Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 65/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 65/2022/HS-ST NGÀY 26/10/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào lúc 14 giờ, ngày 26 tháng 10 năm 2022, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 65/2022/TLST-HS, ngày 01 tháng 10 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 69/2022/QĐXXST-HS, ngày 14 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo:

* Họ và tên: Nguyễn Công K; Sinh ngày 20/11/1993 tại xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn Thống N, xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông Nguyễn Công Đ (đã chết) và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1961, trú tại Thôn Thống N, xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Vợ: Mai Thị H - Sinh năm: 2000; Có 1 con, sinh năm 2020; Vợ, con của bị cáo hiện đều trú tại Thôn Thống N, xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; A chị em ruột: Có 04 người, bị cáo là con thứ 03; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 29/6/2022, hiện đang trú tại Thôn Thống N, xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; (Có mặt)

* Người bị hại: Bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1950; Địa chỉ cư trú: thôn Bùi X, xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh (Đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của bị hại: A Nguyễn Văn Hải, sinh năm: 1985; địa chỉ: Thôn Bùi X, xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tư do (Có mặt)

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH TM và DV Vận tải Viết Hải. Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Văn A; sinh năm 1980; Chức vụ: Đội trưởng đội xe; địa chỉ cư trú: Thôn Trung P, xã Thạch T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. (Có mặt)

* Người làm chứng: A Nguyễn Hữu D, sinh năm: 1975; địa chỉ: Tổ dân phố 9, thị Trấn H, huyện H, Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Công K là lái xe có ký kết hợp đồng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và dịch vụ (TNHH TM&DV) vận tải Viết Hải, có địa chỉ tại xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Từ tháng 5/2022, K có nhiệm vụ điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 38C - X chở bê tông tươi để giao cho khách hàng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh theo lệnh của công ty.

Khoảng 06 giờ 37 phút ngày 10/6/2022, sau khi nhận lệnh của công ty, Nguyễn Công K một mình điều khiển xe ô tô 38C - X xuất phát từ nhà máy của Công ty TNHH TM&DV vận tải Viết Hải, ở xã Việt T, huyện H chở bê tông tươi đi giao cho khách hàng tại xã Thạch Trung, thành phố H. K điều khiển xe ô tô 38C - X chạy trên đường Quốc lộ 1A theo hướng từ vòng xuyến xã Thạch Lđến thành phố H, đi đến Km506 thuộc địa phận tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, đi trên làn đường dành cho xe cơ giới bên ngoài, với tốc độ từ 50 - 55 km/h (theo dữ liệu giám sát hành trình), di chuyển đến khu vực ngã ba giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A với đường Đồng Văn N. Lúc này, K thấy đường vắng, thông thoáng, không bị che khuất tầm nhìn, phía trước có 3 - 4 phương tiện đang đi cùng chiều, tuy nhiên do không chú ý quan sát hệ thống báo hiệu đường bộ nên K có tâm lý chủ quan, không giảm tốc độ mà tiếp tục điều khiển xe ô tô 38C - X đi thẳng về phía trước. Khi xe ô tô 38C - X đi gần đến biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên phía bên phải đường thì K mới ngoảnh mặt sang phải quan sát và nhìn thấy biển báo nói trên; sau đó K tiếp tục nhìn chếch về phía trước, bên phải thì phát hiện thấy biển báo cho phép quay đầu xe. Trong lúc quan sát hệ thống biển báo giao thông nói trên thì K không chú ý quan sát các phương tiện phía trước đi như thế nào. Lúc này, K nhả chân ga cho xe chạy theo quán tính, tuy nhiên xe ô tô 38C - X vẫn không giảm tốc độ mà tiếp tục tiến về phía trước. Nguyễn Công K sau khi quan sát hệ thống biển báo hiệu giao thông xong và quay mặt lại nhìn thẳng về phía trước thì phát hiện thấy một người phụ nữ đang điều khiển xe mô tô chuyển hướng qua đường từ phải qua trái theo chiều đi của K, di chuyển đến làn đường mà xe ô tô 38C - X đang chạy, cách về phía trước khoảng 5 - 6 mét.

