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao thông (kèm theo bản gốc giấy đăng kiểm, 01 bản sao y giấy chứng nhận đăng ký và giấy biên nhận thế chấp của xe ô tô khách biển kiểm soát 29F - xxxxx). 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, số loại Jupiter, màu sơn xanh, biển kiểm soát 38M1 - xxxxx, đã qua sử dụng, bị hư hỏng một số bộ phận sau tai nạn giao thông (kèm theo Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 000917, biển đăng ký 38M1 - xxxxx; mang tên chủ xe Lê Duy H, do Công an Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 03/11/2014); 01 xe kéo tự chế, đã qua sử dụng; 08 thanh kim loại dàn giáo (dạng chân chống), đã qua sử dụng; 04 cặp thanh kim loại hình chữ thập (dạng thanh kim loại định vị dàn giáo), đã qua sử dụng; 09 tấm ván gỗ, đã qua sử dụng; 03 thùng sơn nước, nhãn hiệu MINANO, loại 15 kg, chưa sử dụng; 01 Giấy phép lái xe hạng A1, B2 số 99010599xxxx, mang tên Lê Duy H, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 03/01/2017. 01 Giấy phép lái xe hạng E số 640101000730, mang tên Lương Đại N, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai cấp ngày 01/6/2022.

Xe ô tô biển kiểm soát 29F- xxxxx thuộc sở hữu của anh Đoàn Ngọc T, sinh năm 1984, trú tại số nhà 48, ngách 15, ngõ A, phường Phụng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội; Xe mô tô biển kiểm soát 38M1- xxxxx và xe kéo tự chế thuộc sở hữu của anh Lê Duy H; các vật liệu chở trên xe kéo gồm dàn giáo, ván gỗ và 03 thùng sơn nước thuộc sở hữu của nạn nhân Nguyễn Duy T.

Xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án, ngày 12/8/2022 và ngày 31/8/2022, Cơ quan điều tra Công an Huyện Thạch Hà đã trả lại các phương tiện cùng giấy tờ kèm theo và vật chứng nói trên cho các chủ sở hữu, người đại diện hợp pháp của chủ sở hữu.

Còn 01 Giấy phép lái xe hạng A1, B2 mang tên Lê Duy H và 01 Giấy phép lái xe hạng E mang tên Lương Đại N được chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Lương Đại N và chủ xe ô tô biển kiểm soát 29F - xxxxx đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho đại diện gia đình nạn nhân Nguyễn Duy T số tiền 170.000.000 đồng (trong đó, N bồi thường 150.000.000 đồng, chủ xe hỗ trợ 20.000.000 đồng); bồi thường chi phí điều trị và tổn hại sức khỏe cho anh Lê Duy H 15.000.000 đồng (trong đó, N bồi thường 10.000.000 đồng, chủ xe hỗ trợ 5.000.000 đồng). Hiện anh Lê Duy H, người đại diện hợp pháp của người bị hại Nguyễn Duy T không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đối với thiệt hại các phương tiện, do bị hư hỏng nhẹ nên các chủ phương tiện từ chối định giá thiệt hại và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Bản cáo trạng số 76/CT-VKS-TH, ngày 31/10/2022 của Viện kiểm sát nhân dân Huyện Thạch Hà đã truy tố bị cáo Lương Đại N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.(BLHS) Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân Huyện Thạch Hà giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố, đồng thời phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân bị cáo và đề nghị HĐXX xử áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Lương Đại N mức án từ 18 đến 21 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 42 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Lương Đại N cho Uỷ ban nhân dân thị trấn B, huyện B, tỉnh Gia Lai quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn hiện nay đang nuôi mẹ và 02 con nhỏ, lại là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương vì thế đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) miễn áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo. Về trách nhiệm dân sự:

Tại phiên tòa bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS): Trả lại cho anh Lê Duy H 01 giấy phép lái xe hạng A1, B2; Trả lại cho bị cáo Lương Đại N giấy phép lái xe hạng E. Về án phí bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo Lương Đại N không có ý kiến gì tranh luận với quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên và thừa nhận quyết định truy tố của Viện kiểm sát là đúng.

