Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 67/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHI SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 67/2022/HS-ST NGÀY 07/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 6 năm 2022, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 62/2022/TLST-HS ngày 06 tháng 5 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 57/2022/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 5 năm 2022, đối với bị cáo:

Lê Văn V - sinh năm: 1982 tại xã T, huyện N, tỉnh Thanh Hóa; nơi ĐKHKTT: Thôn T, xã T, huyện N, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lê Thế Q - sinh năm 1953; con bà: Đỗ Thị H - sinh năm 1957; Vợ: Viên Thị A - sinh năm 1985; có 02 con, con lớn sinh năm 2008, con nhỏ sinh năm 2009;

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại (anh Lê Văn L): Chị Lê Thị Q1 - sinh năm: 1983 (là vợ của bị hại); nơi cư trú: Tổ dân phố H, phường M, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa (có mặt) - Người có quyền lợi liên quan đến vụ án: Công ty TNHH Q Địa chỉ trụ sở chính: Nhà ông Lê Văn Q, xã T, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

Người đại diện theo pháp luật của người có quyền lợi liên quan đến vụ án: Anh Lê Văn Q - sinh năm: 1980; nơi cư trú: Xã T, huyện N, tỉnh Thanh Hóa (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 24 tháng 12 năm 2021, Lê Văn V, sinh năm 1982, trú tại thôn T, xã T, huyện N (có giấy phép lái xe hạng FC) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36H - 024.xy kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 36R- 027.zt, thuộc sở hữu của Công ty TNHH Q có địa chỉ tại xã T, huyện N lưu thông trên đường 513 theo hướng Đông - Tây (hướng từ UBND phường Hải Thượng đi Quốc lộ 1A) trên làn đường dành cho xe cơ giới tiếp giáp làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ. Khi đi đến đoạn đường giao nhau với đường Bắc Nam 1B đi nhà máy Gang thép thuộc địa phận tổ dân phố Tân Thành, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, V điều khiển xe ô tô đầu kéo nêu trên chuyển hướng rẽ phải không đảm bảo an toàn nên đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 36C1 – 005.ky do anh Lê Văn L, sinh năm 1984, trú tại tổ dân phố H, phường M, thị xã N điều khiển lưu thông cùng chiều ở cùng làn đường về phía bên phải xảy ra tai nạn giao thông. Hậu quả, anh L bị tử vong tại chỗ, xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.

Tại Bản kết luận giám định số 385/GĐPY-PC09, ngày 12/01/2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: “Nguyên nhân chết của anh Lê Văn L là đa chấn thương”.

Tại Bản kết luận giám định số 433/PC09, ngày 14/01/2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

“1. Va chạm giữa xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36H – 024.xy kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 36R – 027.zt với xe mô tô biển kiểm soát 36C1 – 005.ky: Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện: Mặt trước ngoài phần trước chắn bùn hàng bánh thứ hai bên phải (cách mặt trước ba-đờ-xốc trước 405cm) đầu kéo biển kiểm soát 36H – 024.xy (ảnh 4 đến 6) với mặt ngoài dưới bên trái tay nâng xe mô tô biển kiểm soát 36C1 – 005.ky (ảnh 21 đến 23). Tại thời điểm xảy ra va chạm xe ô tô đầu kéo ở bên trái, chuyển động cùng chiều từ trái sang phải và có tốc độ lớn hơn so với xe mô tô. Vị trí va chạm giữa hai phương tiện nằm trước đầu vết cà xước mặt đường số (1), được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường; thuộc làn ngoài phần đường bên phải theo hướng từ phường Hải Thượng đi Quốc lộ 1A; nằm trong khu vực ngã ba nơi giao nhau giữa đường tỉnh lộ 513 với đường Bắc Nam 1B.

2. Va chạm giữa ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36H – 024.xy kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 36R – 027.zt với nạn nhân Lê Văn L: Các dấu vết ghi nhận tại mặt lăn và má các hàng lốp thứ hai và ba bên phải rơ moóc biển kiểm soát 36R – 027.zt (ảnh 9 đến 16) phù hợp đè qua nạn nhân Lê Văn L tạo nên. Tại thời điểm xảy ra va chạm nạn nhân Lê Văn L đã ngã trên mặt đường. Vị trí va chạm giữa rơ moóc biển kiểm soát 36R – 027.zt với nạn nhân Lê Văn L nằm tương ứng vị trí tử thi (số 3), được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường, thuộc phần đường bên phải theo hướng từ Hải Thượng đi Quốc lộ 1A.