Người phụ nữ điều khiển xe mô tô mà Nguyễn Công K nhìn thấy đó chính là bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1950, trú tại thôn Bùi X, xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Vào thời điểm đó, bà Nguyễn Thị X một mình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 20F9 - X đi cùng chiều, phía trước xe ô tô 38C - X do K điều khiển. Bà X điều khiển xe mô tô di chuyển chậm ở làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải theo hướng từ vòng xuyến xã Thạch L đi thành phố H. Khi đi đến khu vực điểm mở giải phân cách giữa đường Quốc lộ 1A giao nhau với đường Đồng Văn N, sau khi nhường đường cho 04 phương tiện liên tục di chuyển thẳng đi qua, bà X điều khiển xe mô tô chuyển hướng sang trái để sang đường ngược chiều. Tuy nhiên, trong khi chuyển hướng bà X không bật tín hiệu đèn xin chuyển hướng của xe mô tô 20F9 - X và di chuyển sang đường với tốc độ khá nhA. Khi xe mô tô 20F9 - X còn cách phía trước đầu xe ô tô 38C - X khoảng 5 - 6 mét thì K mới phát hiện thấy, lúc này K bóp còi báo hiệu, đạp rà phA và đánh lái xe di chuyển sang trái để tránh xe mô tô của bà X, nhưng do khoảng cách quá gần nên phần giữa đầu xe ô tô 38C - X đã húc ngang vào bên trái thân xe mô tô 20F9 - X, làm xe mô tô 20F9 - X và bà Nguyễn Thị X bị ngã xuống đường và mắc kẹt dưới gầm phía trước xe ô tô 38C - X và bị đẩy trượt về phía trước. Lúc đó K mới đạp mạnh phA để xe ô tô 38C - X dừng lại trên điểm mở của giải phân cách cứng và làn đường dành cho xe cơ giới bên ngoài theo chiều di chuyển. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông làm bà Nguyễn Thị X bị tử vong tại chỗ, hai phương tiện bị hư hỏng một số bộ phận (theo dữ liệu giám sát hành trình, tại thời điểm trước và trong khi xẩy ra va chạm, tốc độ xe ô tô 38C - X do K điều khiển là từ 50 - 52 km/h).

Quá trình điều tra xác định, Nguyễn Công K đã được cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng C, đủ điều kiện điều khiển xe ô tô 38C - X tham gia giao thông. Kết quả kiểm tra lúc 07 giờ 33 phút ngày 10/6/2022, Nguyễn Công K không có nồng độ cồn trong khí thở. Bà Nguyễn Thị X đã được cấp Giấy phép lái xe hạng A1, đủ điều kiện điều khiển xe mô tô 20F9 - X tham gia giao thông.

* Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường lập lúc 07 giờ 05 phút ngày 10/6/2022 của CQCSĐT Công an huyện H phản ánh:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) được xác định tại Km506+100 đường Quốc lộ 1A thuộc địa phận Tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là khu vực giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A với đường Đồng Văn N nằm phía bên phải đường Quốc lộ 1A theo hướng từ vòng xuyến xã Thạch Lđi thành phố H. Khu vực xảy ra tai nạn đường thông thoáng, không bị che khuất tầm nhìn. Dấu vết liên quan đến vụ TNGT nằm hoàn toàn trên đường Quốc lộ 1A. Đoạn đường này được rải nhựa bằng phẳng, có giải phân cách cố định, đường được chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt. Mỗi phần đường có hai làn đường dành cho xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5 mét; một làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2,0 mét. Tại khu vực xảy ra tai nạn, có điểm mở giải phân cách cố định cho các phương tiện qua lại.