Tại phiên tòa người bị hại anh Lê Duy H không có ý kiến gì tranh luận thêm, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa anh Nguyễn Duy Dũng đại diện hợp pháp của người bị hại trình bày: Anh hoàn toàn đồng tình với quan điểm đề nghị giải quyết vụ án mà vị đại diện Viện kiểm sát vừa công bố và không có ý kiến gì tranh luận thêm chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất có thể.

Bị cáo Lương Đại N nói lời sau cùng: Hiện tại hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, vợ đã ly hôn đang phải nuôi 02 con nhỏ, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất có thể để bị cáo có điều kiện chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Huyện Thạch Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Huyện Thạch Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và N vụ liên quan không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy: Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay bị cáo Lương Đại N kH nhận: Vào lúc 07 giờ 30 phút ngày 11/7/2022, tại Km501+850 đường Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Hòa Bình, xã Việt Tiến, Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, trong lúc bị cáo điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 29F - xxxxx vượt xe cùng chiều khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn nên đã gây tai nạn giao thông với xe mô tô biển kiểm soát 38M1- xxxxx, kéo theo xe kéo tự chế do anh Lê Duy H điều khiển, chở phía sau là anh Nguyễn Duy T. Hậu quả, làm anh Nguyễn Duy T bị tử vong, anh Lê Duy H bị thương tích 19%. Lời kH nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời kH của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời kH của người bị hại, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi, phù hợp với thời gian, không gian, địa điểm nơi xẩy ra vụ án.

Bị cáo Lương Đại N điều khiển xe ô tô tham gia giao thông nhưng do không chấp hành quy định của Luật giao thông đường bộ, vượt xe cùng chiều khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn là vi phạm quy định tại khoản 2 và điểm a, khoản 5, Điều 14 Luật giao thông đường bộ, dẫn đến hậu quả làm chết người. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, khẳng định quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân Huyện Thạch Hà đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không oan sai.

[3]. Xem xét tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử xét thấy rằng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự công cộng, xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của người khác. Bị cáo điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ lưu thông trên đường nhưng không tuân thủ quy định của luật giao thông đường bộ, vượt xe cùng chiều khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn dẫn đến gây tai nạn, hậu quả làm chết người. Chính vì vậy hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử phạt thật nghiêm. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng cần phải xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân bị cáo; Hội đồng xét xử xét thấy rằng sau khi tai nạn xẩy ra bị cáo đã đến động viên thăm hỏi bị hại và đại diện gia đình người bị hại, đã bồi thường đầy đủ khắc phục hậu quả thiệt hại, ăn năn hối cải thành khẩn khai, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị hại và đại diện người bị hại đều xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, hiện nay hoàn cảnh gia đình bị cáo hết sức khó khăn vợ chồng ly hôn, một mình đang nuôi 02 con còn nhỏ trường hợp phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của các con, hơn nữa trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi là điều khiển xe mô tô nhưng kéo theo xe kéo chở giàn giáo phía sau cản trở hoạt động an toàn giao thông. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt từ trước đến nay chưa có tiền án, tiền sự lại có nơi cư trú ổn định rõ ràng, vì vậy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo, giáo dục tại địa phương cũng đủ nghiêm.

[4] Về hình phạt bổ sung: Tại phiên tòa bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, hiện đang nuôi H con còn nhỏ, bản thân lại là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương, vì vậy Hội đồng xét xử miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5].Về xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai, đã bồi thường đầy đủ khắc phục hậu quả thiệt hại, người bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS.