3. Không đủ cơ sở xác định độ lớn vận tốc của xe mô tô biển kiểm soát 36C1 – 005.ky và xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36H – 024.xy kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 36R – 027.zt”. Tại Bản kết luận giám định số 487/PC09, ngày 18/01/2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: “Chất màu đỏ gửi đến giám định là máu người, có cấu trúc gen (ADN) trùng với cấu trúc gen (ADN) của Lê Văn L.” Tại Bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số HP 175 và 176/2022/TTPY, ngày 21/01/2022, Trung tâm pháp y tỉnh Thanh Hóa kết luận: Trong mẫu máu của Lê Văn L không có cồn Ethanol và Methanol; phát hiện thấy chất chuyển hóa của cần sa tổng hợp là 4F-MDMB-Binaca- 4hydroxybutanoic, không xác định được nồng độ của chất chuyển hóa.

Tại Bản kết luận giám định số 862/KL-PC09-KTS, ngày 24/02/2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Không phát hiện dấu hiệu chỉnh sửa, cắt ghép nội dung hình ảnh trong 01 tệp video của 01 USB ghi lại hình ảnh Lê Văn V gây ra vụ tai nạn giao thông đường bộ nêu trên đã thu giữ gửi giám định.

Tại Bản cáo trạng số 74/CT-VKSNS-HS ngày 06/5/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố bị cáo Lê Văn V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 BLHS; điểm b khoản 3 Điều 106 và khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Đề nghị xử phạt Lê Văn V từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng; không áp dụng hình phạt bổ sung và không xem xét phần bồi thường thiệt hại; trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo; buộc bị cáo phải chịu tiền án phí HSST.

Người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Phân tích tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Phân tích những chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định không có tội:

Tại phiên tòa, Lê Văn V đã khai nhận: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 24 tháng 12 năm 2021, tại tổ dân phố T, phường M, thị xã N, Lê Văn V điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36H - 024.xy kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 36R- 027.zt tham gia giao thông trên đường 513 theo hướng Đông - Tây đến đoạn đường giao nhau với đường Bắc Nam 1B, V điều khiển xe chuyển hướng rẽ phải không đảm bảo an toàn nên đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 36C1 – 005.ky do anh Lê Văn L điều khiển đi cùng chiều ở cùng làn đường phía bên phải xảy ra tai nạn giao thông. Hậu quả, anh L bị tử vong tại chỗ do đa chấn thương.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và phù hợp với kết luận của đại diện VKS. Hành vi của bị cáo vi phạm khoản 2, Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Vì vậy có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo có đủ các yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.

[3] Xét tính chất mức độ hành vi và hậu quả thấy rằng: Hiện nay trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tình trạng vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ diễn ra khá phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, gây thiệt hại về người và tài sản của người khác, làm cho nhân dân trên địa bàn hoang mang lo sợ. Vì vậy cần phải tuyên cho bị cáo một hình phạt thật nghiêm mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Xét về nhân thân và trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo; bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại và được người đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, do đó bị cáo được áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự làm tình tiết giảm nhẹ, lượng giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được tính khoan hồng của pháp luật. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và có nơi cư trú rõ ràng. Do đó không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà để bị cáo cải tạo tại địa phương theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật hình sự, cũng đủ điều kiện cải tạo bị cáo thành người có ích cho xã hội.

[5] Xét về phần hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Xét về bồi thường dân sự: Ngày 04/01/2022, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 350.000.000đ (ba trăm năm mươi triệu đồng).

Việc bồi thường dân sự đã xong, người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm, do đó Hội đồng xét xử miễn xét.

[7] Xét về phần vật chứng:

- Đối với 01 giấy phép lái xe mang tên Lê Văn L; 01 xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36H - 024.xy kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 36R-027.zt; 01 xe mô tô biển kiểm soát 36C1 – 005.ky và các giấy tờ xe. Sau khi giám định phương tiện, Cơ quan điều tra đã trả lại giấy phép lái xe mang tên Lê Văn L, xe mô tô, xe ô tô đầu kéo, kéo theo rơ moóc và các giấy tờ xe cho đại diện hợp pháp và chủ sở hữu các tài sản trên. Do đó Hội đồng xét xử miễn xét.

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Lê Văn V, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 26/4/2021 (hiện đang lưu trong hồ sơ vụ án). Vì không áp dụng hình phạt bổ sung nên cần áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 BLTTHS để trả lại cho bị cáo.

[8] Xét về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án và điểm 1 mục I bản danh mục án phí, lệ phí tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 BLHS; điểm b khoản 3 Điều 106 và khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án và điểm 1 mục I bản danh mục án phí, lệ phí Tòa án;

- Tuyên bố: Lê Văn V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

- Xử phạt: Lê Văn V 15 tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 30 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 07/6/2022. Giao bị cáo V cho chính quyền Uỷ ban nhân dân xã T, huyện N, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo được hưởng án treo mà thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo;

- Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo Lê Văn V 01 giấy phép lái xe Hạng FC mang tên Lê Văn V, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 26/4/2021 (hiện đang lưu trong hồ sơ vụ án).

- Án phí: Bị cáo Lê Văn V phải chịu 200.000 đồng tiền án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người đại diện của người có quyền lợi liên quan. Người có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, Điều 7a và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

98
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 67/2022/HS-ST

Số hiệu:67/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về