Lấy chân cột biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, nằm phía bên phải đường Quốc lộ 1A hướng từ vòng xuyến xã Thạch Lđi thành phố H tại đoạn đường xảy tai nạn làm điểm mốc. Lấy mép đường bên phải đường Quốc lộ 1A hướng từ vòng xuyến xã Thạch Lđi thành phố H tại đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn làm chuẩn. Hiện trường vụ TNGT được mô tả theo hướng từ vòng xuyến xã Thạch Lđi thành phố H và theo thứ tự các số được ký hiệu trên sơ đồ hiện trường như sau:

Từ điểm mốc đo đến điểm đầu vết cày xước trên hiện trường là 48,5 mét, vết cày xước trên hiện trường được ký hiệu (1) trên sơ đồ hiện trường. Vết (1) nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới sát với giải phân phân cách cố định ở phần đường bên phải đường Quốc lộ 1A hướng từ vòng xuyến xã Thạch Lđi thành phố H và khu vực điểm mở giải phân cách cố định. Vết (1) gồm nhiều vết cày xước dạng đường thẳng, song song với nhau, đứt quãng, có màu trắng đục, có chiều hướng từ vòng xuyến xã Thạch Lđi thành phố H, kích thước (16,5 x 0,86) mét. Ngoài ra, trên vết cày xước (1) có dấu vết trầy trượt lốp xe có chiều hướng từ vòng xuyến xã Thạch Lđi thành phố H. Từ điểm đầu vết cày xước (1) đo vào mép đường chuẩn là 7,8 mét, từ điểm cuối vết cày xước (1) đo vào mép đường chuẩn là 10,4 mét.

Từ điểm đầu vết cày xước (1) đến tâm trục bánh xe phía sau cùng bên trái của xe ô tô biển kiểm soát 38C - X là 15,8 mét; xe ô tô 38C - X được ký hiệu (2) trên sơ đồ hiện trường. Xe (2) trong trạng thái dừng trên điểm mở của giải phân cách cố định và làn đường dành cho xe cơ giới sát với giải phân cách cố định của phần đường bên trái đường đường Quốc lộ 1A hướng từ vòng xuyến xã Thạch Lđi thành phố H, đồng thời bánh xe phía trước bên phải của xe (2) đỗ trên giải phân cách cố định. Xe (2) là dạng xe ô tô trộn bê tông, đầu xe hướng về thành phố H, đuôi xe hướng về vòng xuyến xã Thạch Long. Từ mép ngoài tâm trục bánh xe sau cùng bên phải xe ô tô (2) đo vào mép đường chuẩn là 9,1 mét. Từ mép ngoài tâm trục bánh xe phía trước bên phải của xe ô tô (2) đo vào mép đường chuẩn là 10,9 mét.

Từ tâm trục bánh sau cùng bên trái xe ô tô (2) đo đến tâm trục bánh sau xe mô tô biển kiểm soát 20F9 - X là 2,2 mét; xe mô tô 20F9 - X được ký hiệu (3) trên sơ đồ hiện trường. Xe (3) nằm nghiêng bên phải trên khu vực điểm mở của giải phân cách và phía trước dàn bánh xe thứ hai bên trái tính từ trước ra sau của xe ô tô (2), đuôi xe hướng về phần mép đường bên trái đường Quốc lộ 1A hướng từ vòng xuyến xã Thạch Lđi thành phố H, đầu xe hướng về mép đường chuẩn. Xe mô tô (3) có bánh xe phía trước bị gãy, bung rời khỏi xe, các bộ phận trên xe bị vỡ nát. Từ tâm trục bánh xe phía sau xe (3) đo vào mép đường chuẩn là 11,1 mét.

Từ tâm trục bánh xe phía sau xe mô tô (3) đo đến gót chân phải của tử thi tại hiện trường là 1,6 mét, tử thi được ký hiệu (4) trên sơ đồ hiện trường. Tử thi (4) được xác định là nữ giới, mặc áo khoác nắng, đội mũ bảo hiểm, quần dài màu nâu, trong trạng thái nằm ngửa, hai tay khuất qua đầu trên khu vực điểm mở của giải phân cách cố định. Từ đỉnh đầu tử thi (4) đo vào mép đường chuẩn là 9,8 mét. Từ gót chân bên phải tử thi (4) đo vào mép đường chuẩn là 11,1 mét.