[6].Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo Lương Đại N cùng với bị hại anh Lê Duy H và anh Nguyễn Duy Dũng đại diện hợp pháp của người bị hại đã thống nhất thỏa thuận bồi thường trách nhiệm dân sự một lần toàn bộ thiệt hại cho người bị hại và đại diện gia đình người bị hại với tổng số tiền 185.000.000đ. Đến nay, việc giải quyết trách nhiệm dân sự giữa các bên đã xong, bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào khác, vì vậy Hội đồng xét xử miễn xét.

[7].Về xử lý tài liệu, vật chứng: Trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Huyện Thạch Hà đã trả lại các giấy tờ, tài sản gồm: Xe ô tô nhãn hiệu THACO, biển kiểm soát 29F-xxxxx và các giấy tờ kèm theo cho anh Nguyễn Đức M người đại diện theo ủy quyền của anh Đoàn Ngọc T. Trả lại cho bị hại anh Lê Duy H 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, biển kiểm soát 38H9- xxxx và các giấy tờ liên quan và 01 xe kéo tự chế. Trả lại cho anh Nguyễn Duy Dũng đại diện hợp pháp của người bị hại các tài sản: 08 thanh kim loại dàn giáo, 04 thanh kim loại hình chữ thập, 09 tấm ván gỗ, 03 thùng sơn nước, nhãn hiệu MINANO. Xét thấy việc trả lại các vật chứng này của Cơ quan điều tra cho các chủ sở hữu hợp pháp và người đại diện là có căn cứ đúng quy định của pháp luật, vì thế Hội đồng xét xử miễn xét.

Trả lại cho anh Lê Duy H 01 giấy phép lái xe hạng A1, B2 và bị cáo Lương Đại N 01 giấy phép lái xe hạng E hiện đang được bảo quản cùng hồ sơ vụ án.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Liên quan trong vụ án này, còn có anh Lê Duy H là người điều khiển xe mô tô 38M1- xxxxx cũng có một phần lỗi là điều khiển phương tiện xe mô tô tham gia giao thông chở nạn nhân Nguyễn Duy T và kéo theo xe kéo tự chế chở hàng hóa. Hành vi đó vi phạm vào điểm d, khoản 1, Điều 30 Luật giao thông đường bộ, quy định về hành vi “Cấm kéo theo xe thô sơ. Tuy nhiên, lỗi của anh H không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn nói trên mà chỉ là lỗi vi phạm hành chính. Vì vậy, ngày 17/10/2022 Công an Huyện Thạch Hà đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 500.000 đồng đối với anh Lê Duy H về hành vi “Điều khiển xe kéo xe khác”, quy định tại điểm k, Khoản 3, Điều 6, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, hiện anh H đã nộp phạt xong.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lương Đại N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[2]. Về điều luật áp dụng và mức hình phạt: Căn cứ vào điểm a, khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS: Xử phạt bị cáo Lương Đại N 21 (H mươi mốt) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 42 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lương Đại N cho Uỷ ban nhân dân thị trấn B, huyện B, tỉnh Gia Lai quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm N vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

[3]. Về xử lý tài liệu, đồ vật: Áp dụng khoản 3 Điều 106 BLTTHS: Trả lại cho bị cáo 01 (Một) Giấy phép lái xe mang tên Lương Đại N hạng E, có số sê ri:

640101000730 do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, cấp ngày 01/6/2022; Trả lại cho người bị hại anh Lê Duy H (Một) Giấy phép lái xe mang tên Lê Duy H, hạng A1, B2 có số sê ri: 99010599xxxx do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh, cấp ngày 03/01/2017 sau khi bản án có hiệu lực pháp luật. (H giấy phép lái xe này hiện đang được bảo quản cùng hồ sơ vụ án)

[4]. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 BLTTHS; khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án xử buộc bị cáo Lương Đại N phải chịu 200.000đ (H trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[5]. Về quyền kháng cáo bản án: Căn cứ các Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo, người bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Đối với người có quyền lợi và N vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

52
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 72/2022/HS-ST

Số hiệu:72/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về