Tại hiện trường, ghi nhận nhiều mảnh vỡ nhựa màu đen, một chiếc bánh xe mô tô ở khu vực dưới gầm xe phía sau xe ô tô (2).

Từ điểm mốc đo về phía thành phố H 18 mét là biển báo cho phép quay đầu xe. Tại phần đường bên phải đường Quốc lộ 1A hướng từ vòng xuyến xã Thạch Lđi thành phố H trước vị trí xảy ra tai nạn ghi nhận ba lần vạch sơn gờ giảm tốc độ.

* Tại các Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ TNGT lập ngày 11/6/2022 của CQCSĐT Công an huyện H phản ánh:

- Xe ô tô nhãn hiệu HYUNDAI biển kiểm soát 38C - X: Khu vực ba đờ xốc phía trước (phía dưới biển kiểm soát) có dấu vết móp lõm kim loại, bong sơn, chiều hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên; tâm vết cách mặt đất 64cm. Phần ốp nhựa phía trên ba đờ xốc (phía dưới biển kiểm soát) bị gãy, vỡ, chiều hướng từ dưới lên trên, từ trước ra sau; Một nửa dưới của biển kiểm soát phía trước bị cong từ trước ra sau, mặt của biển kiểm soát dính chất bẩn màu đen. Mặt nạ chắn gió phía trước bên trái bị gãy, kích thước (37 x 15)cm; tâm vết cách mặt đất 113cm và cách thành xe bên trái 74cm. Mặt nạ phía trước bên trái (khu vực ôm đèn chiếu sáng phía trước bên trái) có dấu vết nứt, kích thước (7 x 4)cm, tại đây có dấu vết hình tròn đường kính 2,5cm, chiều hướng từ trước ra sau; tâm vết cách mặt đất 112 cm và cách thành xe bên trái 60cm. Mặt dưới của ống dẫn két nước có dấu vết trầy trượt, mất bụi, dính chất bẩn màu đen, chiều hướng từ trước ra sau. Mặt dưới trục ngang của bánh xe phía trước có dấu vết cà xước kim loại chiều hướng trừ trước ra sau. Mặt dưới đáy của động cơ có dấu vết trầy trượt, mất bụi, dính chất bẩn màu đen, chiều hướng từ trước ra sau. Mặt bên ngoài lốp bánh xe phía trước bên phải dính nhiều chất bẩn trong trạng thái đã khô (nghi là mô cơ, tổ chức cơ thể người). Mặt trong lốp bánh xe phía trước bên phải dính nhiều chất bẩn màu đỏ thẫm, đã khô (nghi là máu, mô cơ, tổ chức cơ thể người). Tại cầu giữa của trục quay (khu vực giữa dàn bánh xe thứ hai tính từ trước ra sau) có dấu vết cà xước kim loại, chiều hướng từ trước ra sau. Hệ thống điều khiển, phA, đèn, còi hoạt động bình thường. Hệ thống chuyển động vẫn còn hoạt động.

- Xe mô tô nhãn hiệu SYM biển kiểm soát 20F9 - X: Bánh xe phía trước bị bung rời khỏi xe, hai phuộc bánh xe phía trước bị gãy. Toàn bộ ốp nhựa phần đầu xe, chắn bùn phía trước bị vỡ, bung rời khỏi xe hoàn toàn. Ướm xe hai bên bị gãy, vỡ, bung rời một phần. Khung kim loại tay nắm lái bên trái bị cong vênh, chiều hướng từ dưới lên trên, từ trái qua phải; đầu nắm tay có dấu vết rách cao su, dính chất bẩn màu trắng. Toàn bộ cụm đèn, mặt nạ, đồng hồ đầu xe bị bung rời khỏi vị trí ban đầu. Phần ướm phía trước bên phải bị cà xước nhựa, mất sơn chiều hướng từ dưới lên trên (theo chiều xe đang dựng đứng). Toàn bộ mặt ngoài của bàn dẫm chân phía bên phải (cả trước và sau), cần khởi động, chân phA, ống xả, ốc định vị giảm xóc phía sau bên phải bị mài mòn kim loại, dính chất bẩn màu trắng đục. Mặt ngoài ốp động cơ bên phải có dấu vết mài mòn kim loại chiều hướng từ dưới lên trên, từ trước ra sau, dính chất bẩn màu trắng đục. Mặt ngoài ốp nhựa thân xe phía sau bên phải, tay nâng phía sau bên phải có dấu vết cà xước, mài mòn kim loại chiều hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên. Biển kiểm soát bị cong vênh. Yên xe bị gãy, bung rời khỏi xe. Mặt trên bên phải của bình xăng có dấu vết trầy trượt, mất bụi, cà xước kim loại, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái. Mặt dưới phía trước của ốp kim loại của động cơ bị cà xước kim loại, dính chất bẩn màu đen, chiều hướng từ dưới lên trên, từ trước ra sau, bị vỡ một phần. Mặt dưới cần đạp số có dấu vết cà xước kim loại; phần trước cần đạp số bị cong vênh, chiều hướng từ trước ra sau. Bàn để chân phía trước bên trái bị cong vênh từ trước ra sau, phần cao su bị bung rời khỏi xe. Kiểm tra các mảnh vỡ, bánh xe thu giữ tại hiện trường trùng khớp với các thành phần vật liệu, cấu tạo của xe mô tô biển kiểm soát 20F9 - X. Kiểm tra bánh xe phía trước bị bung rời phát hiện bánh xe bị cong vênh từ phải qua trái. Tại vị trí bên trái cách van hơi ngược chiều kim đồng hồ 25cm có dấu vết móp lõm vành bánh xe, chiều hướng từ phải qua trái. Hệ thống chuyển động, đèn, còi, điều khiển, điện, phA phía trước bị hư hỏng. Xe mô tô 20F9 - X không còn hoạt động.

* Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 628/GĐPY, ngày 16/6/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Đầu, mặt dập nát, biến dạng; cánh tay phải đứt rời khỏi cơ thể; dập nát vùng ngực, bụng, tổ chức nội tạng trào ra ngoài; gãy sập, vỡ khung chậu. Kết luận: Nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị X: Đa chấn thương.

* Vật chứng, tài liệu thu giữ của vụ án gồm: 01 xe ô tô nhãn hiệu HYUNDAI, loại xe trộn bê tông, màu trắng, số máy D6CAA196366, số khung KMCDH18SPAC047565, biển kiểm soát 38C - X, đã qua sử dụng, xe bị hư hỏng do tai nạn giao thông (kèm theo giấy biên nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 38C - X và các giấy tờ liên quan). 01 Giấy phép lái xe hạng C số 790131040863, mang tên Nguyễn Công K, do sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 13/7/2020; 01 xe mô tô nhãn hiệu SYM, màu đen, số máy FT-636246, số khung A4V-636246, biển kiểm soát 20F9 - X, đã qua sử dụng, xe bị hư hỏng do tai nạn giao thông (kèm theo giấy đăng ký xe mô tô, xe máy số 0012885, mang tên ông Nguyễn Văn Hán, sinh năm 1951, trú tại thôn Bùi X, xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh do phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 24/01/2002). Ngoài ra, CQCSĐT Công an huyện H còn thu giữ 01 đoạn video từ camera tại nhà A Nguyễn Hữu D, sinh năm 1975, trú tại tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, huyện H, được trích xuất vào 01 chiếc USB.

Đến ngày 08/07/2022, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án, CQCSĐT Công an huyện H đã trả lại xe ô tô biển kiểm soát 38C - X có đặc điểm nói trên (cùng các giấy tờ kèm theo) cho Công ty TNHH TM&DV vận tải Viết Hải thông qua người đại diện là A Nguyễn Văn A, sinh năm 1980, trú tại xã Thạch T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; trả lại xe mô tô biển kiểm soát 20F9 - X có đặc điểm nói trên (cùng các giấy tờ kèm theo) cho người đại diện hợp pháp chủ sở hữu là A Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1985, trú tại thôn Bùi X, xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh (là con trai ông Nguyễn Văn Hán, được ông Hán ủy quyền). Các vật chứng, tài liệu còn lại được chuyển theo hồ sơ vụ án.

* Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Công K và Công ty TNHH TM&DV vận tải Viết Hải đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị X 120.000.000 đồng, trong đó, Nguyễn Công K bồi thường 100.000.000 đồng và Công ty TNHH TM&DV vận tải Viết Hải hỗ trợ bồi thường 20.000.000 đồng. Gia đình nạn nhân Nguyễn Thị X không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

* Theo kết luận định giá tài sản số 36/KLĐG ngày 23/6/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện H thì xe ô tô biển kiểm soát 38C - X bị thiệt hại 6.900.000 đồng; xe mô tô biển kiểm soát 20F9 - X bị thiệt hại 3.300.000 đồng, tổng bằng 10.200.000 đồng. Tuy nhiên, đại diện hợp pháp của chủ sở hữu các phương tiện là A Nguyễn Văn Hải và A Nguyễn Văn A đều không có yêu cầu gì đối với hư hỏng, thiệt hại của các phương tiện nói trên.

Với hành vi trên, tại cáo trạng số: 68/CT-VKSTH, ngày 26 tháng 9 năm 2022 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Công K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

- Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1, Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn Công K từ 18 đến 21 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 42 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Giao bị cáo Nguyễn Công K cho Uỷ ban nhân dân xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; Về hình phạt bổ sung: bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, ngoài nghề nghiệp chính là lái xe thì không còn nghề nghiệp nào khác để tạo ra thu nhập nuôi sống gia đình nên đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề đối với bị cáo. Trả lại giấy phép lái xe hạng C số 790131040863, mang tên Nguyễn Công K, do sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 13/7/2020 cho bị cáo; Về án phí: Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng truy tố và không có ý kiến tranh luận gì.

- Đại diện hợp pháp của người bị hại trình bày: Hậu quả tai nạn xảy ra là không ai mong muốn; sau khi tai nạn xảy ra bị cáo thường xuyên quan tâm chia sẽ nỗi đau, mất mát đối với gia đình bị hại; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

- Người đại diện của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (Công ty Công ty TNHH TM và DV Vận tải Viết Hải) cho rằng quá trình lái xe cho công ty, bị luôn chấp hành đúng quy định pháp luật trong qua trình tham gia giao thông, không sử dụng rượu bia và các chất kích thích, phẩm chất đạo đức hiền lành, trung thực; vụ việc tai nạn xảy ra là điều không may. Do đó đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo cơ hội tiếp tục đi làm để nuôi vợ con.

- Trình bày lời nói sau cùng bị cáo Nguyễn Công K cho rằng tai nạn xảy ra ngoài ý muốn, bị cáo rất hối hận về hành vi của mình. Hoàn cảnh bị cáo hiện tại rất khó khăn, bố mất sớm, mẹ già yếu, vợ cũng mới bị tai nạn chưa hồi phục sức khoẻ, các con còn nhỏ, bị cáo là trụ cột, lao động chính trong gia đình nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được trA tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra huyện H, Viện kiểm sát nhân dân huyện H, điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền và trình tự thủ tục tố tụng theo quy định pháp luật; Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến, khiếu nại gì. Vì vậy các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của những người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ, có đủ cơ sở khẳng định: Vào lúc 06 giờ 48 phút ngày 10/6/2022, tại Km506 đường Quốc lộ 1A thuộc địa phận tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Công K điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 38C - X tham gia giao thông đường bộ nhưng không chấp hành hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ, không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn khi đi vào khu vực ngã tư có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên nên xe ô tô 38C - X đã húc vào xe mô tô biển kiểm soát 20F9 - X do bà Nguyễn Thị X điều khiển, gây nên tai nạn giao thông làm bà Nguyễn Thị X tử vong. Hành vi của Nguyễn Công K đã vi phạm khoản 1, Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định về “Quy tắc chung”; khoản 1, Điều 11 Luật giao thông đường bộ, quy định về “Chấp hành báo hiệu đường bộ”; vi phạm vào khoản 1, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về “Các trường hợp phải giảm tốc độ”. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố bị cáo Nguyễn Công K về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào; Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cãi; sau khi tai nạn xảy ra mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã tích cực bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, đại diện gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về tính chất hành vi phạm tội và căn cứ quyết định hình phạt: Trên cơ sở xem xét một cách toàn diện về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy: hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Công K là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác – khách thể quan trọng được pháp luật hình sự bảo vệ. Do đó việc truy tố và đưa bị cáo ra xét xử kịp thời trước pháp luật là cần thiết, không chỉ răn đe giáo dục bị cáo mà còn có tác dụng phòng ngừa tội phạm chung, nhất là trong điều kiện tai nạn giao thông đường bộ ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, quá trình quyết định hình phạt cũng cần xem xét cho bị cáo Nguyễn Công K phạm tội với lỗi vô ý; hình ảnh trích xuất camera hiện trường cho thấy nguyên nhân tai nạn có một phần lỗi của người bị hại, điều khiển xe máy chuyển hướng khi chưa đảm bảo an toàn và không bật tín hiệu xin đường (vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ về “Chuyển hướng xe”); quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, thực sự ăn năn hối cải, tích cực bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại và đại diện hợp pháp của gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mặt khác, bản thân bị cáo hoàn cảnh cũng rất khó khăn bố mất sớm, bị cáo đang phải nuôi mẹ đã già, vợ cũng mới bị tai nạn giao thông sức khỏe chưa hồi phục, con còn nhỏ (Đơn trình bày hoàn cảnh có xác nhận của chính quyền địa phương) để từ đó giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong đó có 2 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho hưởng án treo, cải tạo giáo dục tại địa phương như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa cũng đủ nghiêm. Về hình phạt bổ sung: bị cáo là trụ cột trong gia đình, hoàn cảnh khó khăn, ngoài nghề nghiệp chính là lái xe thì bị cáo không còn nghề nghiệp nào khác để tạo ra thu nhập nuôi sống bản thân, gia đình; tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đều đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã thỏa thuận xong về bồi thường dân sự, nay không có yêu cầu gì thêm nên hội đồng xét xử miễn xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Các quyết định xử lý vật chứng của Cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án đảm bảo đúng quy định pháp luật nên HĐXX chấp nhận. Đối với chiếc USB có chứa video liên quan đến tai nạn trích xuất từ Camera giám sát an ninh của Công an huyện H tiếp tục lưu hồ sơ vụ án. Trả lại giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Công K cho bị cáo.

[7] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ - UBTVQH14 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 106, Điều 107, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ - UBTVQH14 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Công K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Công K mức án 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. (26/10/2022) Giao bị cáo Nguyễn Công K cho Uỷ ban nhân dân xã Việt T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Nếu người được hưởng án treo thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

3. Về xử lý vật chứng, giấy tờ: Trả lại Giấy phép lái xe ô tô hạng C số 790131040863, mang tên Nguyễn Công K, do sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 13/7/2020 cho bị cáo. Đối với chiếc USB có chứa đoạn Video liên quan đến vụ tai nạn tiếp tục lưu hồ sơ vụ án.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Công K phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

55
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 65/2022/HS-ST

Số hiệu:65/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/10/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về